Đồng Nai: Toạ đàm khởi nghiệp cho người dân bị thu hồi đất làm Dự án Sân bay Long Thành

Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi tọa đàm
Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi tọa đàm
(PLO) - Ngày 26/8, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) đã tổ chức buổi tọa đàm phát triển khởi nghiệp huyện Long Thành giai đoạn 2017-2020.

Tham dự buổi tọa đàm có bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cùng khoảng hơn 400 người dân địa phương, trong đó phần lớn là những người dân nằm trong ở khu vực sẽ bị thu hồi đất để triển khai Dự án sân bay Long Thành.

Long Thành là một huyện có diện tích 431,01 km² với quy mô dân số trên 20.000 người,  nằm ở phía nam tỉnh Đồng Nai và có một vị trí địa lý thuận lợi trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ: nằm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 60Km, cách Biên Hòa 33Km, Vũng Tàu 60Km, và cách Bình Dương khoảng 40Km.

Long Thành có một vị trí thuận lợi về hệ thống giao thông vận tải bằng đường bộ, đường thủy, đường sắt. Hệ thống đường giao thông do trung ương đầu tư  gồm các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn Long Thành gồm: tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; tuyến đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành. Đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51B đạt tiêu chuẩn cấp II với 4-6 làn xe để thực hiện chuyển giao QL 51A đoạn ngang qua thị trấn Long Thành cho địa phương quản lý. Các tuyến đường tỉnh gồm đường tỉnh 769,  đường tỉnh 319 đoạn đi qua địa bàn huyện; đường nối liền Cụm cảng hàng không quốc tế Long Thành - Cẩm Mỹ với các tỉnh Nam Trung bộ; tỉnh lộ 25B từ QL51 đi Nhơn Trạch; tỉnh lộ 25C từ Cụm cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi Nhơn Trạch; xây dựng tuyến đường tỉnh ở khu vực kho trung chuyển miền Đông đi Biên Hòa. Trong tương lai, việc hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành với diện tích 5.000 hecta và công suất 80-100 triệu lượt hành khách/năm sẽ càng tạo nhiều cơ hội cho việc thu hút đầu tư trực tiếp và phát triển kinh tế-xã hội.

Là một địa bàn trọng điểm cho việc phân bố các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai đồng thời là trục lộ giao thông chính của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Long Thành luôn chiếm một tỷ trọng cao: cụ thể trong năm 2016 tỷ trọng của khu vực này là 84,11%, trong khi đó dịch vụ chiếm 12,6% và nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 3,2%. Đặc biệt khi Cụm sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động các dịch vụ như bất động sản, tài chính, ngân hàng sẽ có tiềm năng phát triền rất mạnh.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành phát biểu tại buổi tọa đàm
Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành phát biểu tại buổi tọa đàm

Tất cả những đặc trưng nêu trên làm cho Long Thành có một cơ hội cũng như nhiều thách thức trong việc phát triển kinh tế và thúc đẩy khởi nghiệp.

Vấn đề đặt ra ở đây chính là làm thế nào để định hướng hệ sinh thái khởi nghiệp thích hợp cho huyện Long Thành, đặc biệt trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thừ 4. “Đây là lý do UBND huyện Long Thành tổ chức buổi tọa đàm phát triển khởi nghiệp tại huyện Long Thành giai đoạn 2017-2020”, ông Ngô Thế Ân nói.

Theo đó, Chương trình “Phát triển khởi nghiệp tại huyện Long Thành giai đoạn 2017-2020" hướng đến viêc trả lởi các câu hỏi như sau: Những yếu tố nào trong hệ sinh thái khởi nghiệp sẽ tác động đến sự phát triển của hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trên địa bàn khu vực?; Thực trạng hình thành và phát triển của những yếu tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại huyện Long Thành trong thời gian vừa qua?; Định hướng hệ sinh thái khởi nghiêp của Huyện Long Thành là gì: Công nghiệp công nghệ cao? Nông nghiệp công nghệ cao? Dịch vụ công nghệ cao? Hay kết hợp các định hướng nêu trên?

Toạ đàm cũng đưa ra các giải pháp nhằm làm thế nào để hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh Đồng Nai; Các mục tiêu và giải pháp cụ thể để đạt mục tiêu phát triển khởi nghiệp của địa phương. Đồng thời, chú trọng thảo luận những chính sách cần được ưu tiên thực hiện để phát triển khởi nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.