Dự án đường sắt trên cao tốn kém nhưng chưa chắc hiệu quả?

(PLO) -  Sự kiện ra mắt nhà ga kiểu mẫu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông dành được sự quan tâm rất nhiều của người dân. Trong đó, vấn đề tốn kém do “đội vốn” và dự án có thực sự hiệu quả chính là câu hỏi mà nhiều người dân đặt ra cho các cơ quan chức năng. 
Dự án đường sắt trên cao tốn kém nhưng chưa chắc hiệu quả?

Tốn kém, chậm tiến độ và xấu

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông cũng như phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, ngày 26/12/2008 Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Dự án đường sắt đô thị, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư. Tuyến có chiều dài 13.1 km, được khởi công xây dựng vào ngày 10/10/2011, dự kiến hoàn thành công tác xây dựng vào 30.9.2017, đưa vào vận hành thương mại trong Quý I/2018.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông là tuyến số 3 trong hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, và là tuyến thứ hai của dự án được đề xuất, sau tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi, trong số 8 tuyến được quy hoạch. Tuyến này được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc.

Vốn của Chính phủ Việt Nam là 133,86 triệu USD. Thêm vào đó là nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 419 triệu USD. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do năng lực quản lí yếu kém cùng nhiều lí do khác, số vốn đã đội lên so với ban đầu gần 300 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông cho tới thời điểm hiện tại là gần 800 triệu USD.

Theo nhận định của một số người dân sống xung quanh nhà ga La Khê (Hà Đông) trong thời gian mở cửa nhà ga kiểu mẫu, rất nhiều người tới tham quan đã không hài lòng về chất lượng.

Lan can cầu thang đúng tầm mắt, nhiều người đã bị tai nạn khi sử dụng dùng cầu thang bộ.

Chị Đỗ Thị Hán (55 tuổi) ở 256 Quang Trung – Hà Đông cho biết: “Nhà tôi ở cạnh công trường tôi biết, lãng phí quá, vật liệu xây dựng bề bộn, rồi lại thành phế thải, thi công thì trì trệ, bụi bẩn. Nghe nói công trình đội vốn, nhưng chú thấy đấy công trình xấu quá, trụ cột và nhà ga to, thô, không đẹp như những tuyến khác tôi từng thấy”.

Theo báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm dự án Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ diễn ra chiều 4/5/2017 thì hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính và cơ bản hoàn thành công tác trang trí, hoàn thiện. Nhìn tổng thể có thể thấy dự án đã hoàn thành tới 93%.

Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng cho thấy vẫn còn nhiều hạng mục thi công còn dang dở. Chị Hán chia sẻ thêm: “Tôi thấy bảo tháng 9 sẽ chạy thử, nhưng với tiến độ này tôi nghĩ không khả thi.”

Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, dự án chưa chắc hiệu quả?

Đó là ý kiến của rất nhiều người dân khi chúng tôi hỏi về hiệu quả của dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. 

“Chúng tôi rất quan tâm tới dự án lớn này. Đây là dự án rất tốt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như giảm ùn tắc giao thông, đóng góp cho sự hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đô thị. Nhưng tôi thấy tốn nhiều tiền mà chưa chắc đã hiệu quả. Câu hỏi đặt ra là chúng tôi đi tàu đường sắt trên cao rồi khi tới các nhà ga, chúng tôi đi bằng gì tới công sở, địa điểm muốn tới?”. Đó chính là câu hỏi mà bác Trương Quốc Hiến (74 tuổi) ở 133 Hào Nam, nơi tuyến đường sắt trên cao đi qua chia sẻ.

Bác Trương Quốc Hiến tỏ vẻ không hài lòng về dự án khi chia sẻ với phóng viên.

Đồng quan điểm với bác Hiến, một số người dân cho biết, nếu không đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, thiết lập ngoại tuyến ngoài tuyến chính Cát Linh – Hà Đông  thì tuyến đường sắt trên cao khó mà hoạt động hiệu quả được. Thực tiễn đã thấy, không phải các cơ quan tổ chức, trụ sở nào cũng nằm ngoài mặt đường chính để tiện đi giao thông, có rất nhiều trụ sở tận trong ngõ, hoặc cách xa nhà ga của tuyến đường sắt, vậy cần một lượng phương tiện để trung chuyển các hành khách này tới trụ sở, hoặc tuyến đường cố định nào đó để người dân chủ động hơn trong việc di chuyển bằng đường sắt trên cao. Nếu không làm được điều này thì đồng nghĩa với việc hiệu quả của đường sắt trong việc giảm ùn tắc là con số không.

Hơn nữa những nhà ga, trụ cầu của tuyến đường sắt trên cao được thiết kế khá to, cồng kềnh, vô hình dung đó cũng là một nguyên nhân tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông trong nội thành.

