Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải có quy định “phân biệt đối xử”

(PLO) - Trong những bất cập tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐCP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cộng đồng doanh nghiệp đã chỉ ra quy định có tính chất phân biệt đối xử giữa các đối tượng có hoàn cảnh, tính chất giống nhau.
Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải có quy định “phân biệt đối xử” Ảnh minh họa

Tại sao doanh nghiệp, hợp tác xã được kinh doanh mà hộ gia đình thì không?

Khoản 2 Điều 13 Dự thảo quy định “Chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch mới được sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử”.

Trong văn bản gửi Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để góp ý đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, quy định này đồng nghĩa với việc, hộ kinh doanh có giấy phép kinh doanh vận tải không được phép kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Theo đơn vị đại diện cộng đồng doanh nghiệp, quy định này là chưa hợp lý, bởi không có căn cứ thực tiễn. Hộ kinh doanh nếu đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải và có giấy phép thì là chủ thể được quyền kinh doanh vận tải hợp pháp, vậy tại sao chủ thể này lại không thể cung cấp dịch vụ thông qua hợp đồng vận tải điện tử? Cần chú ý rằng hợp đồng điện tử và hợp đồng giấy chỉ khác nhau về hình thức, không khác nhau về hiệu lực pháp lý, ảnh hưởng tới lợi ích công cộng, nếu có, cũng không phụ thuộc vào việc bên vận chuyển là doanh nghiệp, hợp tác xã hay hộ kinh doanh cá thể.

Hơn nữa, quy định này cũng không có căn cứ pháp luật, bởi hiện không có cơ sở pháp lý nào có thể giải trình cho một quy định phân biệt đối xử giữa các chủ thể trong cùng điều kiện như thế này. Trong giải trình của Ban soạn thảo cũng không nhắc đến căn cứ pháp lý để quy định điều này.

Vì vậy, VCCI đề nghị bổ sung quy định “hộ kinh doanh vận tải” trong quy định này, qua đó cho phép tất cả các chủ thể có quyền kinh doanh vận tải hợp pháp đều có thể tham gia vào hoạt động để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Xem lại vai trò của “phù hiệu”

Dự thảo quy định mỗi xe ô tô của doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải gắn phù hiệu và biển hiệu tương ứng với hình thức kinh doanh vận tải của doanh nghiệp. Phù hiệu có giá trị hiệu lực theo hiệu lực của Giấy phép kinh doanh vận tải và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện.

Theo quy định nói trên thì mặc dù Dự thảo không nêu rõ ra là doanh nghiệp không có phù hiệu, biển hiệu thì không được phép triển khai hoạt động kinh doanh vận tải, dù đã có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, nhưng việc quy định các xe ô tô kinh doanh vận tải phải được gắn biển hiệu, đồng nghĩa với việc biển hiệu, phù hiệu là yêu cầu bắt buộc, nếu doanh nghiệp kinh doanh vận tải muốn sử dụng ô tô để kinh doanh. Như vậy, đây cũng được xem là một loại giấy phép.

Quy định về loại giấy phép này được các chuyên gia, doanh nghiệp suy đoán là nhằm nhận diện các loại xe ô tô trong mỗi hình thức kinh doanh vận tải khi lưu thông trên đường và giúp cơ quan quản lý giám sát được việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, từ thực tế triển khai nhiều năm qua với quy định này, có thể thấy đây là cơ chế có nhiều bất cập, chồng chéo và không hợp lý.

VCCI phân tích, theo cơ chế quản lý hiện tại, có rất nhiều quy định giúp nhận diện và đánh giá doanh nghiệp kinh doanh vận tải có chấp hành đúng quy định pháp luật hay không. Ví dụ, xe taxi có các yêu cầu về hình thức, màu sơn của xe cho phép có thể nhận diện phía bề ngoài đối với loại xe này, hoặc xe hợp đồng phải xuất trình hợp đồng khi cơ quan quản lý kiểm tra… Quan trọng hơn cả là pháp luật có cơ chế buộc các xe ô tô của doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Đây được xem là công cụ giám sát, quản lý hiệu quả để nhận biết doanh nghiệp có chấp hành đúng quy định của pháp luật hay không.

Trong khi đó, “phù hiệu” lại đang tạo gánh nặng về thủ tục hành chính, vì mặc dù thủ tục để cấp phù hiệu được thiết kế đơn giản, nhưng yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện thêm một thủ tục cấp phép sau khi đã có giấy phép kinh doanh là tạo gánh nặng về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Trong khi đó, về mặt nguyên tắc, khi doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh có nghĩa doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định, Nhà nước đã kiểm soát được những rủi ro của hoạt động kinh doanh này tác động tới lợi ích công cộng, doanh nghiệp vẫn chưa được phép tiến hành kinh doanh mà phải xin thêm một loại giấy phép nữa là chưa hợp lý, khiến cho các quy định về điều kiện kinh doanh giảm ý nghĩa.

