Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông bị rỉ sét, Ban Quản lý nói gì?

(PLO) - Lí giải cho tình trạng đường ray của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét, Ban quản lí dự án cho rằng lí do là công trình thi công ngoài trời cộng với điều kiện thời tiết khiến lớp dầu chống gỉ bong ra dẫn tới hiện tượng oxi hóa đường ray.
Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông bị rỉ sét, Ban Quản lý nói gì?

Do thi công ngoài trời cùng tác động của thời tiết

Theo Ban quản lý đường sắt, do thi công ngoài công trường cộng với điều kiện thời tiết đã làm lớp dầu chống gỉ của phụ kiện ray tàu không còn và một số vị trí bị oxy hóa bề mặt.

Kết quả kiểm tra thường kỳ của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cho thấy, đối với hệ thống đường ray tàu và phụ kiện do khi lắp đặt chưa được phủ dầu mỡ chống gỉ nên một số vị trí đã bị gỉ sét. 

Giải trình về vấn đề này, Ban quản lý đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay: đối với ray, phụ kiện nhập khẩu của dự án với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO ( giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa), CQ ( giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa). Đồng thời, ray phải được Tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định, cụ thể, kho bãi được dầm lèn chắc chắn, ray được kê kích, xếp đủ số hàng và che phủ bạt để không bị ô xi hóa.

Như đã biết trong thiết kế, thì ray đường sắt đô thị tuyến Cát linh - Hà Đông được thiết kế hàn liền, có các cầu ray kết nối với vị trí đặt ghi. Khe hở được thiết kế là 8mm (± 2mm) theo nhiệt độ trung bình tính toán. Trong khi đó sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang tồn tại những yếu tố kĩ thuật chưa được đảm bảo và đúng thiết kế  ở những phạm vi có mối nối và bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc, một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn. Tuy nhiên do vẫn đang trong quá trình căn chỉnh và hoàn thiện nên việc kiểm tra hiện trường tiếp tục còn được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ tiếp tục kiểm tra.

Lí giải về vấn đề này, Ban quản lí cho biết, tà vẹt gỗ cho vị trí lắp đặt ghi đều là hàng hóa được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO, CQ.

Khi các loại vật tư, vật liệu ray về đến Việt Nam, trước khi đưa vào công trình đã được Tổng thầu thực hiện các thí nghiệm về cơ lý của ray, lập lách, bộ phụ kiện đã được đưa đi thí nghiệm mọi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Đối với từng chi tiết riêng lẻ của Bộ phụ kiện, tiếp thu ý kiến bổ sung của Hội đồng nghiệm thu, Ban đã yêu cầu Tổng thầu liên hệ với các phòng thí nghiệm của Việt nam để tiếp tục thực hiện kiểm tra...

Đối với các vết nứt từ biến bê tông trên bản liên kết theo "Quy phạm thiết kế kết cấu bê tông" GB50010-2010 được phép có vết nứt không lớn hơn 0,2mm. Căn cứ quy phạm để xử lý các vết nứt nếu vượt quá trị số cho phép. Về ý kiến, các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt".

Ban quản lý nêu rõ, tà vẹt gỗ cho vị trí lắp đặt ghi đều là hàng hóa được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất có đầy đủ CO, CQ.

Trước khi lắp đặt tư vấn kiểm tra và chấp thuận đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đồng thời có các biện pháp xử lý đối với trường hợp có nứt (đảm bảo vết nứt tà vẹt gỗ không lớn hơn 2mm, có thể dùng thép mạ kẽm đường kính 4mm quấn đai hai đầu).

Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư. Tuyến có chiều dài 13.1 km, được khởi công xây dựng vào ngày 10/10/2011, dự kiến hoàn thành công tác xây dựng vào 30.9.2017, đưa vào vận hành thương mại trong Quý I/2018.

Vốn của Chính phủ Việt Nam là 133,86 triệu USD. Thêm vào đó là nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 419 triệu USD. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do năng lực quản lí yếu kém cùng nhiều lí do khác, số vốn đã đội lên so với ban đầu gần 300 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông cho tới thời điểm hiện tại là gần 800 triệu USD.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông là tuyến số 3 trong hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, và là tuyến thứ hai của dự án được đề xuất, sau tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi, trong số 8 tuyến được quy hoạch.

Quốc Quân
Cùng chuyên mục
Hỗ trợ công nhân lao động là F0, F1, F2 từ nguồn kinh phí công đoàn

Hỗ trợ công nhân lao động là F0, F1, F2 từ nguồn kinh phí công đoàn

(PLVN) - Cả nước có hơn 32.000 công nhân lao động là F1, F2 đang bị cách ly, không có việc làm, thu nhập giảm sút nghiêm trọng, cuộc sống hết sức khó khăn, do đó, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn cơ sở chủ động đánh giá nguy cơ rủi ro lây nhiễm dịch và kịp thời triển khai các chương trình hỗ trợ cho công nhân lao động là F0, F1, F2.

