Đồng thuận lãi suất: Ngân hàng nhìn trước ngó sau


Theo “đồng thuận” của các ngân hàng (NH) thì bắt đầu từ ngày 15/10, các NH tiếp tục giảm tiếp lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Cũng như các lần “đồng thuận” trước, các NH vẫn “nhìn trước, ngó sau” và phía sau biểu lãi suất huy động mới vẫn là những chiêu hút khách…


Theo “đồng thuận” của các ngân hàng (NH) thì bắt đầu từ ngày 15/10, các NH tiếp tục giảm tiếp lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Cũng như các lần “đồng thuận” trước, các NH vẫn “nhìn trước, ngó sau” và phía sau biểu lãi suất huy động mới vẫn là những chiêu hút khách…

Ai “nổ súng” trước?

Khác với những lần “đồng thuận” trước, NH “nổ phát súng” đầu tiên lại là một NH cổ phần- NH TMCP Á  Châu (ACB). Cuối buổi chiều 14/10, NH này đã công bố biểu LS mới áp dụng từ ngày 15/10. Theo đó, mức LS huy động VND cao nhất của ACB là 11%/năm - mức tối đa theo cam kết “đồng thuận”, thay cho mốc cao nhất 11,2%/năm trước đó. Mức 11%/năm này được áp dụng cho sản phẩm tiền gửi tiết kiệm lãi suất thả nổi kỳ hạn 36 tháng.

Đồng thuận lãi suất: Ngân hàng nhìn trước ngó sau ảnh 1
 
NH TMCP Sài Gòn- Thương tín (Sacombank) cũng ban hành biểu LS huy động mới áp dụng từ 15/10 với mức LS huy động tối đa 11%/năm ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng  dù số tiền gửi là 50 triệu VND hay trên 10 tỷ VND. Với số tiền nhỏ hơn 50 triệu VND, LS tối đa cũng thấp hơn không đáng kể (10,98%/năm).

NH TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) cũng công bố biểu LS mới áp dụng từ ngày 15/10 với LS cao nhất 11%/năm áp dụng với sản phẩm “Tiết kiệm chon kỳ lãnh lãi”…

“Đi” sau NH TMCP, cuối giờ chiều 15/10, NH TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank) mới công bố quyết định giảm lãi suất VND, cả huy động và cho vay, áp dụng từ ngày 16/10. Theo đó, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng thấp nhất là 10,8% năm nhưng không được cao hơn 11%/năm; kỳ hạn 12 tháng thấp nhất là 10,5%/năm nhưng không được cao hơn 11%/năm; còn kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng có cùng lãi suất là 11%/năm. Đây cũng là NH “hiếm hoi” công bố hạ LS cho vay với mức thấp nhất là 11,5%/năm.

NH TMCP Kỹ thương VN (Techcombank) ngày hôm qua, 18/10 cũng áp dụng biểu LS mới với LS tối đa 10,98% với loại hình tiết kiệm thường, tiết kiệm theo thời gian thực gửi, tuy nhiên, đối với tiết kiệm phát lộc NH này vẫn áp dụng biểu LS từ ngay 4/10/2010 với mức LS cao nhất 11,2%/năm…

 “Bật xi nhan” cho khách hàng

Mặc dù áp dụng biểu LS mới xong không ít NH vẫn “bật xi nhan” cho khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi, như Sacombank vẫn tiếp tục  chương trình khuyến mại “Lướt SH cũng Sacombank” triển khai từ ngày 19/8/2010 đến ngày 16/11/2010) với cơ hội trúng thưởng 21 xe Honda SH và hàng chục nghìn quà tặng trao ngay, tổng giá trị giải thưởng lên đến 3 tỷ đồng.
Cùng với việc hạ LS, Eximbank cũng triển khai chương trình “Gửi tiền nhận điểm thưởng”  áp dụng từ 16/10/2010 đến 11/11/2010, khách hàng gửi VND sản phẩm “Tiết kiệm chọn kỳ lãnh lãi” - tương ứng 100 điểm thưởng, khách hàng được đổi điểm thưởng thành quà tặng là 01 chỉ vàng miếng SJC rồng vàng 99,99. LS được quản cáo là cao hơn LS tiết kiệm thường 0,15%/năm (VND). Tecombank cũng kéo khách bằng chương trình “Gửi tiết kiệm Phát Lộc hay tiết kiệm Bội Thu” từ 15/10/2010 – 7/1/2011… Đặc biệt, cả Eximbank và Techcombank đều “chua” dưới biểu LS công bố những thông tin “gợi mở” như “Biểu LS này có tính chất tham khảo”…

