Dự án mời thầu cao tốc Bắc Nam sẽ lấy tiếng Anh làm chuẩn

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Zing
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Zing
(PLO) - Trong buổi tiếp xúc với báo chí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: “Việc đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam sẽ khó khăn hơn nhiều vì là đấu thầu quốc tế. Tư vấn và lập dự án phải là song ngữ trong đó lấy tiếng Anh làm chuẩn”.

Vừa qua, trong buổi tiếp xúc cuối năm với báo chí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể đã chia sẻ về dự án cao tốc Bắc Nam. Theo đó, Bộ trưởng khẳng định: “Nhiệm kỳ này có 3 công trình trọng điểm Quốc gia là đường cao tốc Bắc Nam, hai là Sân bay Quốc tế Long Thành, ba là hệ thống cống chống ngập của TP.HCM. Trong ba dự án đó thì Đường cao tốc Bắc Nam sẽ là dự án trọng điểm nhất, chính vì thế, sắp tới Bộ GTVT sẽ nỗ lực điều hành theo tiến độ, giám sát, kiểm tra thường xuyên”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ thêm, Dự án này sẽ ban hành một số quy định về trung tu, đại tu trong quá trình đưa cao tốc vào khai thác để gắn trách nhiệm của nhà đầu tư vào cao tốc này… Tất cả kế hoạch sẽ hoàn thành trước tháng 5/2018. 

Về tiến độ của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ: “Từ tháng 7 cho đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo quy định mới, sau khi dự toán và hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt mới phát hành hồ sơ mời thầu. Mời thầu sẽ có sơ tuyển sau đó mới vào tham dự thầu. Trong khi tham dự thầu phải đảm bảo nguồn tài chính, đầu năm 2019 sẽ cho đấu thầu. Bộ cũng đã đề xuất Chính phủ nếu trúng thầu mà trong vòng 3 tháng không huy động được vốn tín dụng thì sẽ hủy thầu, tránh tình trạng chậm tiến độ của dự án”.

Bộ trưởng cũng cảnh báo đấu thầu đợt này sẽ khó khăn vì là đấu thầu quốc tế. Để đáp ứng yêu cầu, tư vấn và lập dự án là phải song ngữ, lấy tiếng Anh là chuẩn. Hồ sơ mời thầu sắp tới tiếng Anh là chính để giới thiệu ra quốc tế, do đó trình độ tư vấn cũng đòi hỏi cao. Mỗi Ban phải có một nhóm làm việc được với nước ngoài.

Về nguyên tắc đấu thầu, nếu đấu thầu lần đầu mà chỉ có một nhà thầu thì sẽ tiến hành chỉ định. Hiện nay, Bộ trưởng cũng  đang trình Chính phủ cơ chế nếu lần đầu tiên không thành công thì Bộ sẽ tiếp tục cho đấu thầu lần 2 đồng thời báo cáo Chính phủ. Nếu Chính phủ thấy thời gian kéo dài quá sẽ trình qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, lúc đó nếu muốn đấu thầu lại sẽ thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Trước đó, Bộ trưởng cũng cảm ơn phóng viên báo chí đã kịp thời đưa tin phản ánh, đóng góp về Bộ GTVT. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cam kết trong thời gian tới sẽ thường xuyên tổ chức họp báo, các Cục, Vụ, cơ quan đơn vị, các Ban Quản lý dự án sẽ mời các báo tham gia để có thêm thông tin cung cấp trong suốt quá trình thực hiện dự án. Nếu trong đơn vị có việc gì đó sẽ cho tổ chức họp báo ngay, nhất là báo ngoài ngành để cung cấp thông tin để các báo có định hướng đúng, số liệu chính xác. “Chúng tôi sẽ thay đổi theo hướng tích cực và phối hợp chặt chẽ với các báo, đặc biệt là các báo chính thống. Qua báo chí, Bộ GTVT cũng muốn giải trình với người dân. Chúng tôi muốn báo chí phản ánh đúng chứ không muốn tô hồng cho ngành giao thông” – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.