Dồn dập IPO, lo cảnh "chợ chiều" tái diễn

Sắp có thêm các công ty bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) thông qua các Sở Giao dịch chứng khoán, đó là TCty Chăn nuôi VN (Vilico), TCty Mía đường I,II, Tổng Công ty Cơ điện Xây dựng Nông nghiệp và Nông thôn Vietnam Airline,Vinatex…  Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay, nhiều nhà đầu tư tỏ vẻ lo ngại sẽ tái diễn cảnh "chợ chiều", bán không ai mua.

Sắp có thêm các công ty bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) thông qua các Sở Giao dịch chứng khoán, đó là Tổng Công ty (TCty) Chăn nuôi VN (Vilico), TCty Mía đường I,II, TCty Cơ điện Xây dựng Nông nghiệp và Nông thôn Vietnam Airline,Vinatex…  
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm như hiện nay, nhiều nhà đầu tư tỏ vẻ lo ngại sẽ tái diễn cảnh chợ chiều, bán không ai mua.

Trong tháng 3, Vilico sẽ bán đấu giá công khai 26,69 triệu cổ phần, tương đương 34,9% vốn điều lệ. Mức giá khởi điểm của Vilico dự kiến là 10.100 đồng/cổ phần.

TCty Mía đường I,II (Vinasugar I), (Vinasugar II) cũng thực hiện IPO tại Sở GDCK TP.HCM (HOSE). Theo phương án được phê duyệt, Vinasugar I sẽ phát hành lần đầu 60 triệu cổ phần, Vinasugar II phát hành 68,5 triệu cổ phần.

Ngoài ra, TCty Hàng không VN (Vietnam Airlines) đang rục rịch cho đợt IPO lớn của họ. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ IPO với tỉ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ là 65 - 75% (vốn điều lệ của TCty là 8.942 tỉ đồng). Theo kế hoạch, sau CPH, Vietnam Airlines có quy mô 1 Cty mẹ, 9 đơn vị phụ thuộc và 26 Cty con hạch toán độc lập.

Cuộc IPO khác được giới đầu tư mong đợi là của Vinatex. Vấn đề được dư luận quan tâm là Nhà nước có nắm giữ cổ phần chi phối hay không, đến nay vẫn chưa có nhiều thông tin.

Theo lãnh đạo Vinatex, cổ tức của ngành dệt may là 12% - 15%/năm, cao hơn so với nhiều lĩnh vực khác. Nếu để vốn ở Vinatex vẫn có lợi thì không nhất thiết phải xã hội hóa. Hơn nữa, cũng cần có một số doanh nghiệp Nhà nước hoạt động hiệu quả để làm mẫu về quản trị, phương thức kinh doanh.

Nằm trong kế hoạch, tháng 9/2013, TCty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) cũng thực hiện IPO với tỉ lệ bán ra công chúng khoảng 20%. Hiện tại, phương án  CPH Viglacera đang chờ sự thẩm định của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính. Tập đoàn Dệt may VN (Vinatex) cũng lên kế hoạch tiến hành IPO vào tháng 6/2013, sau 2 năm lỗi hẹn với nhà đầu tư…

Theo nhận định của đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tín hiệu IPO của VNA và Vinatex rất tốt cho TTCK và sẽ tạo hàng hóa hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước, làm gia tăng lượng hàng vì bản thân trong các doanh nghiệp này, nhất là VNA, có một số ngành hàng tốt (như cung ứng xăng dầu, suất ăn trên máy bay...).

Rõ ràng, năm 2013 sau nhiều lần lỗi hẹn IPO, nhiều tập đoàn, TCty nhà nước đang rục rịch chào bán, đấu giá cổ phiếu theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo nhiều chuyên gia, việc IPO trong bối cảnh  TTCK ảm đạm cùng hàng loạt lý do khác khiến nhiều “ông lớn” chẳng mặn mà với việc IPO này. 

Còn nhớ, Tập đoàn Than- khoáng sản VN (Vinacomin) năm 2012  khi có kế  hoạch chào bán toàn bộ 5 triệu cổ phần tại Cty CP Bảo hiểm hàng không, với mức giá 10.000 đồng/CP. Tuy nhiên, thời điểm này nhà đầu tư “cạn vốn” và quan trọng hơn cả là mất niềm tin, nên kế hoạch chào bán cổ phần của Vinacomin bất thành. 

Cũng trong năm 2012, TCty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) 5 lần đăng kí bán toàn bộ 1,54 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,67%) tại Cty chứng khoán Hòa Bình (HBS). Tuy nhiên, Handico mới chỉ bán được 289.900 cổ phiếu. 

Giá rất rẻ nhưng cổ phiếu vẫn ế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tế nhị khi hầu hết DN khi IPO đều không muốn công bố các nhà đầu tư chiến lược.

Từ thực tiễn triển khai Nghị định 59/2011/NĐ-CP về chuyển DN 100% vốn nhà nước thành Cty cổ phần đã bộc lộ một số bất cập, liên quan đến hai vấn đề lớn gồm: xử lý đất đai trong quá trình xác định giá trị DN và cơ chế thu hút cổ đông chiến lược.

Dự thảo Nghị định mới sẽ bám sát về vấn đề thu hút cổ đông chiến lược, nhằm  tạo thuận lợi  tối đa cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia các DN có hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tiềm năng phát triển tốt, nhưng không nằm trong danh mục Nhà nước cần nắm cổ phần chi phối.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định đưa ra các quy định trong việc xác định lợi thế vị trí đất trong giá trị DN; quy định Nhà nước sẽ nắm từ 75% đến dưới 100%, từ 65% đến dưới 75% và trên 50% cổ phần tại các DN, tùy theo quy mô, ngành nghề; chuyển một số DN thuộc diện Nhà nước nắm trên 50% cổ phần thành loại nắm trên 25% hoặc trên 35% cổ phần nhằm đảm bảo phải có sự biểu quyết tán thành của Nhà nước mới thông qua được một số hoặc tất cả các quyết định quan trọng thuộc thẩm quyền của ĐHCĐ, HĐTV... 

Q.Huy

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.