 Trước đó, ngày 8/10, NH TMCP Nam Á (Nam A Bank) có thông báo giới thiệu về kế hoạch phát hành kỳ phiếu mới để huy động vốn VND. Theo đó, từ nay đến hết ngày 25/11/2010, Nam A Bank phát hành 2.000 tỷ đồng kỳ phiếu ghi danh bằng tiền VND. Mệnh giá kỳ phiếu tối thiểu là 1 triệu đồng tương ứng với kỳ hạn 3, 6, 9 và 11 tháng với lãi suất 11,19%/năm. Đặc biệt, khách hàng mua kỳ phiếu VND mệnh giá từ 10 triệu đồng trở lên của ngân hàng này sẽ được thưởng thêm mức lãi suất lên đến 0,96%/năm. Như vậy với lãi suất thưởng thêm nói trên, người mua kỳ phiếu của Nam A Bank có thể được lãi suất tới 12,15%/năm…\

 “Làn sóng” khuyến mãi mới?

Theo quan sát của PV, đến sáng hôm qua, 18/10, nhiều NH vẫn tranh thủ áp dụng biểu LS cũ với mức LS tối đa 11,2%/năm như NH TMCP Nam Việt (Navibank), NH Quốc tế (VIBank), NH Việt Nam thịnh vượng (VPBank)… NH TMCP Sài Gòn- Hà Nội (SHB) ngoài mức LS cũ vẫn đang triển khai chương trình “Tiết kiệm rộn ràng hàng ngàn quà tặng” (đến hết ngày 20/10) và chương trình “SHB tưng bừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội” ( khách hàng được nhận phiếu mua hàng với giá trị tối đa tương đương 0,12%/năm, được tích điểm nhận vàng rồng…). Cá biệt, NH ĐT&PT VN (BIDV) đã công bố biểu LS mới đã hạ xuống 11%/năm áp dụng từ 16/10 (tuy vẫn lưu ý biểu LS này chỉ mang tính chất tham khảo)  nhưng tại Phòng giao dịch của BIDV Đông Đô (đường Xã Đàn, Hà Nội)  khi được hỏi, nhân viên cho biết vẫn chưa hạ LS (cao nhất 11,2%/năm), chưa kể chương trình tặng thẻ mua hàng cho khách hàng gửi tiết kiệm.  Một số ngân hàng khi được hỏi đều cho biết “đang trình” hoặc “có thể một, hai ngày nữa mới hạ” và thừa nhận, nếu LS giảm nhanh quá, vốn sẽ chảy sang các NH đối thủ ngay.

Trong văn bản gửi lãnh đạo các NHTM hồi cuối tháng 4/2010, VNBA đã có đề nghị các thành viên đang áp dụng việc thưởng tiền và thưởng LS chấm dứt ngay các hình thức này. Tuy nhiên, trong lần “đồng thuận” này, không thấy VNBA đề cập đến việc này, cho nên theo dự báo có nhiều khả năng các NH sẽ mở những đợt khuyến mãi mới nhằm thu hút nguồn vốn trong những tháng cuối năm. Mặt khác, VNBA kêu gọi các NH “bắt đầu” hạ LS từ 15/10, nhưng không đề cập đến thời điểm kết thúc nên việc các NH “nhìn trước, ngó sau” cũng là điều dễ hiểu…

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.