Đường thẳng bị “nắn” cong, tốn thêm hàng ngàn tỷ đồng?

Dự án tuyến đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Giáp Bát - Lĩnh Nam (gọi tắt là đường 2,5) đi qua địa phận quận Hoàng Mai bị cáo buộc nắn chỉnh sai lệch so với quy hoạch ban đầu, không chỉ  gây khiếu kiện bức xúc trong người dân mà còn tiêu tốn ngân sách thêm hàng ngàn tỷ đồng.  Bộ Xây dựng vừa có quyết định thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra dự án này.

Dự án tuyến đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng- Giáp Bát-Lĩnh Nam (gọi tắt là đường 2,5) đi qua địa phận quận Hoàng Mai bị cáo buộc nắn chỉnh sai lệch so với quy hoạch ban đầu, không chỉ  gây khiếu kiện bức xúc trong người dân mà còn tiêu tốn ngân sách thêm hàng ngàn tỷ đồng.  Bộ Xây dựng vừa có quyết định thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra dự án này.

“Nắn đường” qua đất đại gia?

Dự án tuyến đường vành đai 2,5 đoạn Đền Lừ II - Trương Định - Giáp Bát nằm trên địa giới hành chính quận Hoàng Mai thực hiện theo quyết định số 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/6/1998. Để triển khai, ngày 24/7/2002 UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ tại quyết định số 104/2002/QĐ-UB.

Đến ngày 6/4/2004, UBND thành phố tiếp tục ban hành quyết định số 1985/2004/QĐ-UB,  dự án quy hoạch tuyến đường vành đai 2,5 được xây dựng theo hình thức xây mới, giao cho Ban quản lý dự án (BQLDA) quận Hoàng Mai là chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến đường trên là 1.049,5 m, chạy qua địa giới hành chính các phường Tân Mai, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ và Giáp Bát (quận Hoàng Mai).

Trong quá trình thực hiện dự án, người dân nằm trong mốc giới đã có đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền về việc BQLDA cắm sai mốc chỉ giới đỏ mà UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt.

“Tuyến đường 2.5 sau bây giờ không còn là một đường thẳng giao cắt với quốc lộ 1 tại ngã tư Định Công và nằm ngoài ga Giáp Bát như quy hoạch rất hợp lý ban đầu. Người ta đã “nắn cong” tuyến đường để nối với đường Kim Đồng rồi giao cắt với quốc lộ 1 tạo thành 2 ngã ba, gấp khúc thành hình chữ Z. Cụ thể, tại mốc 27-3 lệch 3 độ về phía nhà dân, qua mốc 28, mốc 29 rồi lại nắn qua mốc 30 cong ra mốc 31 rồi nắn lại mốc 33 ngược lại để nối vào đường Kim Đồng” – rành rọt chỉ tay vào bản đồ, một người dân bức xúc.

Theo nhiều hộ dân, việc “điều chỉnh” này đã đẩy hơn 200 hộ dân rơi vào diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB), thay vì 40 hộ như dự kiến. Một số người còn cho rằng, không phải không có “động cơ” trong việc “nắn” đường. “BQLDA quận Hoàng Mai cắm “lệch” mốc giới này để tránh GPMB qua đất của một số “đại gia” trên địa bàn”, một người dân quả quyết.

Ngân sách tiêu tốn thêm hàng ngàn tỷ?

Đơn khiếu nại được gửi đi, nhiều buổi đối thoại trực tiếp giữa nhân dân và chính quyền được thực hiện nhưng không dẫn đến kết quả cụ thể.

Trong khi chính quyền vẫn bảo lưu quan điểm, việc thực thi tuyến đường là hoàn toàn đúng đắn, thì từ phía người dân, nhiều ý kiến vẫn tiếp tục đặt dấu hỏi về sự “khuất tất” trong quyết định giải tỏa 200 hộ dân thay vì con số 40 ban đầu.

“Làm như vậy, riêng chi phí cho việc đền bù GPMB, tái định cư đã tăng gấp 4 lần. Không chỉ có vậy, việc nắn chỉnh con đường để rồi đấu  nối với đường Kim Đồng và đâm thẳng vào ga Giáp Bát sẽ dẫn đến việc phải làm cầu vượt qua ga, chi phí cho việc làm cầu vượt sẽ lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Điều đáng nói ở đây là hai đoạn đường trên tuyến đường 2.5 không kết nối được với nhau tạo thành một ngã tư trên quốc lộ 1 mà tạo thành 2 ngã ba trên quốc lộ này, cách nhau chưa đầy 300 m, không đúng về mặt khoa học về quy hoạch giao thông đô thị”, một người dân phân tích.

Trường Lưu  

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.