Dự án đường dây 500 kV mạch 3: Khó về đích đúng hẹn

Đại diện chủ đầu tư  thường xuyên có mặt trên công trường để cùng các nhà thầu tháo gỡ khó khăn về tiến độ cho Dự án đường dây 500kV mạch 3
Đại diện chủ đầu tư thường xuyên có mặt trên công trường để cùng các nhà thầu tháo gỡ khó khăn về tiến độ cho Dự án đường dây 500kV mạch 3
(PLVN) - Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 là công trình cấp bách được Chính phủ giao hoàn thành vào tháng 6/2020. Nhưng diễn biến trên công trường đến thời điểm cho thấy, nhanh nhất phải đến  hết quý III  năm nay dự án mới có thể hoàn thành.

Các cam kết về tiến độ đều trượt

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 đã bàn giao được 1.318/1.606 vị trí móng. Một số địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng như Gia Lai 100%, Quảng Bình khoảng 95%, Quảng Ngãi, Quảng Trị khoảng 85%. Quảng Nam là địa phương có số lượng vị trí móng nhiều thứ 2 (sau Quảng Bình) nhưng mới chỉ bàn giao được 57% móng (154/269 vị trí móng). 

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB - cho hay, đại diện chủ đầu tư đã làm việc với tất cả các địa phương và hầu hết các tỉnh đều cam kết sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2020, kể cả Quảng Nam. Tiến độ này là khá chậm theo yêu cầu của Thủ tướng (phải hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2019) nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ của nhà thầu, gián tiếp gây ảnh hưởng đến tiến độ về đích của dự án. 

Tuy nhiên, hiện nay, tiến độ nhà thầu đào, đúc móng cột cũng đang chậm so với tiến độ bàn giao mặt bằng khi các nhà thầu mới chỉ đào được 1.043 trong tổng số vị trí móng đã bàn giao. Đại diện một số nhà thầu cho biết, nguyên nhân họ chưa hoàn thành đào đúc móng theo tiến độ đã cam kết là do một số vị trí móng chưa thể triển khai do còn vướng công tác mở đường. 

Theo các nhà thầu, các vị trí móng cột đều gặp khó khăn khi không còn được thi công ở đồng bằng mà đa phần đều phải đào trên triền núi. Do đó, việc đền bù phục vụ thi công, mở đường thi công hay làm đường tạm qua khu vực có rừng đều phức tạp hơn rất nhiều. 

Ông Tuyển dự báo, nếu hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 3 thì các nhà thầu cũng sẽ phải phấn đấu đào đúc móng và dựng cột xong trong tháng 6/2020 – theo đúng yêu cầu tiến độ. Tuy nhiên, dự án đường dây mạch 3 này không chỉ chậm do bàn giao mặt bằng mà còn chậm trễ phần cung cấp vật tư thiết bị như cột thép, tụ điện. 

Nhận diện khó khăn

Theo đại diện CPMB, kể cả sau khi hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng vị trí móng và đào đúc, dựng cột xong thì dự án vẫn còn nhiều rủi ro phải đối mặt. Cụ thể, theo tiến độ hợp đồng cung cấp cách điện thì khoảng cuối tháng 4/2020 sẽ bàn giao nhưng các nhà thầu đã thông báo sẽ chậm 2 tuần. 

“Việc cung cấp cách điện chậm cũng không có ảnh hưởng gì nhưng khi đó, các nhà thầu sẽ chỉ có tháng 5, tháng 6 để thi công. Điều này sẽ dẫn đến nhiều rủi ro cho các nhà thầu vì sẽ phải tập trung số lượng lớn lực lượng có chuyên môn làm việc trên cao, trong khi các nhà thầu này không chỉ phục vụ duy nhất  đường dây mạch 3. Chúng tôi xác định đây có thể là một phần rủi ro về tiến độ”, ông Tuyển nói. 

Ngoài ra, còn phải kể đến những khó khăn chưa thể lường được trong quá trình kéo dây, có thể còn vướng mắc trong đền bù hành lang tuyến. Do đó, theo ông Tuyển, CPMB sẽ phải tính toán lại tiến độ và báo cáo Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia xem khả năng đáp ứng được tiến độ ở mức nào. 

Ví dụ như các vị trí móng cột vướng vào các khu rừng đặc dụng cũng cần phải mất thời gian để triển khai dù chủ trương đã được chấp thuận từ trước đó. Theo quy định, thời gian từ khi làm hồ sơ đến nộp tiền trồng rừng thay thế mất khoảng 6 tháng. Sau khi nộp tiền trồng rừng thay thế còn mất thêm thời gian làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Hiện, thủ tục này còn vướng ở Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế. 

Ngoài ra, do đến cuối tháng 7/2020, nhà thầu mới bắt đầu cung cấp tụ điện nên CPMB sẽ tính toán đóng điện ưu tiên theo từng phần của đường dây 500kV mạch 3 (chia thành 3 dự án: Đường dây 500kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi và đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2). Tức là sẽ có dự án hoàn tất đóng điện vào cuối quý III/2020, có dự án phải sang quý IV/2020 mới hoàn thành. 

“Chúng tôi vẫn phải đôn đốc nhà thầu hàng ngày, nhưng các nhà thầu cũng có những khó khăn riêng nên phải chấp nhận tiến độ thực tế, không thể ép các nhà thầu thực hiện theo đúng tiến độ cam kết vì thực sự nhiều tình huống cũng bất khả kháng”, lời ông Tuyển. 

Rõ ràng, với một dự án năng lượng cấp bách, ngoài những bất cập về đơn giá định mức xây lắp thì những tồn tại, vướng mắc nói trên sẽ là một thách thức rất lớn đối với chủ đầu tư trong quá trình dẫn dắt tiến độ của công trình.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.