Bác Hiến cho biết thêm: “Nếu không làm được như vậy thì tình trạng ùn tắc không những giảm đi mà còn trầm trọng hơn, dự án này nếu không được đồng bộ hơn, khép kín hơn, thì sẽ rơi vào tình trạng kém hiệu quả.”.

Có thể thấy rằng, việc thắc mắc của người dân là vô cùng hợp lí. Bởi nếu các cơ quan ban nganh liên quan không sớm có phương án khắc phục thì câu hỏi đặt ra rằng, liệu dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông có thể hoạt động hiệu quả được tốt nhất hay không?! Đặc biệt đây lại là tuyến đường sắt nằm trong mạng lưới đường sắt đô thị, một trong những mạch máu góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đô thị./.

Quốc Quân
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đi tìm nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền

Đi tìm nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền
(PLVN) - Đầu tư vào đâu để đảm bảo an toàn cho dòng tiền, vừa có lợi nhuận bền vững luôn là câu hỏi của tất cả các nhà đầu tư. Trong bối cảnh nền kinh tế chưa phục hồi và nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát, shophouse khối đế là kênh đầu tư lý tưởng khi đáp ứng đủ các tiêu chí về độ an toàn vả khả năng sinh lời.

Dùng CMND Việt Nam che giấu 2 khách Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng

Dùng CMND Việt Nam che giấu 2 khách Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng
(PLVN) - Ngày 2/12, Công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết, Đội An ninh Công an quận Sơn Trà vừa phối hợp với Công an phường Phước Mỹ phát hiện trường hợp chủ khách sạn khai báo gian dối về một nhóm đối tượng người nước ngoài lưu trú không hợp pháp trên địa bàn. 

PC Quảng Ngãi triển khai các hoạt động tháng Tri ân khách hàng tại cơ sở

PC Quảng Ngãi triển khai các hoạt động tháng Tri ân khách hàng tại cơ sở
(PLVN) - Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân khách hàng tháng 12/2020 với chủ đề “Chung tay hướng về đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lụt năm 2020”, các Điện lực trực thuộc PC Quảng Ngãi đã tổ chức sửa chữa hệ thống điện và tư vấn an toàn điện tại một số trường học; đồng thời sửa chữa, thay mới đường dây, bóng đèn tiết kiệm điện cho các hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, khó khăn trên địa bàn.

Fabrício Werdum – Người sinh ra để đánh đổ những huyền thoại khác

Fabrício Werdum – Người sinh ra để đánh đổ những huyền thoại khác
(PLVN) - Fabrício Werdum (SN 1977) là một võ sĩ tổng hợp người Brazil và là cựu vô địch hạng nặng UFC. Anh cũng là nhà vô địch thế giới jiu-jitsu người Brazil 4 lần, nhà vô địch hạng nặng thế giới tại câu lạc bộ chiến đấu Abu Dhabi hai lần và nhà vô địch jiu-jitsu châu Âu. 

Haso chật vật phát triển lại thương hiệu riêng

Haso chật vật phát triển lại thương hiệu riêng
(PLVN) - Tương tự như Viso, thương hiệu bột giặt Việt lừng lẫy một thời Haso cũng nhanh chóng bị Unilever thâu tóm. Thời điểm đối tác ngoại “buông tay”, Haso buộc phải phát triển các dòng sản phẩm riêng nhưng đến nay tình hình kinh doanh chưa thực sự khởi sắc. 

Vụ mua đất ngay tình nguy cơ trắng tay ở TP HCM: Chuyển hồ sơ đến TAND Tối cao để xem xét giải quyết

Vụ mua đất ngay tình nguy cơ trắng tay ở TP HCM: Chuyển hồ sơ đến TAND Tối cao để xem xét giải quyết
(PLVN) - Liên quan đến việc giải quyết vụ tranh chấp QSDĐ đối với hơn 200 m2 đất tại huyện Bình Chánh (TP HCM), trong đó 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND huyện Bình Chánh và TAND TP HCM bị các đương sự và luật sư chỉ ra hàng loạt vấn đề trái với thực tế vụ án và quy định pháp luật, TAND cấp cao tại TP HCM đã chuyển hồ sơ đến Vụ Giám đốc kiểm tra về dân sự, kinh doanh - thương mại của TAND Tối cao để giải quyết theo thẩm quyền.
Phiên đầu thầu ngày 2/12/2020: Huy động được 12.000 tỷ đồng với lãi suất thấp

Phiên đầu thầu ngày 2/12/2020: Huy động được 12.000 tỷ đồng với lãi suất thấp

(PLVN) - Ngày 2/12, Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức phiên đấu thầu  trái phiếu chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành với tổng khối lượng gọi thầu 8.000 tỷ đồng tại các kỳ hạn 10, 15 và 20 năm. Kết quả, phiên đấu thầu đã huy động được 12.000 tỷ đồng, lãi suất giảm tại tất cả các kỳ hạn.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