Đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống: Hướng tới quy định “bắt buộc” áp dụng

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Để đạt mục tiêu trở thành một trong bốn nước có mức độ thuận lợi về thuế hàng đầu khu vực ASEAN vào năm 2020, chính sách “khuyến khích” sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) xem ra không còn phù hợp…

Xóa bỏ chính sách “khuyến khích”

Một trong những điểm nhấn cơ bản của Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Thông tư 32/2011/TT-BTC là xoá đi sự thiếu minh bạch trong doanh thu khai thuế, giúp DN tiết giảm thời gian và chi phí trong các giao dịch HĐĐT, từ đó cải thiện môi trường kinh doanh và tăng uy tín của DN trên thị trường. Thế nhưng, thực tế không ít DN vẫn tìm cách “lách” luật, tiếp tục thực hiện HĐ giấy và thực chất của tình trạng này là “giấu” doanh thu để “né thuế. 

Theo ông Đinh Đức Thụ - Phó Giám đốc Ban khách hàng tổ chức DN, VNPT chính việc luật không “ép” DN phải sử dụng HĐĐT thay cho hóa đơn (HĐ) giấy, nên DN rất dễ “chây ỳ” để giấu doanh thu. Tuy nhiên việc tìm ra những chứng cứ “cố tình giấu doanh thu” này để xử lý theo tiêu chí DN có độ rủi ro cao cũng không hề đơn giản. 

Ông Thụ cho rằng, việc triển khai HĐĐT bằng cơ chế “khuyến khích” thời gian qua tỏ ra không mấy hiệu quả và cũng không phù hợp với thực tiễn Việt Nam hiện nay, rốt cuộc chỉ có nhà nước là “thiệt đơn, thiệt kép”, vừa không quản lý đúng và đủ doanh thu của DN, vừa không thể đẩy mạnh cải cách. Thế nên, để HĐĐT sớm đi vào cuộc sống, điều cốt lõi lúc này là phải xóa bỏ cơ chế “khuyến khích”, tức không phân biệt DN có độ rủi ro cao hay không rủi ro, DN lớn hay DN nhỏ, mà là áp dụng chung cho toàn DN. Có vậy, việc cải cách mới thành công, giúp DN cải thiện môi trường kinh doanh, tiết giảm được chi phí và tăng thu ngân sách. 

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban kinh doanh EVN cũng cho rằng, nhất thiết phải hướng tới quy định “bắt buộc” áp dụng HĐĐT cho mọi hoạt động xã hội, nếu không sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Đơn cử như ngay cả khi EVN đã áp dụng HĐĐT cho toàn ngành, vẫn có những đơn vị đòi hỏi phải có HĐ giấy thì mới thanh toán. Điều này khiến việc triển khai HĐĐT không những không đồng nhất trong các giao dịch (kể cả khai báo thuế và các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa các DN) mà còn làm cho các DN khó triển khai, khi cùng lúc phải thực hiện cả HĐ giấy và HĐĐT.

Đề cao tính minh bạch và trách nhiệm xã hội

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, điểm đáng lưu ý nữa cần hoàn thiện hiện nay là đề cao tính công khai, minh bạch và trách nhiệm xã hội của cả cộng đồng. Bởi, trên thực tế, rất nhiều người tiêu dùng (NTD) khi đi mua hàng không quan tâm đến chuyện lấy HĐ và khi đó, các cơ sở kinh doanh cũng sẽ “không dại gì” khai thông tin HĐ giấy vào hệ thống điện tử để chịu thuế.

“Cần phải truyền thông cho NTD thấy được việc lấy hóa đơn khi mua hàng  có lợi ích gắn với NTD, không chỉ thu thuế cho nhà nước mà họ còn bảo vệ chính mình…” - Phó Giám đốc Ban khách hàng tổ chức DN, VNPT đề xuất.

Ngoài việc đề cao ý thức của NTD, nâng cao tính trung thực trong kinh doanh của DN, các cơ quan liên quan như công an, quản lý thị trường, hải quan cũng cần thống nhất tính pháp lý của HĐĐT để việc quản lý, sử dụng HĐ của người mua và người bán được dễ dàng hơn. Ngành thuế cũng nên quan tâm phát triển HĐĐT, trong đó nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCC thuế, tiếp tục đầu tư trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo cho việc kết nối thông suốt giữa cơ quan thuế (CQT) và người nộp thuế; đồng thời tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp những điều kiện thuận lợi nhất để DN chủ động triển khai HĐĐT.

Và những “khiếm khuyết” cần hoàn thiện

Thực tế triển khai cho thấy, nhiều quy định liên quan đến việc sử dụng HĐĐT cần khẩn trương hoàn thiện. 

Đơn cử, đối với những nội dung vướng mắc về chính sách đã được Tổng cục Thuế tháo gỡ cho các DN thực hiện thí điểm HĐĐT như: hướng dẫn về liên HĐĐT, quy định kết chuyển dữ liệu giữa phần mềm bán hàng và phần mềm kế toán theo định kỳ thay cho kết nối trực tiếp, quy định về trường hợp phải có và không phải có chữ ký điện tử của người mua, quy định về định dạng HĐĐT…, nay cần phải có hướng dẫn rõ tại các văn bản QPPL để tăng tính pháp lý cho việc triển khai. 

Cùng với đó, cần bổ sung quy định tại các văn bản cấp Nghị định để nâng cao tính ưu việt và khả năng áp dụng của HĐĐT theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ; sửa đổi bổ sung Thông tư 32/2011/TT-BTC cho phù hợp với văn bản QPPL hiện hành và phù hợp với thực tế triển khai HĐĐT của các DN, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho các DN thực hiện áp dụng HĐĐT và tiến tới áp dụng cho hầu hết các DN...

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.