Dư nguồn cung, giá đường hạ sốt

Giá đường thế giới vừa lập kỷ lục 800 USD/tấn – mức giá cao nhất trong vòng ba thập niên qua. Trong nước, tuy “cơn sốt” chưa đến hồi kịch liệt song cũng đã có cảnh “chen chân” mua đường. Phóng viên Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hà Hữu Phái – Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam xung quanh vấn đề này.


Giá đường thế giới vừa lập kỷ lục 800 USD/tấn – mức giá cao nhất trong vòng ba thập niên qua. Trong nước, tuy “cơn sốt” chưa đến hồi kịch liệt song cũng đã có cảnh “chen chân” mua đường. Phóng viên Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hà Hữu Phái – Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Theo ông Phái, niên vụ 2009-2010, sản xuất trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn đã kéo giá đường tăng cao, chưa kể yếu tố đầu cơ. Trong khi đó, các doanh nghiệp lại nhận định “chệch” thị trường, những tưởng sắp vào chính vụ (tháng 11- tháng Giêng sang năm) thì giá đường sẽ hạ, nên chần chừ không nhập, không ai dự báo được giá đường trắng Luân Đôn có thể lên tới 800 USD/tấn. Hiện nay, trong nước giá đường chưa tính thuế VAT là 19 nghìn đồng/kg; giá đã tính thuế khoảng trên 20 nghìn đồng/kg. Giá mía ở Đồng bằng Sông Cửu Long hiện khoảng 1,2 - 1,3 triệu đồng/tấn.     

 

Theo nhận định của ông, giá đường trong thời gian tới sẽ diễn biến theo chiều nào?

Từ nay đến cuối tháng 11 giá đường sẽ hạ - nhưng “tụt dốc” một cách từ từ, không có biến động lớn. Hiện chúng ta đang có 20 nhà máy sản xuất mía đường, đến cuối tháng sẽ có thêm một số nhà máy bước vào sản xuất. Từ nay đến cuối tháng các nhà máy có thể ép được 1 triệu tấn đường, cộng với lượng tồn kho 21 nghìn tấn. Có thể nói, trong tháng này chúng ta đủ lượng đường cung cấp cho thị trường, không đáng lo ngại về nguồn cung nữa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá sản lượng đường sản xuất 2009 - 2010 ước đạt hơn 889 nghìn tấn (giảm 2,2% so với vụ trước). Tổng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường Bộ Công Thương đã công bố và phân giao cho các doanh nghiệp là 300 nghìn tấn, trong đó, 10 tháng đầu năm đã nhập khẩu 210 nghìn tấn, còn 90 nghìn tấn,  các doanh nghiệp đã được cấp quota nhưng chưa nhập khẩu. 

Sang tháng 12, sẽ có khoảng 200 nghìn tấn đường trong nước sản xuất được. Trong khi, nhu cầu trong nước chỉ hết một nửa, chưa kể, còn 90 nghìn tấn đường chưa nhập khẩu (các doanh nghiệp nhập khẩu đường đã được Bộ Công Thương cấp quota nhưng chưa nhập) nên chúng ta không lo thiếu đường.

Thưa ông, vì đâu xây ra tình trạng người dân xếp hàng đi mua đường theo như phản ánh trên một số phương tiện thông tin, truyền thông vừa qua?

Người dân cứ rồng rắn xếp hàng chủ yếu vì hiệu ứng tâm lý, nghe thấy giá đắt thì mua nhiều để tích trữ, cũng có nguyên nhân từ các tư thương “ôm” để bán dần, ăn chênh lệch. Theo tôi được biết, như ở TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp được trong diện bình ổn giá phải bán giá rẻ hơn 10% so với thị trường, khi chênh lệch giá quá lớn - từ 17 tăng lên 22 nghìn đồng/kg - nếu mua được 1kg đã lãi vài nghìn đồng, nên có thể một số tư thương đã làm việc đó. Tuy nhiên, số đó không nhiều, bởi một số điểm tham gia bình ổn giá của TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của người dân.

Theo ông, trong thời gian tới, chúng ta phải làm gì để chủ động được nguồn dự trữ đường, giảm thiểu nhập khẩu?

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa chỉ đạo các doanh nghiệp tích cực nâng giá mía, tạo vùng mía ổn định từ đó đem lại sự ổn định nói chung cho ngành đường. Đồng thời, Hiệp hội vừa chỉ đạo các nhà máy đường tích cực hoàn chỉnh thiết bị, kết thúc giai đoạn sửa chữa lớn, sẵn sàng đưa nhà máy vào hoạt động ngay khi mía chín, sớm tham gia cung ứng hàng hóa cho thị trường, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, không để tồn kho, dự trữ chờ tăng giá…. Về lâu dài, theo tôi, trong thời gian tới, chúng ta nên xây dựng văn bản pháp lý riêng cho ngành mía đường để điều chỉnh việc xuất, nhập khẩu, dự trữ mía đường …  Bởi như nước bạn Thái Lan đã có Luật về mía đường từ năm 1954. Nên dù là nước xuất khẩu thứ hai thế giới, sản xuất được 7-8 triệu tấn/năm, nhưng luôn giữ lại 2 triệu tấn/năm nhằm đảm bảo bình ổn thị trường, luôn đảm bảo cầu trong nước với mức giá ổn định.

Xin cảm ơn ông!

Mai Hoa

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.