Dự báo biến động xấu do nhập nhiều 'đường ngoại'

Tăng lượng đường nhập ngoại là để phục vụ nhu cầu cho các nhà máy sản xuất nước giải khát, nhà máy bánh kẹo? (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
Tăng lượng đường nhập ngoại là để phục vụ nhu cầu cho các nhà máy sản xuất nước giải khát, nhà máy bánh kẹo? (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)
(PLO) - Nếu đề xuất nhập khẩu thêm 200 ngàn tấn đường của Bộ Công thương tiếp tục được thông qua, ngành mía đường trong nước dự báo sẽ có nhiều biến động xấu do chịu sức ép quá lớn từ lượng đường nhập ngoại.

Nhập ào ào?

Ngoài 85 ngàn tấn hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, 50 ngàn tấn đường mà Hoàng Anh Gia Lai được phép nhập về từ Lào, nếu đề xuất nhập khẩu thêm 200 ngàn tấn đường của Bộ Cộng thương tiếp tục được duyệt thì tổng lượng đường nhập ngoại gây sức ép lên thị trường đường trong nước tới đây sẽ lên tới 335 ngàn tấn. Đó là chưa kể hàng trăm ngàn tấn đường tuồn vào thị trường trong nước qua con đường nhập lậu mỗi năm.

Theo Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ NN&PTNT (Cục chế biến-PV) sở dĩ có đề xuất nói trên là xuất phát từ báo cáo của Hiệp hội mía đường cũng như kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành gồm Nông nghiệp, Công thương, Hiệp hội mía đường tổ chức mới đây.

Cụ thể, theo kết quả rà soát, do tình hình hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp nên năm nay Việt Nam dự kiến chỉ sản xuất được khoảng 1,2 triệu tấn đường, trong khi tổng nhu cầu đường theo dự báo là 1,6 triệu tấn. Lượng đường thiếu hụt được Bộ Công thương tính toán là khoảng 400 ngàn tấn.

“Sau khi cân đối lượng đường nhập theo hạn ngạch, lượng đường nhập về từ Lào, phía Bộ Công thương tính toán vẫn còn thiếu. Buổi làm việc gần đây với Bộ NN&PTNT, phía Bộ Công thương có đưa ra lý do là vào dịp hè, trung thu các nhà máy nước ngọt, nước giải khát bánh kẹo… sẽ cần lượng đường lớn nên đề nghị cho nhập khẩu 200 ngàn tấn đường”, ông Lê Văn Bảnh, Cục trưởng Cục chế biến cho biết.

Lâu nay, giá đường trong nước sản xuất luôn cao hơn giá đường nhập khẩu. Đường nhập khẩu rẻ hơn so với đường trong nước gần 20% vì thế các đề xuất nhập khẩu đường dưới hình thức nào luôn nhận được sự tán thành của giới doanh nghiệp. Nhưng cơ quan quản lý xuất nhập khẩu nếu chỉ vì quyền lợi của doanh nghiệp mà cho phép nhập khẩu ồ ạt, thiếu tính toán sẽ gây sức ép tiêu cực lên khả năng chống đỡ từ các nhà máy đường, người nông dân trồng mía trong nước.

Sức ép lớn

Đáng chú ý, trước đó Chính phủ đã đồng ý thực hiện thí điểm cơ chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường vào năm 2016. Vì thí điểm nên Chính phủ yêu cầu căn cứ kết quả thực hiện trong năm nay, Bộ Công Thương tổng kết, đánh giá hiệu quả của phương thức. Đánh giá tác động của nó đến doanh nghiệp chế biến thực phẩm, người tiêu dùng, các nhà máy đường, người nông dân trồng mía, cung cầu thị trường đường trong nước và phản ứng từ các thành viên WTO. Trên cơ sở đó, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương thức điều hành phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.

Theo Cục trưởng Bảnh, trước mắt, Bộ Công thương có thống nhất với ngành nông nghiệp là sẽ thực hiện đấu thầu thí điểm hạn ngạch nhập khẩu theo chỉ đạo của Chính phủ. Vì đây là cam kết quốc tế nên chúng ta phải thực hiện. Còn riêng về đề nghị cho nhập khẩu thêm 200 ngàn tấn đường của Bộ Công thương để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, quan điểm của phía Bộ NN&PTNT là cần thận trọng.

“Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công thương xin ý kiến thống nhất của 4 Bộ Công thương, Nông nghiệp, Tài Chính, Kế hoạch đầu tư và Văn phòng Chính phủ xem có nên cho nhập số lượng đường như vậy hay không, nếu cho nhập thì nhập bao nhiêu là vừa. Khi thống nhất được với nhau thì mới trình Chính phủ quyết định. Hiện nay, vẫn trong giai đoạn lấy ý kiến chứ các ngành chưa thống nhất”, ông Bảnh nói.

Có thể thấy, ngoài 135 ngàn tấn đường nhập khẩu hạn ngạch được đấu giá vào cuối tháng này, và đường nhập từ Lào với thuế suất ưu đãi, nếu đề xuất của ngành công thương được thông qua thì sắp có thêm một lượng đường “khổng lồ” đổ về Việt Nam. Trong khi tìm hiểu của PLVN cho thấy, đến đầu tháng 4/2016, lượng đường tồn kho tại các nhà máy đường vẫn còn hơn 300 ngàn tấn và tại các công ty thương mại thuộc Hiệp hội Mía đường là hơn 25 ngàn tấn.

“Mặc dù đường dự báo có thiếu hụt nhưng thực chất hiện nay lượng đường tồn kho trong nhà máy, trong doanh nghiệp là còn nhiều. Để đảm bảo ngành đường trong nước hoạt động bình thường đề xuất nhập khẩu 200 ngàn tấn đường cần phải được tính toán kỹ vì để biến động là không hay”- Cục trưởng Cục chế biến nhấn mạnh.

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.