Đường sắt Việt Nam thiệt hại trong hợp đồng “10 năm 3 giá” với SEN?

Trụ sở VNR tại Hà Nội
Trụ sở VNR tại Hà Nội
(PLO) - Hợp đồng bắt đầu từ năm 2013 và sẽ kết thúc vào năm 2022, nhưng  chừng ấy năm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chấp nhận để Công ty Quảng cáo Truyền thông SEN được thanh toán phí quảng cáo theo 3 mức giá cố định khiến dư luận cho rằng, Đường sắt có nguy cơ thiệt hại trong thương vụ này?

Như PLVN thông tin, bản Hợp đồng kinh tế mà Tổng Giám đốc VNR ký với SEN ngày 22/11/2012 đã xác định từ 1/1/2013 - 31/12/2013, VNR chỉ thu của SEN 1.840.000 đồng/tháng/toa xe - tiền phí quảng cáo mà RailTV phát hình trên tàu; tiếp đó, từ 1/1/2014 - 31/12/2015, SEN chỉ phải trả một mức giá là 1.932.000 đồng/tháng/toa xe. 

Đáng nói, 7 năm còn lại của hợp đồng nêu trên (1/1/2016 - 31/12/2022), VNR chỉ nhận được từ đối tác SEN một mức giá cố định 2.222.000 đồng/tháng/toa xe. Điều này khiến dư luận cho rằng, Đường sắt đang bị thiệt trong thương vụ này, bởi trong thời gian qua không hiểu do không có biến động giá cả hay hoạt động sản xuất mà 2 doanh nghiệp không hề có sự điều chỉnh về giá thuê mặt bằng trên tàu?

“Các nội dung, điều khoản trước đây Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ký với SEN như thế nào giờ cơ bản được giữ nguyên như thế trong hợp đồng với Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO). Tinh thần là chúng tôi chỉ kế thừa những nội dung của bản hợp đồng cũ mà thôi”, ông Nguyễn Tiến Hợp - Trưởng phòng Kinh doanh HARACO cho biết.

Xung quanh vấn đề này, Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh ngày 6/8 cho hay, đã chỉ đạo lãnh đạo  2 Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn và Ban Kiểm soát nội bộ của VNR tiến hành rà soát lại tất cả các nội dung hợp tác giữa hai bên. “Hợp đồng trước kia do anh Nguyễn Đạt Tường - Tổng Giám đốc ký. Anh Tường giờ đã nghỉ hưu”, ông Minh nói thêm.

Trao đổi với PLVN, Giám đốc HARACO Trần Thế Hùng xác nhận: “Chủ tịch HĐTV VNR đã có chỉ đạo công ty kiểm tra việc này. Theo kế hoạch, thì cuối tuần này, Giám đốc SEN và chúng tôi sẽ có cuộc làm việc cụ thể để xem lại những nội dung hợp tác trong hợp đồng ”.

Tổng Giám đốc VNR Nguyễn Đạt Tường năm 2012 đã ký hợp đồng để SEN quảng cáo 10 năm trên tàu
Tổng Giám đốc VNR Nguyễn Đạt Tường năm 2012 đã ký hợp đồng để SEN quảng cáo 10 năm trên tàu

Về quy định “Bên B (HARACO) được quyền giám sát, kiểm duyệt những thông tin cũng như nội dung được phát trên băng đĩa (của RailTV trên toa xe - PV)” (Điều 3, Hợp đồng số 13/VTĐSHN-SEN), ông Vũ Anh Minh cho rằng: “Trưởng tàu thì làm sao mà kiểm duyệt được? Nội dung, hình ảnh của kênh RailTV, trước tiên SEN phải đảm bảo nó đúng pháp luật và không được trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Trước đó, PLVN đã có bài phản ánh việc VNR đồng ý cho SEN được độc quyền phát hình quảng cáo thương mại và giải trí trên các mác tàu hạng nhất (SE) thuộc sự quản lý của 2 Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. Nhưng thực tế, ngành Đường sắt đã không quan tâm tới việc kiểm duyệt, định hướng thông tin, hình ảnh... mà kênh RailTV quảng bá trên tàu, dù các hợp đồng 2 bên ký kết có đề cập vấn đề này.

Ngoài ra, theo phản ánh của hành khách, thì một số chương trình phim ảnh, giải trí trong thời gian qua chưa thực sự phù hợp với các độ tuổi của hành khách trên các hành trình tàu khách Bắc - Nam - Bắc. 

HARACO - một trong hai đơn vị thuộc VRN có sự hợp tác với SEN ngay sau đó đã tiếp nhận thông tin trên, đồng thời cam kết rà soát lại vấn đề này với đối tác và khẳng định sẽ sớm có phản hồi công luận.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.