Đường sắt đô thị giúp giảm phát thải CO2

(PLVN) - Kết quả “Khảo sát thu thập dữ liệu để phát triển hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm chứng (MRV) trong ngành đường sắt đô thị tại Việt Nam” do Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam công bố ngày hôm nay 23/10 cho thấy đường sắt đô thị giúp giảm phát thải CO2.
Đường sắt đô thị giúp giảm phát thải CO2 Cuộc khảo sát được tiến hành đối với là các tuyến đang và sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Khảo sát của JICA đã được thực hiện thành công với sự hợp tác của Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ TN&MT), Vụ Môi trường (Bộ GTVT) và Sở TN&MT TP HCM. Cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 2/2019 đến tháng 9/2020, cho các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 ở Hà Nội và tuyến số 1 ở Tp.HCM, là các tuyến đang và sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Vận dụng phương pháp luận đơn giản, các chuyên gia Nhật Bản đã ước tính tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính (KNK) của ba tuyến đường sắt này. Đây cũng sẽ là cơ sở khoa học để khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông phát thải thấp như đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM. 

Khảo sát đã cho thấy, Tuyến số 1 và Tuyến số 2 của Hà Nội có tiềm năng giảm phát thải KNK tương đương lần lượt là 54.541 tấn và 39.614 tấn CO2/năm, và tương tự, tuyến số 1 của Tp.HCM có khả năng  giảm 56.877 tấn CO2/năm. 

Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản, ông Ken Kumazawa - Trưởng đoàn khảo sát - cho biết, đường sắt đô thị đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Nhật Bản. Tại Việt Nam, khi mà hiện nay hầu hết người dân sử dụng xe máy, thì việc chuyển đổi sang đường sắt đô thị cũng không đơn giản. Tuy nhiên trong tương lai, lượng hành khách của đường sắt đô thị chắc chắn sẽ tăng nếu chất lượng dịch vụ được đảm bảo và các tác động tích cực đến môi trường của đường sắt đô thị được chứng minh.

“Đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện giao thông hiệu quả mà còn giúp giảm lượng khí CO2 và các chất gây ô nhiễm không khí. Chúng tôi hy vọng cuộc khảo sát này sẽ giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của các dự án đường sắt đô thị mà chúng tôi thực hiện, qua đó, tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ ngày càng có nhiều người chuyển từ xe máy và ô tô cá nhân sang đường sắt đô thị…” - ông Murooka Naomichi, Phó Trưởng Đại diện JICA Việt Nam, kỳ vọng

Ông Murooka Naomichi cũng cho rằng, hệ thống đường sắt đô thị sắp được phát triển tại Hà Nội và Tp.HCM không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần vào mục tiêu giảm 9% lượng phát thải KNK đến năm 2030 so với kịch bản phát triển thông thường, theo cam kết trong Thỏa thuận Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) mà Việt Nam vừa đệ trình lên Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC)”. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Ánh Dương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ GTVT), đánh giá cao sự hỗ trợ của JICA. Ông nhận định: “Khảo sát đã đưa ra nhiều gợi ý để tiến hành phỏng vấn các hộ gia đình, đồng thời đề xuất một phương pháp luận đơn giản cùng cơ chế giám sát tình hình giảm phát thải KNK khi các tuyến đường sắt đô thị được đưa vào vận hành. Bộ GTVT sẽ sử dụng kết quả khảo sát để tiếp tục hoàn thiện hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm chứng trong ngành giao thông vận tải”.

Các đô thị lớn ở Việt Nam như Hà Nội và Tp.HCM đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây tổn hại sức khỏe của người dân, với số ca mắc bệnh về đường hô hấp ngày càng gia tăng. Đường sắt đô thị không chỉ được coi là một trong những phương án khả thi để giảm phát thải KNK mà còn là một giải pháp hữu hiệu giải quyết ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí.

Theo kết quả phỏng vấn các hộ gia đình sống dọc theo các tuyến đường sắt đô thị đang trong quy hoạch tại Hà Nội và đang được xây dựng tại Tp.HCM, phần lớn người tham gia khảo sát (81% dọc theo Tuyến số 1 ở Tp.HCM và 66% dọc theo Tuyến số 1 ở Hà Nội) tỏ ý sẵn lòng sử dụng đường sắt đô thị trong tương lai.