Theo phản ánh của doanh nghiệp tới VCCI, mặc dù quy định thời hạn hiệu lực của phù hiệu gắn với thời hạn hiệu lực của giấy phép kinh doanh vận tải, nhưng do phù hiệu thường xuyên bị mờ, nên doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục hành chính nhiều lần để đổi, cấp lại phù hiệu, tạo ra gánh nặng về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Vì thế, VCCI đề nghị xem xét ban soạn thảo xem xét bỏ quy định về phù hiệu, biển hiệu trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Bách Nguyễn
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tiếp tục phát huy tư duy đối ngoại của nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch

Tiếp tục phát huy tư duy đối ngoại của nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Cơ Thạch, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (15/5/1921 - 15/5/2021), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có bài viết với tiêu đề: "Tiếp tục phát huy tư duy đối ngoại của nhà ngoại giao tài ba Nguyễn Cơ Thạch", PLVN trân trọng gửi tới độc giả toàn văn bài viết.

Trưởng phòng các ĐTQG đã bay sang UAE

Trưởng phòng các ĐTQG đã bay sang UAE
(PLVN) - Ông Đoàn Anh Tuấn – Trưởng phòng các đội tuyển quốc gia (ĐTQG) - đã  sang Các tiểu Vương quốc A-rập thống nhất (UAE) để thực hiện công tác tiền trạm cho 2 đội tuyển ĐT Futsal Việt Nam và ĐT Việt Nam. 
Phòng khám Thu Cúc bị phạt 20 triệu đồng vì từ chối vợ Giám đốc Hacinco mắc COVID-19

Phòng khám Thu Cúc bị phạt 20 triệu đồng vì từ chối vợ Giám đốc Hacinco mắc COVID-19

(PLVN) - Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc bị xử phạt hành chính với 2 hành vi: Không tư vấn các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm cho người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh; và không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế khi phát hiện người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Thủ tướng nghe báo cáo về tiêm vaccine cho nhân dân

Thủ tướng nghe báo cáo về tiêm vaccine cho nhân dân
(PLVN) - Thủ tướng nghe báo cáo tình hình cập nhật dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra ở nước ta, bàn các giải pháp cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới, nhất là chuẩn bị cho các kịch bản, tình huống có thể xảy ra, công tác xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine cho nhân dân.
Đại tá Nguyễn Tiến Nam - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình: Triển khai có hiệu quả các giải pháp về bảo đảm an ninh trật tự

Đại tá Nguyễn Tiến Nam - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình: Triển khai có hiệu quả các giải pháp về bảo đảm an ninh trật tự

(PLVN) - Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trong thời gian qua, cử tri Quảng Bình bày tỏ sự tin tưởng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới diễn ra sẽ thực sự là ngày hội của toàn dân.

Quảng Ninh tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ

Quảng Ninh tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ
(PLVN) - Từ 00h00' ngày 15/5/2021, tỉnh Quảng Ninh tạm dừng hoạt động của các hàng ăn, quán ăn, quán nước vỉa hè (bao gồm cả xổ số kiến thiết). Các hàng quán bán đồ ăn, đồ uống vỉa hè chỉ được bán hàng mang đi. Tạm dừng hoạt động các sân golf.

Khởi tố, bắt giam đối tượng dùng hung khí chém người

Khởi tố, bắt giam đối tượng dùng hung khí chém người
(PLVN) - Sáng ngày 15/05, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Đỗ Quang Nhớ về tội “Cố ý gây thương tích”.
Huyền thoại ngôi làng Cổ “đất đẻ ra quan”

Huyền thoại ngôi làng Cổ “đất đẻ ra quan”

(PLVN) - Ở cái vùng vốn được coi là “chiêm khê, mùa thối”, đất chật người đông, xã Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) nổi tiếng khắp đất Cảng bởi “nghề”… học. Nơi đây hiện vẫn còn lưu truyền những câu chuyện về dải đất “đầu rồng” với huyền thoại “đất đẻ ra quan”!

Đẻ thuê trở thành nghề “hái ra tiền” của nhiều phụ nữ Trung Quốc

Đẻ thuê trở thành nghề “hái ra tiền” của nhiều phụ nữ Trung Quốc
(PLVN) - Mang thai hộ ở Trung Quốc trở thành ngành công nghiệp, giúp những người môi giới kiếm lời khổng lồ. Thậm chí, ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc có 1 “làng đẻ mướn” đã tồn tại và hoạt động sôi nổi suốt 10 năm qua. Kinh hoàng hơn, tất cả những phụ nữ trong làng, thậm chí có cả cặp mẹ đẻ - con gái, và cả mẹ chồng - nàng dâu đều theo “nghề” này để kiếm tiền.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376