Dự án cầu Bến Thủy 2: “Treo” hơn 4 năm không chịu quyết toán

Khu đất tái định cư sử dụng kinh phí của Dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 để đền bù, GPMB và xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng lại để “phục vụ dự án khác” chưa hình thành
Khu đất tái định cư sử dụng kinh phí của Dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 để đền bù, GPMB và xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng lại để “phục vụ dự án khác” chưa hình thành
(PLO) - Số tiền giải ngân về cho Dự án cầu Bến Thủy 2 đã gần hết so với dự toán, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2012, đất tái định cư cũng đã được cấp đủ thậm chí còn dư thừa… Nhưng hơn 4 năm dự án vẫn chưa được quyết toán.

Trung tuần tháng 5/2017, bộ phận kế toán của Ban Quản lý Dự án (BQLDA) 85 (Bộ GTVT) cho biết, Dự án Cầu Bến Thủy 2 (Dự án) đến nay vẫn chưa được UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) quyết toán, dù đơn vị này liên tục có công văn nhắc nhở, cũng như điện thoại “thúc”. Lý do chưa thể quyết toán theo UBND huyện Nghi Xuân là hồ sơ đang bị Cơ quan CSĐT giữ để điều tra vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Theo tìm hiểu của Báo PLVN, ngày 4/12/2013 công an khởi tố vụ án, trong khi Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2012, nhưng Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Nghi Xuân vẫn chậm trễ không tiến hành hoàn thiện hồ sơ quyết toán.

Ngày 10/3/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có Công văn số 2859 về công tác quyết toán chi phí đền bù GPMB Dự án, nêu: Bộ GTVT đã thẩm tra phê duyệt quyết toán hoàn thành Dự án đối với hạng mục chi phí xây dựng và chi phí khác, riêng chi phí GPMB chưa được quyết toán. Theo báo cáo của BQLDA 85, đến nay các Hội đồng GPMB của Nghệ An và Hà Tĩnh chưa thực hiện công tác quyết toán chi phí đền bù GPMB do các hội đồng địa phương thực hiện. Việc chậm quyết toán đã ảnh hưởng đến phần vốn đầu tư xây dựng cơ bản do Bộ GTVT quản lý (còn dư tạm ứng chủ yếu do tiền ứng GPMB chưa được thu hồi chứng từ quyết toán).

Công văn trên đề nghị: UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo Hội đồng đền bù địa phương và các cơ quan đơn vị liên quan tập hợp và lưu giữ hồ sơ quyết toán chi phí đền bù GPMB của Dự án. Lập báo cáo quyết toán và tổng hợp vào tổng giá trị quyết toán công trình để báo cáo cấp thẩm quyền thẩm tra phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn dừng lại ở công văn chỉ đạo.

Liên quan đến sai phạm trong việc thực hiện đền bù GPMB của Dự án này, bước đầu CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Nghi Xuân lập khống 3 bộ hồ sơ để cấp 3 lô đất với số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng. Theo đó, Dự án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 tại Quyết định 293 với chi phí đền bù GPMB, tái định cư (TĐC) cả 2 giai đoạn trên 70 tỷ đồng. Sau khi được bổ sung phê duyệt số tiền lên đến hơn 85 tỷ đồng.

Còn theo báo cáo của UBND huyện Nghi Xuân thì Dự án TĐC gồm 141 lô đất ở, trong đó 85 lô đã xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó phần kinh phí được thể hiện: Tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 84 tỷ đồng; tiền xây dựng khu TĐC là hơn 25 tỷ đồng (gồm hơn 7,2 tỷ đồng GPMB và hơn 18,5 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng). 

Được biết, Dự án cầu Bến Thủy 2 chỉ ảnh hưởng đến 32 hộ tại thị trấn Xuân An và toàn bộ diện tích thu hồi phục vụ dự án và TĐC là 62.589m2, trong đó một phần đất được quy hoạch thành 141 lô đất ở và đã cấp 37 lô cho các hộ, có 104 lô đất “dôi dư”. Lý giải về sự “dôi dư” 104 lô đất, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho rằng để phục vụ TĐC cho nhiều dự án trên địa bàn huyện nhằm phát triển kinh tế - xã hội chứ không riêng Dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2.

Tuy nhiên, phục vụ dự án nào, đã được ai phê duyệt hay chưa thì không ai biết. Việc sử dụng kinh phí của dự án này để làm mặt bằng cho dự án khác phải chăng đã sử dụng sai mục đích nguồn vốn ? Việc một dự án đưa vào sử dụng hơn 4 năm nhưng chưa được quyết toán dù đã nhiều bộ, ngành đốc thúc liệu có uẩn khúc gì bên sau nó ?... Đó là những câu hỏi mà dư luận hết sức quan tâm, nhưng điều khó hiểu là cơ quan chức năng không vào cuộc điều tra, làm rõ? 

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.