Dự án gần 2 tỷ USD bị “trượt” tiến độ, EVN tiết lộ nguyên nhân

(PLO) - Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng Giám đốc EVN, người thay mặt Tập đoàn này quán xuyến mảng nhiệt điện cho hay có nhiều lý do khiến Dự án Nhiệt điện nằm ở phía Nam đèo Ngang bị chậm tiến độ tới 6 tháng.
 

Chờ “đèn xanh” từ Bộ Tài nguyên&Môi trường

Theo kế hoạch ban đầu, cuối tháng 4/2017, dự án trên đã phải khởi công phần cơ sở hạ tầng, và thời điểm này đã phải động thổ Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại Quảng Bình. Nhưng đến nay, cả 2 mốc tiến độ nói trên đều bị “trượt”. 

“Việc khởi công chắc chắn phải dời sang năm 2018. Bởi đến thời điểm này, một số công việc vẫn chưa hoàn thành, trong đó có thủ tục pháp lý. Mà theo quy định, thì chưa thể làm gì được trên công trường khi chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)”, lời Phó “Tổng” EVN Nguyễn Tài Anh.

- EVN đã là chủ đầu tư của nhiều dự án nhiệt điện rồi nhưng vì sao không chủ động được vấn đề này để tính toán và lập biểu đồ tiến độ cho phù hợp, thưa ông?

Dự án cơ sở hạ tầng, trước đây Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã lập ĐTM rồi, khi EVN vào tiếp quản cứ nghĩ là có thể kế thừa được thủ tục này từ PVN, nhưng do dự án trước đó để quá lâu không thực hiện nên ĐTM mà PVN lập trước đó không còn giá trị pháp lý. Vì thế, EVN phải bắt tay làm lại từ đầu.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng mất thời gian để tiến hành hiệu chỉnh lại thiết kế cơ sở, quy hoạch và báo cáo nghiên cứu khả thi (FS).

Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh: “Công nghệ siêu tới hạn sẽ được sử dụng ở Nhiệt điện Quảng Trạch”
Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh: “Công nghệ siêu tới hạn sẽ được sử dụng ở Nhiệt điện Quảng Trạch”

Đến thời điểm này, chúng tôi đã trình lại thủ tục, cơ quan chức năng của Bộ Tài nguyên&Môi trường cũng đã về Quảng Bình khảo sát thực địa. Dự kiến, trong nửa đầu tháng 12/2017, ĐTM của Dự án cơ sở hạ tầng và ĐTM của nhà máy sẽ được Bộ này phê duyệt. Theo nguyên tắc, khi đó, dự án mới có thể khởi công.

Dùng công nghệ tiên tiến, than nhập khẩu

- Ngoài thủ tục pháp lý, các công tác chuẩn bị đầu tư khác của EVN đối với dự án này đang diễn ra như thế nào?

Đại diện chủ đầu tư đã tiến hành đấu thầu để lựa chọn nhà thầu triển khai Dự án cơ sở hạ tầng và hiện đang chuẩn bị các thủ tục liên quan để sắp tới lựa chọn tổng thầu (EPC) thích hợp cho dự án. 

Thời điểm này, đại diện chủ đầu tư đang cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện, nước phục vụ thi công để sang năm 2018 có thể bàn giao cho EPC triển khai ngay.

Theo kế hoạch, giữa tháng 12/2017 sẽ lựa chọn xong nhà thầu và chắc chắn ngay sau đó việc san gạt mặt bằng (khoảng hơn 560 ngàn khối) sẽ được tiến hành để phục vụ việc thi công nhà máy chính sau này.

Tỉnh Quảng Bình và EVN đối thoại với người dân về Nhiệt điện Quảng Trạch
Tỉnh Quảng Bình và EVN đối thoại với người dân về Nhiệt điện Quảng Trạch

- EVN và Quảng Bình đã phối hợp triển khai dự án ra sao khi đến thời điểm này là đã hơn 1 năm tính từ thời điểm Chính phủ quyết định EVN thay PVN làm chủ đầu tư, nhưng khâu giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể dứt điểm được, thưa ông?

 Công tác giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn và thực tế nó cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao giữa PVN và EVN, kéo theo đó là việc chậm giao mặt bằng cho EPC để triển khai sau này. Nhưng về phía chủ đầu tư, chúng tôi vẫn đánh giá cao sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp chính quyền ở Quảng Bình trong hơn 1 năm qua. Chúng tôi mong địa phương tăng cường hơn nữa công tác dân vận để người dân có được những hiểu biết đúng đắn về nhiệt điện và ủng hộ cho dự án.

Về phía mình, EVN cam kết sẽ sử dụng công nghệ “siêu tới hạn” - loại công nghệ cận dưới của công nghệ “siêu siêu tới hạn”, tức là loại công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay về nhiệt điện, do các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc... chế tạo.

Còn than phục vụ nhà máy này là than Bitum nhập khẩu như đang sử dụng ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Duyên Hải 3 mở rộng. Tro xỉ của loại này được sử dụng gần như toàn bộ để làm nguyên liêu đầu vào cho sản xuất xi măng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang có kế hoạch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức một cuộc Hội thảo “Giới thiệu công nghệ và giải pháp bảo vệ môi trường” đối với 1 dự án nhiệt điện ở Quảng Bình, trong một thời gian thích hợp, để người dân địa phương có cái nhìn toàn diện về loại hình phát điện này.

-  Trân trọng cảm ơn ông!

Đại diện chủ đầu tư sát cơ sở 

“Sau khi vào tiếp quản dự án, đại diện chủ đầu tư đã phối hợp rất chặt, kịp thời với địa phương trong việc tiến hành các thủ tục giao nhận mặt bằng và bước đầu đã tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ địa phương và người dân vùng dự án đi tham quan tại Nhiệt điện Duyên Hải II và Nghi Sơn để họ có thông tin và cái nhìn thực tế về nhiệt điện.

Đặc biệt, trong đợt mưa bão vừa qua, đại diện chủ đầu tư đã hỗ trợ kịp thời cho địa phương hơn 1, 2 tỷ đồng để tu sửa một số trường học và chia sẻ khó khăn cùng bà con”, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án Nhiệt điện II (EVN).

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.