“Đóng cửa” tuyến đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc từ 18h05 hôm nay

Tuyến liên vận Việt Nam - Trung Quốc qua ga Đồng Đăng (Cao Lộc, Lạng Sơn) sẽ tạm dừng hoạt động
Tuyến liên vận Việt Nam - Trung Quốc qua ga Đồng Đăng (Cao Lộc, Lạng Sơn) sẽ tạm dừng hoạt động
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thống nhất với phía Trung Quốc dừng các tuyến đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc, bắt đầu từ 18h05 hôm nay.

Trưa hôm nay (4/2/2020), trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tàu khách liên vận quốc tế của Trung Quốc sang Việt Nam sẽ dừng hoạt động từ 18h05 hôm nay. Đồng thời, tàu nước mình sang nước bạn sẽ dừng từ 21h20 ngày mai 5/2.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), liên quan đến việc dừng tàu khách liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, Bộ GTVT đã có hai văn bản quan trọng. Cụ thể, Văn bản số 843 ngày 3/2/2020 về việc thực hiện chỉ thị số 06 ngày 31/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường các biện pháp phòng chống trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra. Trong văn bản này có đoạn: “Yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam dừng các chuyến tàu liên vận tới Trung Quốc”.

Tiếp theo nội dung văn bản trên, hôm nay 4/2/2020, Bộ GTVT có văn bản 862 về Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra trong Liên vận đường sắt quốc tế. Văn bản này Bộ GTVT đã trực tiếp chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam việc dừng vận hành đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc.

Cụ thể, văn bản này chỉ đạo, đối với các đoàn tàu khách Trung Quốc đến Việt Nam, tạm dừng khai thác chạy tàu quốc tế các đoàn tàu số hiệu T8701/MR2 (bao gồm các toa khách liên vận quốc tế) kể từ 18h05 ngày 4/2/2020. Đồng thời, tạm dừng khai thác các chuyến tàu đoàn tàu số hiệu MR1/T8702 từ Việt Nam đi Trung Quốc (bao gồm các toa khách liên vận quốc tế) kể từ 21h20 ngày 5/2/2020.

“Văn bản nêu rõ việc khôi phục khai thác các đoàn tàu này sẽ được thực hiện sau khi có thông báo mới của Bộ GTVT. Hai đoàn tàu này đi từ Hà Nội lên Lài Cai và Lạng Sơn rồi đi qua Trung Quốc”, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết.

Cũng trong sáng nay 4/2, ông Dương Xuân Huyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngay sau khi Thủ tướng chỉ đạo việc dừng xuất nhập cảnh giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lạng Sơn đã thực hiện nghiêm chỉ đạo này. Hiện các cửa khẩu đã dừng việc thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, việc dừng hoạt động của tuyến liên vận quốc tế qua ga Đồng Đăng thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Bộ GTVT.

“Trước ngày 4/2/2020, nhiều người Trung Quốc đã không sang Lạng Sơn bằng tàu liên vận. Còn người Việt Nam trở về thì chúng tôi đã đưa vào diện cách ly, theo dõi theo đúng quy định”, ông Huyên nói và cho biết, đến nay Lạng Sơn chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus corona.

Hôm 3/2/2020, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, việc dừng tàu liên vận quốc tế phải do cấp có thẩm quyền quyết định và phải tuân thủ, căn cứ các quy định pháp lý quốc tế của các hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam là thành viên cũng như các quy định pháp luật Việt Nam về vận tải liên vận qua biên giới. Trường hợp tạm dừng qua lại cửa khẩu phải thông báo cho phía Trung Quốc trước 5 ngày, trường hợp khẩn cấp không được ít hơn 24 giờ.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với Tập đoàn đường sắt quốc gia Trung Quốc, phía bạn thống nhất với quan điểm dừng tàu với điều kiện có văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước và thông báo trước ít nhất 24 giờ.

Như vậy, sau đường hàng không, đường bộ thì với việc dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế từ 18h05 hôm nay thì công dân giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc tạm thời không được xuất nhập cảnh qua lại lẫn nhau. Đây là biện pháp tốt nhằm hạn chế sự lây truyền của virus Corona có vùng dịch đầu tiên ở Vũ Hán, thành phố miền Trung của Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.