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục
Mạng lưới Phát triển Cơ sở Hạ tầng Tài chính sẽ thảo luận hệ thống pháp lý về phá sản

Mạng lưới Phát triển Cơ sở Hạ tầng Tài chính sẽ thảo luận hệ thống pháp lý về phá sản

(PLVN) - Sáng 26/11, Tổ chức tài chính quốc tế (IFC - thành viên của Ngân hàng Thế giới) cùng Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC, tổ chức trực thuộc Diễn đàn Tài chính Châu Á - Thái Bình Dương (APFF) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) phối hợp tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 8 Mạng lưới Phát triển Cơ sở Hạ tầng Tài chính (FIDN). 

Đọc thêm

Mạng lưới Phát triển Cơ sở Hạ tầng Tài chính sẽ thảo luận hệ thống pháp lý về phá sản

Mạng lưới Phát triển Cơ sở Hạ tầng Tài chính sẽ thảo luận hệ thống pháp lý về phá sản
(PLVN) - Sáng 26/11, Tổ chức tài chính quốc tế (IFC - thành viên của Ngân hàng Thế giới) cùng Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC, tổ chức trực thuộc Diễn đàn Tài chính Châu Á - Thái Bình Dương (APFF) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) phối hợp tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 8 Mạng lưới Phát triển Cơ sở Hạ tầng Tài chính (FIDN). 

Bạc Liêu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc nóng, vụ việc có nguy cơ phát sinh tham nhũng, lãng phí

Bạc Liêu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc nóng, vụ việc có nguy cơ phát sinh tham nhũng, lãng phí
(PLVN) -Sáng nay (26/11), Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu về công tác kiểm tra, đôn đốc phòng, chống tham nhũng. 

Thái Nguyên: Đầu tư gần 166 tỷ đồng cho hoạt động khoa học và công nghệ

Thái Nguyên: Đầu tư gần 166 tỷ đồng cho hoạt động khoa học và công nghệ
(PLVN) - Giai đoạn 2016 – 2020, các đề tài, dự án đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế của Thái Nguyên, đưa tỷ trọng tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2016 - 2019 đạt 53,24%, cao hơn mức bình quân giai đoạn 2011 - 2019  (36,94%).

Điều chỉnh Quy hoạch cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long

Điều chỉnh Quy hoạch cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
(PLVN) - Ngày 25/11, tại Tiền Giang, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tham vấn điều chỉnh Quy hoạch cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đại diện các bộ, ngành, các chuyên gia, hội nghề nghiệp và 13 tỉnh vùng ĐBSCL đến tham dự.

Dư luận phản ứng, Quảng Nam thu hồi quyết định cho doanh nghiệp thuê đất xây thủy điện

Dư luận phản ứng, Quảng Nam thu hồi quyết định cho doanh nghiệp thuê đất xây thủy điện
(PLVN) - Ngày 26/11, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa chỉ đạo thu hồi quyết định số 3272 về việc cho Công ty cổ phần tư vấn và phát triển điện Cửu Long thuê đất để xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 (đợt 2) tại xã Trà Don và xã Trà Nam (huyện Nam Trà My) với diện tích hơn 31.000m2.

Chợ du lịch Lào Cai tiềm năng mới về du lịch

Chợ du lịch Lào Cai tiềm năng mới về du lịch
(PLVN) - Chợ du lịch Lào Cai được khởi công xây dựng năm 2017 do Hợp tác xã Đầu tư xây dựng và Quản lý khai thác chợ Cường Phát đầu tư xây dựng, sẽ chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2021. Đây là mô hình chợ kiểu mới, vừa mang kiến trúc hiện đại của phố thị vừa giữ những nét đẹp của chợ truyền thống, đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn lần thứ 6 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn lần thứ 6 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia
(PLVN) - Tối 25/11, Tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Phó Thủ trướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và trực tiếp trao chứng nhận cho 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2020. Đại tá Nguyễn Văn Hạnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tham dự và nhận danh hiệu cho Tổng công ty.
Phát triển đô thị cho vùng đồng bằng sông Cửu Long "cất cánh"

Phát triển đô thị cho vùng đồng bằng sông Cửu Long "cất cánh"

(PLVN) - Với vị trí địa lý đặc biệt và nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển, vấn đề đô thị hóa, công nghiệp hóa và hiện đại hóa được xem là một mắt xích quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