Dự án thủy lợi lưu vực sông Hồng giai đoạn 2: Có dấu hiệu bị “xà xẻo”?

Cải tạo trạm bơm Triều Dương là một trong những hạng mục quan trọng của tiểu dự án Mai Xá
Cải tạo trạm bơm Triều Dương là một trong những hạng mục quan trọng của tiểu dự án Mai Xá
(PLO) - Sau 8 năm đưa vào khai thác, một trong những hợp phần của Dự án thủy lợi lưu vực sông Hồng giai đoạn 2 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư phát hiện có dấu hiệu bị rút ruột. 

Hư hỏng nặng sau 8 năm sử dụng

Trạm bơm Mai Xá và hệ thống kênh dẫn là dự án thủy lợi trọng yếu của tỉnh Hưng Yên nhưng sau 8 năm đưa vào khai thác, sử dụng chất lượng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân địa phương, gần đây, mỗi khi tới vụ mùa cần bơm tưới, do chất lượng công trình xuống cấp nên nước trong kênh rò rỉ chảy lênh láng qua khe tường bao ra đường chạy theo suốt dọc tuyến kênh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và sản xuất của người dân. Thậm chí, vào năm 2017, tại đoạn K0+300 khi bơm nước phục vụ tưới lúa do chất lượng quá kém khiến một đoạn kênh dài bị sụp đổ hoàn toàn khiến người dân vô cùng hoang mang phải cầu cứu lên Xí nghiệp được giao quản lý vận hành công trình này để có biện pháp xử lý. 

Có mặt tại hiện trường, quan sát của phóng viên cho thấy, trên hệ thống kênh dẫn này, những đoạn đổ vỡ dù đã được Xí nghiệp quản lý công trình cho sửa chữa lại nhưng giải pháp chắp vá đã không giải quyết được tận gốc vấn đề. Nhiều đoạn kênh nước vấn tiếp tục rò rỉ. 

Được biết, tuyến kênh chính Đông trạm bơm Mai Xá được xây dựng và bàn giao cho UBND xã Minh Phương quản lý từ năm 2008. Kênh có nhiệm vụ tưới cho hơn 170 ha diện tích canh tác của xã Minh Phượng – huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. 

Ăn bớt hạng mục?

Theo tài liệu thu thập của PV cho thấy, tuyến kênh chính Đông trạm bơm Mai Xá được thiết kế và đã nghiệm thu hoàn công có thông số kỹ thuật như sau : Kênh có chiều dài là 813m, chiều rộng lòng kênh là 1,0m  cao là  1,26m, đáy đổ bê tông  M150 dày 20cm. Đáng chú ý, tường kênh xây thiết kế 3 bậc: Bậc 1, tường rộng  45cm  cao 28cm; bậc 2, tường rộng 33cm cao 36,5cm; bậc 3: tường rộng  22cm cao 54,5cm. 

Tuy nhiên, quan sát thực tế cũng đã cho thấy công trình đã được thi công không đúng theo thiết kế. Cụ thể, tường kênh chỉ được xây dựng 2 bậc: bậc 1, tường xây rộng  33cm nhưng chỉ cao 26cm, bậc 2, tường xây rộng  22cm và  cao 100cm; bậc 3 hoàn toàn không thấy được xây dựng theo thiết kế. 

Qua so sánh giữa hồ sơ hoàn công với hiện trạng thì công trình đã có dấu hiệu bị rút ruột, bớt đi toàn bộ tường dày 45cm cao 28cm và bớt đi 10cm tường dày 33cm với tổng chiều dài 813m. Theo tính toán của PV chỉ tính riêng đoạn kênh này, áp theo định mức xây dựng cơ bản thì toàn bộ công trình đã bị rút ruột gần 100m3 tường xây. Và đây rất có thể là yếu tố làm tuổi thọ công trình bị xuống cấp nghiêm trọng như thời điểm hiện tại(?).

Trao đổi với Báo PLVN, ông Nguyễn Văn Thoan, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiên Lữ cho biết: tiểu dự án Mai Xá được Bộ NN&PTNT cấp vốn cộng thêm nguồn đối ứng của tỉnh Hưng Yên. “Lúc đó chủ đầu tư là Bộ NN&PTNT đã ủy quyền cho chúng tôi là Ban quản lý dự án để thực hiện tiểu dự án. Ngày đó tôi làm trưởng ban quản lý dự án kiêm giám đốc Xí nghiệp. BQL thi công xong công trình là giải tán luôn”- ông Thoan nói.  

Theo ông Thoan, thời điểm đó BQL được giao hơn 30 tỷ đồng để làm dự án. Hơn 30 tỷ này theo ông Thoan đã dùng để thi thuê công cống, kênh mương, tư vấn, giải phóng đền bù…và các hợp phần sau đó đã được tổ chức nghiệm thu dù không có sự chứng kiến của đại diện Bộ NN&PTNT (?). 

Về việc dấu hiệu thi công sai thiết kế, ông Thoan thừa nhận: Năm ngoái khi công trình bỗng dưng bị sập hơn chục mét thì mới phát hiện là đơn vị thi công đã làm sai thiết kế.  Ông Thoan nói đã nhiều lần liên lạc với các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công nhưng liên lạc không được. Không còn cách nào khác ông Thoan đã chỉ đạo lấy tiền tu sửa thường xuyên của xí nghiệp để tiến hành sửa chữa đoạn kênh bị sập. “Khi hoàn công thì không phát hiện ra. Chúng tôi đã thuê đầy đủ từ ông giám sát, ông tư vấn, ông thi công...khi họ làm xong thì tôi phải trả tiền cho họ. Giờ khoảng chục năm nó mới lộ ra việc này thì phải chịu chứ biết làm sao”- Nguyên Trưởng BQL dự án Trạm bơm Mai Xá nêu quan điểm. 

Ông Thoan còn thừa nhận rằng, BQL chỉ ký hợp đồng làm công trình theo đúng thiết kế, còn nghiệm thu thì chỉ “hình thức” thôi. “Khi ông thi công ký rồi, giám sát ký rồi chẳng lẽ tôi không ký. Trong tổng thể dự án đó, đoạn kênh như đã nói có đáng bao nhiêu đâu. Việc này có báo cáo và cấp trên cũng có ý kiến là khắc phục và sửa dần. Hậu quả thì sửa dần bằng cách cho trát xây lại. Thanh tra giờ giải quyết được gì, không lẽ đào hết cả tuyến kênh à”- ông Thoan nói.

Theo tìm hiểu của PV, tiểu dự án Mai Xá là dự án trọng yếu nằm trong Dự án thủy lợi lưu vực sông Hồng giai đoạn 2 do Ngân hàng Châu Á (ADB) cho vay vốn ưu đãi được phê duyệt từ năm 2002 và hoàn thành xây dựng vào năm 2010. Dự án bao gồm Trạm bơm Mai Xá B và các hạng mục đi kèm gồm: Cải tạo trạm bơm Triều Dương A, hệ thống kênh mương sau đấu nối, kênh mương nội đồng, trang thiết bị máy móc... với tổng vốn đầu tư 6,16 triệu USD, trong đó ADB cho vay 80%. 

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.