Đường sắt Việt Nam đã “bán cái” quảng cáo, chiếu phim… trên tàu ra sao?

SEN được VNR cho độc quyền quảng cáo thương mại trên hàng chục toa xe khách trong nhiều năm
SEN được VNR cho độc quyền quảng cáo thương mại trên hàng chục toa xe khách trong nhiều năm
(PLO) -Với một bản hợp đồng khá lỏng lẻo, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã giao toàn bộ “trận địa” trên tàu cho Công ty Quảng cáo Truyền thông SEN phát hình giải trí, quảng cáo… để thu tiền mà “quên” trách nhiệm kiểm duyệt, định hướng nội dung trước khi chuyển đến người xem, tức khách hàng của VNR.

Khoán trắng cho SEN

Cuối năm 2012, Tổng Giám đốc VNR và Giám đốc SEN đã khế ước với nhau về việc “Tổng” này để SEN lắp đặt các màn hình trên một số toa xe khách nhằm thực hiện việc quảng cáo trên tàu, trong thời hạn 10 năm. Đổi lại VNR được SEN trả 1.840.000 đồng/tháng/toa xe cho năm thứ nhất; các năm tiếp theo sẽ tăng dần lên và đến năm thứ 10 là 2.222.000 đồng/tháng/toa xe.

Như PLVN đã nêu, ngoài việc phát các băng, đĩa hình quảng cáo thương mại, nội dung của kênh RailTV do SEN phát triển, đã được VNR chấp nhận còn chuyển tải những thông tin, hình ảnh mang “dáng dấp” của một kênh truyền hình giải trí, có thể định hướng ý thức, thẩm mỹ cho người xem. Thế nhưng, trong Hợp đồng kinh tế do Tổng Giám đốc VNR Nguyễn Đạt Tường ký ngày 22/11/2012, không thấy bất kỳ điều khoản nào thể hiện trách nhiệm của VNR trong việc phối hợp với đối tác thẩm định nội dung chương trình giải trí mà SEN đưa lên tàu. VNR dường như chỉ quan tâm tới lợi ích kinh tế trong hợp đồng này.

Dễ thấy là khi nhắc tới thực trạng trên, một số lãnh đạo của VNR dường như rất “lơ mơ”, và chỉ nói “sẽ cho kiểm tra lại”? PLVN sau đó đã thông tin vấn đề này tới Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi từ người đứng đầu ngành Đường sắt. 

Ở đây, chúng tôi tạm thời chưa bàn tới việc phát hình (phần giải trí) có tính chất quảng bá của SEN đã đúng quy định của các cơ quan quản lý nhà nước hay chưa mà chỉ để cập trách nhiệm của VNR, bởi trên mỗi chuyến tàu khách có thể chưa tới 500 khách - tức số lượng người xem RailTV hàng ngày trên tuyến đường sắt quốc gia khá lớn, nhưng nếu thông tin và hình ảnh không được chọn lọc và kiểm duyệt kĩ càng, thì Đường sắt rất có thể sẽ phải đối mặt với những hậu quả xấu.

Chỉ quan tâm thu tiền, VNR đã bỏ qua việc kiểm duyệt nội dung băng đĩa trước khi SEN phát trên tàu
Chỉ quan tâm thu tiền, VNR đã bỏ qua việc kiểm duyệt nội dung băng đĩa trước khi SEN phát trên tàu

“Nhà tàu” chưa hết trách nhiệm với khách

Theo tìm hiểu của PLVN, gần đây, do có một số thay đổi về mặt tổ chức doanh nghiệp, nên đầu năm 2015, các hợp đồng kinh tế nói trên đã đươc chuyển  cho 2 Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội  (HARACO) và Sài Gòn ký kết, thực hiện với đối tác SEN.

Cụ thể, về mặt điều khoản, những hợp đồng mới này có phần chặt chẽ hơn trước, nhưng thực tế những người trong cuộc vẫn thừa nhận họ chưa dành sự quan tâm đúng mức cho hoạt động tuyên truyền quảng cáo trên tàu, bởi giá trị kinh tế có được từ việc hợp đồng với SEN không lớn. 

Thậm chí, tại Điều 3 của Hợp đồng số 13/VTĐSHN-SEN ký kết giữa 2 đơn vị này có ghi “Bên B (HARACO) được phát miễn phí thông tin hoặc chương trình tự giới thiệu hoạt động của ngành Đường sắt trên hệ thống RailTV với thời lượng 10 phút/ngày”, những VNR đã không quan tâm và đã để “trắng” nội dung này trong hơn 10 tiếng phát hình mỗi ngày của RailTV trên các tàu Thống nhất.

“Tôi thực sự giật mình khi báo chí đề cập vấn đề này. Vì rõ ràng lợi ích mình thu về không lớn, nhưng nếu nhỡ xảy ra chuyện gì đáng tiếc, thì thà không làm còn hơn. Vì thế, ngay trong tuần tới, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với đại diện của SEN để xem xét lại một cách toàn diện vấn đề này”, ông Trần Thế Hùng - Tổng Giám đốc HARACO khẳng định với PLVN.

Được biết, trước đó các chủ thể hợp đồng cũng đã thống nhất, ngành Đường sắt “được quyền giám sát, kiểm duyệt những thông tin cũng như nội dung phát trên băng, đĩa hình của RailTV”. Nhưng thực tế, trong suốt một thời gian dài, VRN đã không quan tâm thực hiện điều khoản này? 

“Điều đó cho thấy, “nhà tàu” chưa hết trách nhiệm với khách hàng. Bởi phim ảnh, giải trí… trên tàu là một phần trong sản phẩm vận tải mà Đường sắt mang tới người tiêu dùng, nhưng nếu không chọn lọc thì sản phẩm tới tay khách hàng liệu đã hoàn hảo?”, một khách đi tàu bình luận.

 RailTV đã xuất hiện trên 41 toa xe khách của HARACO  

Đến thời điểm này, chưa kể Hợp đồng với Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, riêng với HARACO, Công ty Quảng cáo Truyền thông SEN hiện đang nắm quyền quảng cáo, phát hình giải trí độc quyền trên toa xe ghế ngồi mềm, ngồi cứng điều hoà thông qua kênh RailTV trên các đoàn tàu khách Thống nhất tuyến Hà Nội - Sài Gòn - Hà Nội, mang số hiệu SE1, SE2, SE5, SE6 do HARACO quản lý, với tổng số hơn 40 toa xe.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).