Dự án "xuyên Á trên sông Hồng": Để tận thu thủy điện, khoáng sản?

Dự án "xuyên Á trên sông Hồng": Để tận thu thủy điện, khoáng sản?
(PLO) - Chủ đầu tư Dự án Giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện là Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình với thế mạnh và kinh nghiệm về lĩnh vực thủy điện, khoáng sản hơn là lĩnh vực giao thông. Nguồn thu chính của dự án này khi hoàn thành là từ bán điện, còn phí luồng tuyến giao thông, khai thác cảng chỉ là nguồn thu phụ.

Câu hỏi đặt ra, chủ đầu tư bỏ ra hơn 24 nghìn tỷ đồng để thực hiện dự án giao thông thủy xuyên Á là vì mục đích phát triển giao thông hay vì lợi nhuận từ khai thác thủy điện, bến cảng, khoáng sản ven bờ sông Hồng?

Vốn 1.200 tỷ đầu tư đại dự án 24.510 tỷ đồng

Dự án Giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO, vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng phê duyệt. Dự án đi qua 4 tỉnh thành là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Nội; trải dài trên 288km. Khoảng 31 xã ở Lào Cai, Yên Bái bị ảnh hưởng trực tiếp do các công trình đập dâng nước, âu tàu và thủy điện.

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến vận tải đường thủy trên sông Hồng, thông suốt đoạn Hà Nội – Lào Cai. Theo hồ sơ dự án, chủ đầu tư không nói đến quy mô, năng lực vận tải của tuyến luồng giao thông mà chú trọng vào việc giới thiệu quy mô xây dựng thủy điện, cảng.

Theo đó, sẽ xây 6 đập dâng nước và âu tàu, kết hợp xây 6 nhà máy thủy điện ở những đập này; tổng công suất thiết kế khoảng 228MW, cung cấp điện lượng khoảng 912 triệu kwh/năm. Dự án điện này nằm ngoài quy hoạch điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Ngoài ra, dọc tuyến sông sẽ xây dựng 7 cảng là Cảng Phố Mới, A Patit, Quý Xa (Lào Cai); Văn Phú (Yên Bái); Ngọc Tháp, Cổ Tiết (Phú Thọ); cảng Phía Bắc (Hà Nội). Dự kiến đến năm 2021 hoàn thành dự án.

Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 24.510 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 8.207 tỷ đồng, chi phí thiết bị 4.558,1 tỷ đồng… Cơ cấu vốn được thực hiện theo phương thức 30% sở hữu chủ đầu tư, 70% vốn vay thương mại (vay nội tệ với lãi suất khoảng 9%/năm, vay ngoại tệ lãi suất 4%/năm).

Như vậy, chủ đầu tư phải tự có khoản vốn là 7.353 tỷ đồng. Trong khi đó, theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 25/5/2015, vốn điều lệ của Cty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình chỉ là 1.200 tỷ đồng. Về lý thuyết, Cty này không đủ năng lực thực hiện đại dự án trên.

Trước việc chủ đầu tư có vốn điều lệ quá ít so với tổng mức đầu tư, Bộ Tài chính đã yêu cầu công ty này chứng minh năng lực tài chính, phương án và khả năng huy động vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị chủ đầu tư trình phương án huy động vốn từ các tổ chức tín dụng, bảo đảm đủ khả năng tài chính để thực hiện dự án.

Xây giao thông vì mục đích thủy điện, khoáng sản?

Hồ sơ dự án thể hiện, nguồn thu chính là từ bán điện; còn phí luồng tuyến, khai thác cảng chỉ là nguồn thu phụ. Do đó, chủ đầu tư đề xuất được Nhà nước hỗ trợ giá bán điện để bù giá thu phí vận tải thủy và chi phí quản lý thu phí. Theo đó, trong 5 năm đầu, điện được bán với giá 1.900 đồng/kwh; 5 năm tiếp theo là 2.380 đồng/kwh; các năm tiếp theo tối thiểu từ 2.970 – 3.560 đồng/kwh.

Đây là đòi hỏi vô lí của doanh nghiệp vì mức bán điện này là cao so với mức hiện tại của ngành điện, đồng thời đi ngược với xu hướng giá thành điện ngày càng giảm. Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn từ 2020 đến 2030, cơ cấu ngành điện thay đổi theo hướng nguồn thủy điện giảm dần, các nguồn điện than và điện tái tạo tăng lên.

Đặc biệt, theo chủ trương chung của Chính phủ, giá điện được thực hiện theo cơ chế thị trường cạnh tranh, ưu tiên nguồn điện giá rẻ. Như vậy, việc doanh nghiệp đề xuất Nhà nước cho bán giá điện đặc thù ở mức cao là không phù hợp.

Nếu thực hiện theo đề xuất trên của doanh nghiệp, mỗi năm doanh nghiệp cung cấp điện khoảng 912 triệu kwh, với giá bán điện 1.900 đồng/kwh thì đã thu về hơn 1.700 tỷ đồng/năm. Chủ đầu tư tính toán thời gian hoàn vốn là 19 năm (trừ thời gian xây dựng). Như vậy nếu bán điện ở mức tối thiểu là 1.900 đồng/kwh thì trong 19 năm, riêng từ tiền bán điện, doanh nghiệp đã thu về gần 33 nghìn tỷ (cao hơn 9 nghìn tỷ so với tổng mức đầu tư toàn dự án là 24.510 tỷ đồng). Nếu tính cả các khoản từ thu phí luồng tuyến giao thông, bến cảng, tận thu khoáng sản thì doanh nghiệp thu về con số lợi nhuận khổng lồ.

Ngoài ra chủ đầu tư còn đề xuất miễn thuế sử dụng đất, miễn thuế tài nguyên nước và thuế dịch vụ môi trường rừng; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đến thời điểm hoàn vốn. Những “đòi hỏi” này của doanh nghiệp được Bộ Tài Chính đánh giá là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện dự án, các hoạt động nạo vét, khơi thông luồng lạch, xây dựng hệ thống cảng, đập thủy điện có liên quan đến việc thu hồi khoáng sản, tạo thêm nguồn thu không hề nhỏ cho doanh nghiệp. Dư luận cũng lo lắng các “vựa” khoáng sản quanh sông Hồng sẽ bị tận thu, khai thác triệt để.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOO, nhưng trong hồ sơ dự án, chủ đầu tư không nhắc đến thời hạn kinh doanh. Dư luận không khỏi lo lắng đặt câu hỏi, liệu sông Hồng có bị “bán” vĩnh viễn cho doanh nghiệp khai thác? Người dân sinh sống ở hai bên bờ sông có được quyền đánh bắt, khai thác thủy sản như bình thường? Nhằm làm rõ hơn những nội dung liên quan đến dự án, phóng viên PLVN đã liên hệ với chủ đầu tư, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về dự án. 

Cty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình là Cty con thuộc Cty CP Tập đoàn ThaiGroup (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành). Đây là tập đoàn kinh tế đa ngành, nhưng lĩnh vực chủ chốt là quản lý, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như cảng nước sâu, thủy điện, khoáng sản, xi măng.

Do đó, việc công ty này muốn đầu tư xây dựng giao thông đường thủy trên sông Hồng được cho rằng với mục đích chính là khai thác thủy điện, khoáng sản, bến cảng hơn là vì mục đích phát triển giao thông.

Nếu dự án được thực hiện có thể sẽ tác động tiêu cực lớn đến môi trường, đặc biệt có khả năng ảnh hưởng đến “vựa” lúa khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng ở vùng hạ lưu.

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.