Dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên: Đủ nguồn vốn vẫn khó triển khai, vì sao?

(PLVN) - Mặc dù nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đã đáp ứng đủ theo nhu cầu cho toàn bộ dự án đường sắt Ngọc Hồi- Yên Viên nhưng đến nay- sau 17 năm, dự án này vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng và chưa định được ngày chính thức khởi công.
Dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên:  Đủ nguồn vốn vẫn khó triển khai, vì sao? Nhiều dự án đường sắt đô thị được đầu tư nhằm cải thiện tình trạng giao thông cho Hà Nội

Dự án bị đội vốn gấp 9 lần

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, Yên Viên- Ngọc Hồi (DA Ngọc Hồi –Yên Viên) được Chính phủ đồng ý chủ trưởng từ năm 2004 và được chia làm 3 giai đoạn. Từ năm 2007, dự án được tách thành 2 dự án riêng biệt gồm: Dự án giai đoạn 1, xây dựng tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn Giáp Bát- Gia Lâm; Dự án giai đoạn 2, xây dựng đoạn Ngọc Hồi – Giáp Bát và đoạn Giáp Bát- Yên Viên.  

Tuy nhiên, theo Bộ KH&ĐT, dự án được Chính phủ đồng ý chủ trương từ 2004, dự án giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2008 (cùng khoảng thời gian phê duyệt các tuyến ĐSĐT khác mà đến nay đã chuẩn bị hoàn thành, khai thác như DA ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông và Bến Thành- Suối Tiên) nhưng đến nay DA Ngọc Hồi  –Yên Viên giai đoạn I vẫn chưa thực hiện xong công tác GPMB, đấu thầu và triển khai xây lắp. Và DA Ngọc Hồi- Yên Viên giai đoạn 2A được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2012 nhưng đến này cũng chưa hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật.

Đáng chú ý, Bộ KH&ĐT khẳng định, nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã đáp ứng đủ theo nhu cầu cho dự án trên. Nhưng việc triển khai dự án quá chậm, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư và làm tăng tổng mức đầu tư dự án.

Nếu tính riêng ở DA Ngọc Hồi- Yên Viên giai đoạn 1, năm 2008, Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 19.460 tỷ đồng (vốn vay ODA của Nhật Bản, vốn đối ứng ứng) nhưng đến năm 2017, Bộ GTVT đã phải phê duyệt điều chỉnh dự án chỉ riêng khu tổ hợp Ngọc Hồi tổng mức đầu tư mới điều chỉnh lại cũng đã gần bằng với tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án ở giai đoan 1 được phê duyệt trước đó là 19.046 tỷ đồng. 

Còn tính chung cho cả toàn bộ tuyến số 1 của 2 dự án tổng mức đầu tư đã đây lên gấp 9 lần, từ 9.197 tỷ đồng lên 81.537 tỷ đồng.  Tính đến tháng 2/2019, DA Ngọc Hồi- Yên Viên giai đoạn 1, Bộ GTVT đã giải ngân được 1.820 tỷ đồng.

Nhiều đề xuất… mới         

Theo tìm hiểu, bên cạnh điều chỉnh tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều đề xuất khác. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị chỉ đầu tư dự án đáp ứng chức năng đường sắt đô thị (không đầu tư xây dựng hợp phần đường sắt quốc gia chạy chung với đường sắt đô thị).

Trong khi trước đó theo quyết định đầu tư, mục tiêu của DA Ngọc Hồi- Yên Viên là nhằm cải thiện tình trạng giao thông đô thị Hà Nội, nâng cao năng lực khai thác đường sắt quốc gia, cải tạo trực đường sắt xuyên tâm đạt các yêu cầu: phục vụ tàu chạy khách thống nhất, tàu liên vận, tàu du lịch và tàu đô thị.   

Đáng chú ý, ngày 14/2/2019, tại tờ trình về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cđường sắt cao tóc Bắc - Nam,  Bộ GTVT  kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lựa chọn ga Hà Nội là điểm đầu của dự án đường săt cao tốc  Bắc - Nam. Tuy nhiên, mới đây Bộ này lại kiến nghị ga đầu mối tuyến đường sắt quốc gia là vị trí tổ hợp Ngọc Hồi của dự án DA Ngọc Hồi- Yên Viên.

Bộ GTVT cũng mong muốn chỉ làm chủ đầu tư với phần đường sắt quốc gia trong khu tổ hợp ga Ngọc Hồi, các hạng mục còn lại thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (gồm cả phần đường sắt đô thị tại tổ hợp ga Ngọc Hồi) giao UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đánh giá về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, trong một văn bản tham gia ý kiến về kế hoạch thực hiện và xử lý thủ tục điều chỉnh DA Ngọc Hồi- Yên Viên mới đây,  Bộ KHĐT cho rằng, việc điều chỉnh dự án đang trong quá trình thực hiện phát sinh tiêu chí dự án quan trọng quốc gia. Vì vậy, Bộ GTVT cần làm rõ cơ sở pháp lý của việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và chịu trách nhiệm  toàn diện về việc điều chỉnh dự án theo đúng Luật đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan.   

