Động lực mới cho sự hợp tác của các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á

ASOSAI 14 thành công tốt đẹp
ASOSAI 14 thành công tốt đẹp
(PLO) - Sau 4 ngày làm việc, chiều nay, 22/9, Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) bế mạc với tuyên bố sẽ tiếp tục hành động mạnh mẽ và quyết liệt hơn để tạo động lực mới cho hợp tác ASOSAI...

Với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”, Hội nghị đã giúp cho các SAI thành viên có cái nhìn sâu sắc về vấn đề mang tính thời sự và tìm ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc thực hiện kiểm toán đạt được thành công các mục tiêu phát triển bền vững về môi trường tại từng quốc gia, khu vực và trên thế giới. Việc thực hiện toàn diện và hiệu quả các giải pháp, đề xuất và sáng kiến đưa ra tại Hội nghị cũng thể hiện sự quyết tâm thực hiện các cam kết trong Tuyên bố Hà Nội của các SAI thành viên ASOSAI.

Trong vai trò là Chủ nhà Đại hội ASOSAI 14, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam đã đề ra sáng kiến xây dựng "Tuyên bố Hà Nội" và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tổ chức thành viên.

“Có thể nói, Đại hội ASOSAI 14 với điểm nhấn là Tuyên bố Hà Nội đã thể hiện tầm nhìn dài hạn của ASOSAI trong giai đoạn tới, đồng thời, khẳng định sự quan tâm, những nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI đối với công cuộc theo đuổi những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc cũng như giải quyết các thách thức về môi trường toàn cầu trên cơ sở kết quả thảo luận về chủ đề "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”…”, Phó Tổng KTNN Đoàn Xuân Tiên khẳng định tại buổi họp báo kết thúc Hội nghị.

Họp báo kết thúc ASOSAI 14
Họp báo kết thúc ASOSAI 14

Tuyên bố Hà Nội xác định vai trò của ASOSAI trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu, xác định các nhiệm vụ chiến lược của ASOSAI như tăng cường chia sẻ kiến thức giữa các SAI thành viên, trách nhiệm của SAI và ASOSAI đối với quốc gia, cộng đồng khu vực và thế giới..., đồng thời xác định các phương hướng, giải pháp và hành động về hoàn thiện tổ chức và tăng cường hiệu quả hoạt động của ASOSAI nhằm thúc đẩy sự phát triển và mang lại giá trị, lợi ích cho tất cả thành viên của ASOSAI.

Nội dung trọng tâm của Tuyên bố chung được đưa ra là 46 SAI thống nhất tăng cường kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc và nâng cao chất lượng môi trường sống. Đồng thời ASOSAI ra tuyên bố cùng nhau thúc đẩy chia sẻ kiến thức và phát triển năng lực của các SAI thành viên, trong đó chú trọng phát triển kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững của các quốc gia và của khu vực.  

“Chúng tôi tiếp tục hành động mạnh mẽ và quyết liệt hơn để tạo động lực mới cho hợp tác ASOSAI, nhằm phát huy mọi tiềm năng của các SAI thành viên và đưa ASOSAI như là một tổ chức khu vực hình mẫu lên một tầm cao mới...”, Tuyên bố Hà Nội nêu rõ.

Tuyên bố Hà Nội cũng đề ra các hành động thiết thực để cụ thể hóa các cam kết, cụ thể: Thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức trong cộng đồng ASOSAI, song song với hoạt động phát triển năng lực cho các SAI thành viên trong lĩnh vực kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững; Thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu, tôn trọng những nguyên tắc chung trong việc INTOSAI có thể đóng góp vào chương trình nghị sự phát triển của Liên Hợp Quốc đến năm 2030 về vấn đề phát triển bền vững; Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế hài hòa với phát triển bền vững…

Chia sẻ thành công ASOSAI 14, ông Hồ Đức Phớc khẳng định: “Lần đầu tiên sau 21 năm gia nhập ASOISAI, KTNN Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công ASOSAI 14, cả về hình thức và nội dung. Toàn bộ khối lượng công việc đã hoàn thành  với sự nhất trí cao của các SAI, trong đó quan trọng nhất là tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề về “Kiểm toán môi trường sự phát triển bền vững" và ra Tuyên bố chung Hà Nội. Đại hội cũng đã bầu ra Ban điều hành, Ủy ban Kiểm toán và thống nhất địa điểm tổ chức ASOSAI 15…”

Chúc mừng Việt Nam đăng cai tổ chức thành công ASOSAI 14, Bà Madinah Binti Mohamad, Tổng KTNN Malaysia,. Chủ tịch ASOSAI 13 bày tỏ tin tưởng Việt Nam và cá nhân Tổng KTNN Việt Nam Hồ Đức Phớc sẽ thành công với cương vị Chủ tịch ASOSAI 14 và  sẽ có khả năng thúc đầy ASOSAI lên tầm cao mới .

ASOSAI 14 đã bầu ra Ban điều hành gồm 12 SAI (Việt Nam, Trung Quốc, Ma-lai-xi-a, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Cô-oét, Nga, Nê-Pan và Bang-la-đét) Ủy ban kiểm toán gồm 02 SAI (Thổ Nhĩ Kỳ và Ka-zát-xtan).

Đại hội cũng thống nhất bầu SAI Trung Quốc là Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021; công nhận SAI Pa-lét-xtin là thành viên thứ 47 của ASOSAI và thiết kế trung tâm đào tạo ASOSAI (công nhận Trung tâm đào tạo của SAI Maláyia, Ấn Độ và Trung Quốc đủ tiêu chuẩn tổ chức các hoạt động đào tạo của ASOSAI).

Đại hội cũng thống nhất việc ASOSAI 15 sẽ được tổ chức tại Thái Lan vào năm 2021.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.