Đọc thêm

Hỗ trợ công nhân lao động là F0, F1, F2 từ nguồn kinh phí công đoàn

Hỗ trợ công nhân lao động là F0, F1, F2 từ nguồn kinh phí công đoàn
(PLVN) - Cả nước có hơn 32.000 công nhân lao động là F1, F2 đang bị cách ly, không có việc làm, thu nhập giảm sút nghiêm trọng, cuộc sống hết sức khó khăn, do đó, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn cơ sở chủ động đánh giá nguy cơ rủi ro lây nhiễm dịch và kịp thời triển khai các chương trình hỗ trợ cho công nhân lao động là F0, F1, F2.

Chuyên gia quốc tế lạc quan về kinh tế Việt Nam trong nhiệm kỳ mới

Chuyên gia quốc tế lạc quan về kinh tế Việt Nam trong nhiệm kỳ mới
(PLVN) - Tiến sĩ SD Pradhan, nguyên cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ, câu chuyện về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là một trong những tin tích cực trong tình cảnh cả thế giới vẫn đang tiếp tục chống chọi với đại dịch COVID-19. Bài viết này đăng trên tờ Times of India được VietnamPlus giới thiệu.

Báo Mỹ: Nga là "vua xe tăng thế giới"

Báo Mỹ: Nga là "vua xe tăng thế giới"
(PLVN) - Báo 19FortyFive của Mỹ nhận định, hiện nay Nga là "vua xe tăng thế giới", với khoảng 13 nghìn xe tăng, nhiều chiếc trong số đó còn có độ tuổi già hơn cả kíp lái của họ.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

Làng chài cổ nơi Bác Hồ về thăm 62 năm trước

Làng chài cổ nơi Bác Hồ về thăm 62 năm trước
(PLVN) - Cuối tháng 3 - đầu tháng 4 năm 1959, Bác Hồ đến thăm làng cá Cái Bèo - Cát Bà (Hải Phòng). Đứng trước mênh mông biển đảo Tổ quốc, Bác đã căn dặn: “Biển bạc của ta do dân ta làm chủ. Cán bộ phải lo cho đời sống của nhân dân”. Lời dạy của Bác khi ấy như thấm vào lòng biển mẹ, nương theo làn gió mặn mãi mãi nhắc nhở đến lớp người kế thừa xây dựng nghề cá Việt Nam...

Luật công luật

Luật công luật
(PLVN) - Một trong những nguyên nhân đưa đến tình trạng chiến sự bạo lực giữa Israel và Hamas ở dải Gaza và xung khắc giữa người Do Thái và người Ả-rập ở bên trong Israel như đang thấy ở khu vực Trung Đông là ý định của chính quyền Israel đuổi 6 gia đình người Palestine ra khỏi nhà ở của họ. 
Kịp thời khắc phục quy định chồng chéo, cản trở đầu tư kinh doanh

Kịp thời khắc phục quy định chồng chéo, cản trở đầu tư kinh doanh

(PLVN) - Chia sẻ về công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật đã đi vào nền nếp, thông qua các đợt rà soát đạt được kết quả cụ thể, nhận thức của các bộ, ngành về công tác này được nâng lên rõ rệt.

Chuyện ly kỳ linh thiêng quanh "Nghĩa địa Cá Ông"

Chuyện ly kỳ linh thiêng quanh "Nghĩa địa Cá Ông"
(PLVN) - Theo tín ngưỡng thờ cá Ông (cá voi) của ngư dân miền biển, cá voi là loài động vật linh thiêng, là Bồ Tát đối với ngư dân hoạn nạn trên biển nên được tôn kính gọi  là “ngài”, thần Nam Hải. Tại nhiều địa phương, ngư dân đã bỏ tiền tỷ xây dựng lăng mộ cá voi với tên gọi thành kính "Nghĩa địa Cá Ông".

VPBank phát động chương trình “Khỏe x3 vượt qua Covid” gây quỹ phòng, chống dịch bệnh

VPBank phát động chương trình “Khỏe x3 vượt qua Covid” gây quỹ phòng, chống dịch bệnh
(PLVN) - Từ ngày 14/5, VPBank phối hợp với Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai chương trình “Khỏe x3 vượt qua Covid”, với mục tiêu khuyến khích người dân tăng cường sức khỏe thông qua các hoạt động thể dục thể thao tại nhà, đồng thời gây quỹ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Nữ cán bộ ngành tư pháp ứng cử HĐND: Giúp người dân hiểu biết và thượng tôn pháp luật

Nữ cán bộ ngành tư pháp ứng cử HĐND: Giúp người dân hiểu biết và thượng tôn pháp luật

(PLVN) -Với mong muốn lắng nghe và phản ánh đầy đủ những nguyện vọng chính đáng của nhân dân vào những quyết định, chủ trương, biện pháp để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để qua đó không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân là những mong muốn của bà Võ Thị Xuân Đào, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai vừa được giới thiệu ứng cử HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026).

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376