Còn đề xuất chọn ga Hà Nội hay tổ hợp ga Ngọc Hồi làm đầu mối tuyến đường sắt quốc gia, Bộ quản lý nhà nước về đầu tư cho biết, hiện nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tiến hành xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, do đó chưa có căn cứ để xem xét đề xuất này của Bộ GTVT.

Việc tiếp tục thực hiện Tổ hợp Ngọc Hồi cần được xem xét trong tổng thể dự án. Bộ GTVT cần làm rõ tiến độ, nguồn vốn, hiệu quả đầu tư để dồng bộ khai thác tổ hợp này trong phạm vi đầu tư toàn thể dự án.

Về kiến nghị giao UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư các hạng mục còn lại thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên của Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT đề nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu có ý kiến với UBND TP Hà Nội về nội dung này.

Phi Hùng
Loading...

Cùng chuyên mục

Quản lý chặt các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Quản lý chặt các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

(PLVN) - Ngày 12/12, Tổng cục Lâm nghiệp (TCLN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Lâm nghiệp 2019 các tỉnh phía Bắc. Theo TCLN, năm 2019, cơ bản nhiệm vụ phát triển rừng ở các tỉnh phía Bắc đã hoàn thành với nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch như trồng rừng tập trung hay chăm sóc rừng.

Đọc thêm

Những loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình

Những loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình
(PLVN) - Việc trang bị cho tủ những loại thuốc thiết yếu và những y cụ cần thiết để sử dụng trong một số tình huống sơ cấp cứu ban đầu sẽ giúp can thiệp kịp thời, phòng tránh được những diễn biến xấu của bệnh. 
Loading...

Chính sách còn khiếm khuyết thì doanh nghiệp không muốn “đi đêm” cũng không được

Chính sách còn khiếm khuyết thì doanh nghiệp không muốn “đi đêm” cũng không được
(PLVN) - Đó là một trong những khó khăn của công tác phòng, chống tham nhũng mà ông Trần Hữu Lượng – nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Diễn đàn doanh nghiệp về thi hành quy định phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước do Thanh tra Chính phủ phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức ngày 12/12.

Chí Linh (Hải Dương): Doanh nghiệp “tố” hồ sơ mời thầu dự án có dấu hiệu “khuất tất” so với thực tế

Chí Linh (Hải Dương): Doanh nghiệp “tố” hồ sơ mời thầu dự án có dấu hiệu “khuất tất” so với thực tế
(PLVN) - Thấy số liệu phần đất ở đô thị (ODT) phải bồi thường và giải phóng trong hồ sơ mời thầu của Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới tại Khu phố Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, Thị xã Chí Linh so với trích lục và đo vẽ bản đồ địa chính do Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đã phê duyệt trước đó bị “sai lệch” quá nhiều. Nghi có điều “khuất tất”, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ Thu Hà (thuộc phường Sao Đỏ, TP. Chí Linh) đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng nhằm làm rõ những bất cập, sai lệch tại dự án này.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính
(PLVN) - Chiều 12/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì Hội nghị đối thoại giữa Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam.

Đưa hợp tác quốc phòng – an ninh thành một trụ cột của quan hệ Việt Nam – Campuchia

Đưa hợp tác quốc phòng – an ninh thành một trụ cột của quan hệ Việt Nam – Campuchia
(PLVN) - Hai bên khẳng định tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác quốc phòng - an ninh, đưa hợp tác trong lĩnh vực này trở thành một trong những trụ cột của quan hệ hai nước; giữ vững nguyên tắc không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào sử dụng lãnh thổ nước này gây phương hại đến an ninh, ổn định của nước kia. 
VPBank: Thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất

VPBank: Thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất

(PLVN) - Năm 2015, VPBank nằm ngoài nhóm 10 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam. Bốn năm sau, giá trị thương hiệu VPBank đã tăng lên hơn 6 lần và đứng đầu các ngân hàng tư nhân, đồng thời có một bước nhảy xa trên bản đồ thương hiệu ngân hàng toàn cầu.

Bamboo Airways khai trương 3 đường bay đến Hàn Quốc dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Phó Thủ tướng Hàn Quốc

Bamboo Airways khai trương 3 đường bay đến Hàn Quốc dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Phó Thủ tướng Hàn Quốc
(PLVN) -Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc diễn ra tại thủ đô Seoul, Bamboo Airways đã chính thức khai trương 03 đường bay thường lệ từ Đà Nẵng, Cam Ranh, Hà Nội đến Seoul dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hàn Quốc Nam Hong Ki.