EVN: Mỗi nhiệt điện sẽ là 1 “bảo tàng” đón khách thăm quan

Các cơ quan chức năng thăm quan phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Nhiệt Vĩnh Tân II (Bình Thuận)
Các cơ quan chức năng thăm quan phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Nhiệt Vĩnh Tân II (Bình Thuận)
(PLO) - Mở cửa 1 lần/tháng, mời chính quyền và người dân địa phương vào thăm quan, giám sát việc bảo vệ môi trường sẽ là hoạt động được Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo thực hiện tại tất cả các nhà máy nhiệt điện than trực thuộc Tập đoàn này.

Minh bạch thông tin để tạo đồng thuận

“Bảo tàng” thu nhỏ của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh) được thành lập và đưa vào hoạt động từ tháng 11/2016. Đây là nơi cung cấp thông tin về nhà máy với hệ thống dữ liệu ảnh, sơ đồ, biểu đồ và các hiện vật liên quan.

Ông Nguyễn Hữu Phiên - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết, không chỉ mở cửa cố định vào thứ 4 của tuần đầu tiên hằng tháng mà công ty luôn sẵn sàng đón tiếp tất cả các đoàn khách có nhu cầu thăm quan, tìm hiểu. Cụ thể, thời gian qua, công ty này đã chủ động tổ chức được 3 đợt thăm quan đối với nhân dân các xã Dân Thành, Đông Hải và Trường Long Hòa - những địa phương tiếp giáp với Trung tâm Điện lực Duyên Hải. 

Trước khi người dân trực tiếp “mục sở thị” nhà máy, bộ phận Quan hệ cộng đồng của công ty sẽ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến hoạt động sản xuất vận hành của nhà máy - từ phối cảnh tổng quan công trình đến sơ đồ công nghệ xử lý môi trường, từ những mẫu than để sản xuất điện đến các sản phẩm gạch không nung được hình thành từ tro xỉ thải ra của Nhà máy.

Cũng tại đây, người dân có thể trực tiếp quan sát các thông số quan trắc môi trường hiển thị trên màn hình giám sát online, được xem trình chiếu video giới thiệu cách sản xuất điện trong nhà máy nhiệt điện than,… từ đó có thể hiểu một cách khái quát nhất về quy trình vận hành và sản xuất nghiêm ngặt của một nhà máy nhiệt điện. 

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Là - người dân ấp Định An, xã Đông Hải cho biết: “Bấy lâu, nhà máy này vào vận hành khiến bà con rất băn khoăn về vấn đề môi trường nên tôi hoan nghênh việc mở cửa để người dân trực tiếp vào quan sát”. Đến đây tận mắt chứng kiến quy trình vận hành tại bãi xỉ, công tác vận hành hệ thống tiếp nhận than, xử lý tro bay, khói thải, nước thải, ông Là chia sẻ thêm: “Tôi rất mong công ty luôn đảm bảo duy trì được hệ thống như thế này thì bà con sẽ an lòng”.  

Cùng với Nhiệt điện Duyên Hải, hơn 1 tháng qua, phòng Quan hệ cộng đồng Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận) cũng với mô hình tương tự như trên đã đón nhiều đoàn khách đến thăm quan. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cho hay, nhà máy này đã đón tiếp trên 10 đoàn khách là lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và người dân địa phương đến kiểm tra, quan sát tại đây, và không ít người đã thay đổi cách nhìn về loại hình phát điện này ngay khi rời khỏi nhà máy. 

Bà Nguyễn Thị Liên, người dân xóm 7, xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) trước rất lo lắng vì phải sống “sát nách” Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, với suy nghĩ “không biết ở trong đó người ta đang làm gì, có nguy hiểm không?”, thì nay sau chuyến đi thực tế, bà cho biết đã yên tâm hơn nhiều vì “họ đã làm đúng cam kết với bà con là không gây nguy hại tới môi trường”.

Tăng cường lực lượng làm công tác truyền thông 

Cùng với việc chủ động mở cửa, các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN cũng thực hiện nghiêm túc việc báo cáo thông số môi trường đến chính quyền địa phương, như kết nối truyền dữ liệu online 24/24h, chuyển thông số phát thải của nhà máy đến Sở Công Thương, Sở Tài Nguyên - Môi trường các tỉnh; tại bãi thải xỉ đã lắp đặt hệ thống camera để các cơ quan quản lý dễ dàng truy cập quan sát trên điện thoại, máy tính có kết nối internet. 

Ngoài  ra, để cung cấp thông tin thường xuyên đến người dân, các đơn vị còn  thực hiện đồng bộ các giải pháp truyền thông như phát bản tin về môi trường hằng tuần trên hệ thống thông tin đại chúng tại địa phương. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sang – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết, bản thân ông rất hài lòng vì Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương và nhân dân. Việc công khai thông tin, minh bạch trong hoạt động sản xuất vận hành của nhà máy sẽ giúp người dân yên tâm và hoàn toàn tin tưởng, đặc biệt là hiện tượng khói đen từng khiến người dân lo ngại, thì  nay đã được khắc phục hoàn toàn với việc cải tạo hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP). 

Để thực hiện tốt hơn nữa những cam kết về môi trường thông qua việc công khai, minh bạch thông tin với người dân, EVN đang chỉ đạo các  cơ quan  liên quan thành lập phòng Quan hệ cộng đồng tại tất cả các nhà máy nhiệt điện than do Tập đoàn quản lý, với mong muốn đơn vị này sẽ là bộ phận “thu, phát” thông tin kịp  thời  đến  người dân, chính quyền địa phương và ngược lại để cộng đồng xã hội có cái nhìn và sự đánh giá chính xác hơn về nhiệt điện.

Điện than - xu thế chung của nhiều nước trong 10 năm tới

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho hay, trong vòng 4 năm tới, Việt Nam cần phải có thêm trên 23.000MW nguồn điện. Đây là nhiệm vụ khó khăn, thách thức trong bối cảnh các nguồn thủy điện đã cơ bản khai thác hết, các nguồn điện khác chưa có điều kiện để phát triển thêm.

Từ thực tế này, phát triển nhiệt điện than là lựa chọn tối ưu để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Theo ông Vượng, phát triển nhiệt điện than cũng là xu thế chung của nhiều quốc gia trong khu vực và những nước đang phát triển trong vòng 10 - 15 năm tới.

Đọc thêm

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.