Dự án thủy điện nhỏ có liên quan đến đất rừng không được bổ sung quy hoạch

Vấn đề về các dự án thủy điện làm nóng cuộc họp thường kỳ chiều nay của Bộ Công Thương.
Vấn đề về các dự án thủy điện làm nóng cuộc họp thường kỳ chiều nay của Bộ Công Thương.
(PLVN) - Đó là khẳng định của ông Đỗ Đức Quân, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, tổ chức chiều nay (16/10/2020).

Ông Quân cho biết, Bộ Công Thương đã đi các tỉnh, địa phương rà soát các dự án thủy điện... Đặc biệt từ 2016 đến nay, sau khi có Chỉ thị 13 của Chính phủ, tất cả các dự án thủy điện nhỏ liên quan đến rừng tự nhiên đều không được bổ sung vào quy hoạch.

Tất cả các dự án liên quan đất rừng tự nhiên đều phải báo cáo Chính phủ, được Chính phủ đồng ý mới triển khai và hạn chế tối đa việc sử dụng diện tích đất rừng để làm thủy điện nhỏ.

Còn những dự án thủy điện nhỏ trước đó đều được theo dõi kiểm soát chặt chẽ hoạt động. Từ 2017 đến nay, Bộ đã đề xuất và lãnh đạo Bộ cũng đã có chỉ đạo các địa phương không bổ sung các dự án dưới 3MW vào quy hoạch.

Theo ông Quân, trước đây, bình quân diện tích chiếm đất các loại khoảng từ 4-5ha/01MW thì từ năm 2016 đến nay, các dự án thủy điện chỉ chiếm bình quân dưới 2 ha đất các loại kế cả diện tích chiếm đất sông suối cho 1MW công suất và không chiếm dụng đất rừng tự nhiên.

Đối với vấn đề cảnh báo các dự án thủy điện, trước đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường có cảnh báo là các dự án thủy điện sẽ có tác động như bồi lắng, cản trở dòng chảy thì phải xem xét trước khi quy hoạch. Riêng ở Huế có rủi ro lớn về sạt lở đất.

Ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, cũng cho biết, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tập trung vào việc rà soát đánh giá thực hiện an toàn hồ chứa, cụ thể ở đây là Nghị định 114 về an toàn hồ chứa nước.

Bộ cũng đã yêu cầu các Sở Công Thương địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra và cho thấy, các hồ chứa trên cả nước đều đang trong mức an toàn. Liên quan đến vấn đề chỉ đạo điều hành hồ chứa, với các hồ chứa có dung tích phòng lũ, quy định trong mùa lũ các hồ chứa phải đưa về mực nước bão lũ để làm giảm nguy cơ tràn về vùng hạ du.

Khi được lệnh xả lũ, tất cả các hồ thủy điện đều phải có cảnh báo, thông báo đến người đân vùng hạ du để hạn chế thấp nhất những tác động của bão lũ đến vùng hạ du. Thường ngày, có sự kết nối các cơ sở dữ liệu để nắm bắt lượng nước về hồ để có sự điều hành đảm bảo cho công trình cũng như  an toàn khu vực vùng hạ du.

Qua thống kê, lượng mưa thống kê từ ngày 5-12/10/2020, tổng lượng mưa tại miền Trung có nơi đạt đến 1.200 - 1800 mm, đặc biệt ở Huế, có nơi đạt đến 2000 mm, như A Lưới 2.200mm; Bạch Mã 2.600mm, cùng các rủi ro về địa chất nên đã gây ra sạt lở nghiêm trọng trong khu vực. Trong khi trước đây, cả mùa mưa, thông thường ở Huế chỉ đạt mức cao nhất đến 2100 mm. Như vậy, chỉ trong vài ngày tại Huế lượng mưa đã đạt mức như trên là quá lớn.

Khu vực miền Trung lại có địa hình dốc, mỏng, không có các hồ chứa lớn, chủ yếu là hồ nhỏ và đập tràn tự do, nên khi nước về dẫn đến tình trạng ngập cao... Trên cơ sở dự báo thời tiết, lường trước được lượng nước tràn về, Ban chỉ huy các địa phương đã thực hiện việc điều tiết để duy trì mực nước đón lũ, với mục đích làm giảm nguy cơ lũ lên quá cao.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành địa phương chỉ đạo các công trình thủy điện các phương án ứng phó thiên tai để lường trước những tình huống có thể xảy ra; Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ chứa để từ đó kiểm soát được quá trình vận hành của các hồ, có những chỉ đạo kịp thời đảm bảo an toàn trong vận hành hồ chứa, giảm thiểu những nguy cơ đối với vùng hạ du.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.