Dưa hấu “mắc kẹt", bán rẻ như cho

Dưa hấu “mắc kẹt", bán rẻ như cho
(PLO) - Mặc dù, hàng loạt xe chở dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc đang mắc kẹt tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), nhưng các lái buôn vẫn ồ ạt đổ hàng ra các tỉnh ngoài Bắc... khiến dưa hấu lại phải quay lại Hà Nội để bán tháo.
Hàng nghìn xe nông sản hiện tại đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trong đó có 90% là xe chở dưa hấu để xuất khẩu sang Trung Quốc. Vì thế  khoảng một tuần gần đây, sợ hư hỏng, gây ra thiệt hại lớn, các lái buôn đã chở số dưa hấu quay trở lại các tỉnh miền Bắc để bán. Nắm bắt được thị trường tiêu thụ ở Hà Nội cao, nên các lái buôn của các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hải Dương,... đã mua lại số dưa này và bày bán dày đặc trên tuyến đường lớn của Hà Nội.
Lúc mới đầu số dưa hấu này về Hà Nội, được lái buôn bán với giá 12 nghìn đồng/kg, nhưng vì do số lượng mặt hàng quá nhiều, sợ hư hỏng nên các lái buôn đều đồng loạt hạ giá xuống 10 nghìn đồng/kg. Có một số nơi như Phạm Hùng, Đại Lộ Thăng Long,... giá dưa còn giảm xuống đến 8 nghìn đồng/kg.
Những lái buôn các tuyến đường này cho biết, mỗi ngày họ bán trung bình khoảng 1 tấn dưa hấu, lãi khoảng 4,5 triệu đồng. "Ngày bán nhiều nhất, tôi bán được khoảng 1 tấn, nhưng có ngày chỉ bán được 7 - 8 tạ. Mặt hàng này chúng tôi lấy vào là 4,5 nghìn đồng/kg, bán ra với giá 10 nghìn/kg" - anh Trần Trung Thành (Hưng Yên) cho biết.
Vì đem lại lợi nhuận cao nên các lái buôn đã đổ xô đi bán mặt hàng này. Theo ghi nhận của PV, dọc hai bên tuyến đường Nguyễn Xiển mật độ bán dưa hấu dày đặc, các quầy hàng cách nhau khoảng 5m. Một quầy hàng trung bình khoảng 20 tấn dưa, được đổ thành từng đống.
Một lái buôn cho biết, dưa hấu này được họ lấy từ Hải Dương về. Mặt hàng này hầu hết từ cửa khẩu quay về, hoặc có một số xe khi ra đây được tin ứ đọng ở cửa khẩu Tân Thanh nên đã quay đầu và đổ bán cho các lái buôn ở tỉnh Hải Dương. 
Mỗi lần lên Hải Dương lấy hàng, lái buôn phải thuê xe tải để chở về với số lượng lớn đổ hai bên vỉa hè các tuyến đường nên buộc họ phải dựng lều, mắc võng tại chỗ để trông coi số hàng của mình. "Vì hàng chứ, đêm ngủ ngoài đường thế này chúng tôi cũng lạnh lắm, phải lấy chăn để phủ kín lên, nhưng vẫn không bớt lạnh. Hàng hóa ở đây, nên chúng tôi không thể rời xa được nó phút nào. Vì thế mà ăn cơm cũng phải gọi người mang đến,..." chị Đỗ Thị Thơm (Hải Dương) cho biết.
Thấy dưa hấu giá rẻ, lại tin cậy vì hàng trong nước, nhiều người dân Hà Nội đã đổ xô đi mua dưa hấu. Anh Trần Linh (Hoàng Mai) cho biết: "Mình cũng có xem thời sự và biết dưa xuất khẩu bị tồn đọng, đi qua đường Nguyễn Xiển thấy bán nhiều hỏi ra thì mới biết dưa từ miền Nam ra mắc kẹt ở cửa khẩu. Giá rẻ và cũng tin tưởng nên mình mua 2 quả 100 nghìn đồng về cho cả nhà ăn".
Một số hình ảnh PLVN ghi nhận được về dưa hấu mắc kẹt quay về Hà Nội:
Các biển hiệu treo với giá 10 nghìn đồng/kg.
 Các biển hiệu treo với giá 10 nghìn đồng/kg.
Hầu các lái buôn đều bổ dưa để trưng bày và mời khách nếm thử trước khi mua để đảm bảo dưa vẫn còn tươi ngon.
 Hầu các lái buôn đều bổ dưa để trưng bày và mời khách nếm thử trước khi mua để đảm bảo dưa vẫn còn tươi ngon.
Giá 10.000 đồng/kg gây chú ý cho nhiều khách đi đường.
 Giá 10.000 đồng/kg gây chú ý cho nhiều khách đi đường.
Nhiều người Hà Nội tìm đến để mua.
 Nhiều người Hà Nội tìm đến để mua.
Sau khi khách hàng chọn dưa, lái buôn đều bổ ra cho khách hàng xem thử. Nếu không thích, khách hàng có thể chọn quả khác.
Sau khi khách hàng chọn dưa, lái buôn đều bổ ra cho khách hàng xem thử. Nếu không thích, khách hàng có thể chọn quả khác. 
Một lái buôn đang tách đôi quả dưa để chứng minh là dưa ngon với khách hàng.
Một lái buôn đang tách đôi quả dưa để chứng minh là dưa ngon với khách hàng. 
Mật độ dày đặc quầy dưa trên tuyến đường Nguyễn Xiển.
Mật độ dày đặc quầy dưa trên tuyến đường Nguyễn Xiển. 
Hàng tấn dưa được bày bán.
Hàng tấn dưa được bày bán. 
Các lái buôn đã phải dựng lều để ở cạnh đống dưa của họ.
 Các lái buôn đã phải dựng lều để ở cạnh đống dưa của họ.
Mặt hàng dừa bến tre cũng được đổ đống chào hàng.
 Mặt hàng dừa bến tre cũng được đổ đống chào hàng.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.