Dự án mở rộng QL 18: Nhà thầu thi công ì ạch, người dân khốn khổ

Công trường thi công QL 18 ngổn ngang, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân
Công trường thi công QL 18 ngổn ngang, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân
(PLO) - Sau hơn 2 năm khởi công xây dựng với đã được gia hạn thời gian thi công nhưng đến nay QL 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí vẫn ngổn ngang, công trình thi công dở dang khiến người dân sống hai bên quốc lộ 18 rơi vào cảnh dở khóc dở cười.

Tốc độ rùa…

Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí được đầu tư theo hình thức BOT, động thổ từ ngày 18/5/2014 với tổng mức đầu tư hơn 2.905 tỷ đồng. Dự án được Bộ GTVT giao cho Công ty BOT Phả Lại là đơn vị thực hiện với tiến độ hoàn thành xây dựng công trình theo hợp đồng gốc ban đầu là ngày 31/3/2017.

Dự án mở rộng QL 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí này có tổng chiều dài 57 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 6,4km, qua Chí Linh (Hải Dương) gần 20 km và đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh tính từ cầu Địa Phận, TX Đông Triều đến phường Phương Đông, TP Uông Bí có tổng chiều dài 30,7 km. Theo văn bản số 7804/ BGTVT-CQLXD ngày 17/7/2017 Bộ Giao Thông vận tải, do công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, không đáp ứng được yêu cầu tiến độ Bộ giao thông vận tải đã gia hạn lần 1 và ký phụ lục bổ sung hợp đồng với tiến độ hoàn thành dự án đến ngày 30/9/2017.

Đến nay, được biết nhà đầu tư lại tiếp tục kiến nghị Bộ gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến ngày 31/12/2017. Mặc dù đã được gia hạn và tiếp tục kiến nghị được gia hạn nhưng đến nay, toàn bộ tuyến đường quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn thi công ì ạch, bóng dáng con đường nghìn tỷ chẳng thấy mà chỉ thấy những hạng mục thi công dở dang, công trình khó mà đúng hẹn về đích vào 30/9 này.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường thuộc khu Tràng Bạch (Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đang được thi công, hai bên lề đường đào bị xới thành rãnh để đặt đường cáp điện ngầm, nhưng sau nhiều ngày vẫn không thấy đơn vị thi công san lấp, người dân phải dùng các tấm gỗ làm cầu tạm để đi qua. Nhiều đoạn đường vẫn ngổn ngang hệ thống dây cáp ngầm nằm phơi trên nền đường bện vào như mạng nhện. Ông Nguyễn Văn Hinh (65 tuổi, người dân sống tại khu Tràng Bạch, Đông Triều)  cho biết, đoạn thi công qua cửa nhà ông được thi công từ 6 tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thiện. Sau khi đơn vị thi công đào xới lại lấp vội vàng, nham nhở, trước cửa dây điện chằng chịt đi lại rất khó khăn, nguy hiểm.

Đáng nói nhất phải kể đến đoạn qua phường Phương Đông, TP Uông bí, ngay trước cửa nhà dân hình thành nên những chiếc hố lớn, đào xới nham nhở sau những cơn mưa những hố này biến thành ao, mọc rêu, bèo, rác rưởi từ khắp nơi trôi dạt xuống hố gây ô nhiễm môi trường. 

Đường cáp ngầm vẫn lộ thiên, không hoàn thiện làm cản trở giao thông
Đường cáp ngầm vẫn lộ thiên, không hoàn thiện làm cản trở giao thông

Bà Trần Thị Hoa (70 tuổi, Bí Trung 2, phường Phương Đông, TP. Uông Bí) cho biết, bốn tháng nay, sau khi đơn vị thi công đào xới trước cửa nhà  biến thành hố sâu, không có lối đi phải đi nhờ đường nhà hàng xóm. Không những vậy, sau những cơn mưa nước ngập vào hố chẳng khác gì ao với những thanh thép đã han gỉ dựng đứng như bàn chông. Không chỉ người đi đường, thậm chí con cháu đến thăm cũng không ít lần bị tai nạn, ngã xuống hố này.

Không chỉ tại những khu vực nêu trên gây khó khăn cho người dân mà trên toàn tuyến đường, phóng viên ghi nhận hầu hết các đoạn đường đều thi công dở dang, có chỗ đường đã trải thảm nhựa nhưng hai bên lề vẫn rải đá dăm, có chỗ mặc dù đã thi công cống nhưng không được đậy nắp để lộ sắt thép han gỉ và cốp pha nằm ngổn ngang bên đường. Mặc dù thời tiết nắng, khô ráo nhưng tại các điểm thi công đều không thấy bóng dáng của công nhân, máy móc xuất hiện lác đác, nếu có cũng im lìm không hoạt động, đất đá ngổn ngang chất thành đống trước cửa nhà dân. 

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tại văn 5292/ BGTVT-CQLXD ngày 18/5/2017 của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, một trong những nguyên nhân khiến dự án thi công chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Khối lượng thi công mới đạt gần 52% là quá chậm, thời gian thi công dự án chỉ còn hơn 4 tháng nhưng khối lượng còn lại là rất lớn, công tác hoàn thiện nhỏ lẻ cần nhiều thời gian, nhân lực; đồng thời yêu cầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư khẩn chương triển khai nhanh tốc độ dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ.

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND TP Uông Bí từ ngày 18/4/2017 thành phố đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư để tổ chức thi công. Nhưng do dự án triến khai ì ạch nên người dân đã tái lấn chiếm trở lại vài trăm mét. Song thành phố cũng đã làm việc với nhà đầu tư và yêu cầu đơn vị triển khai thi công những đoạn đã giải phóng mặt bằng để người dân tin tưởng. Chính quyền sẽ có trách nhiệm vận động và bảo vị đơn vị thi công tại những diện tích tái lấn chiếm.

Trả lời báo Pháp Luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bình Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều (Qủang Ninh) khẳng định từ đầu năm 2017 thị xã đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tính đến thời điểm 30/6/2017, ngoài các tỉnh thành khác thì trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ còn vướng mắc 0,6km đoạn qua TP Uông Bí chưa hoàn thành GPMB. Nhưng do đơn vị thi công chậm khiến người dân tái cản trở gây khó khăn. 

Trước thực trạng trên, dư luận nghi ngờ việc dự án cả nghìn tỷ đồng thi công ì ạch liệu nguyên nhân có phải do giải phóng mặt bằng? Tại sao tại những điểm đã được bàn giao mặc bằng sạch không thi công “cuốn chiếu” mà làm kiểu được chăng hay chớ, phải chăng do năng lực nhà thầu yếu kém, không ai khác người dân lại chính là người phải gánh chịu hệ lụy từ công trình nghìn tỷ thi công dở dang suốt 2 năm qua này.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…