Đối thoại an toàn vệ sinh lao động năm 2018: Đừng để lao động trẻ “hồn nhiên” làm việc

Pháp luật về ATVSLĐ được coi là “chiếc lưới” an sinh “đỡ lưng” NLĐ
Pháp luật về ATVSLĐ được coi là “chiếc lưới” an sinh “đỡ lưng” NLĐ
(PLO) - Không người lao động (NLĐ) nào muốn “dính” tai nạn lao động (TNLĐ) vì những thiệt thòi về sức khỏe, thu nhập. Nhưng không ít trường hợp TNLĐ dù đã được chứng nhận của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước về lao động thì vẫn không được công nhận đó là TNLĐ. Và cuối cùng NLĐ phải gánh hậu quả.

Sáng qua (11/4), cuộc Đối thoại Hội đồng quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2018 đã được nghe không ít ý kiến xoay quanh vấn đề nêu trên. Đây là cuộc đối thoại thứ hai của Hội đồng nhằm trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ và ý kiến đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về ATVSLĐ.

“Lưới” an sinh “đỡ lưng” người lao động

Ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục ATLĐ - Trưởng ban Thư ký Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ cho biết, trong số các nhóm vấn đề liên quan đến ATVSLĐ được ghi nhận từ các tổ chức, vấn đề khai báo điều tra TNLĐ và giải quyết chính sách cho NLĐ vẫn còn nhiều vướng mắc ở thời hạn điều tra TNLĐ, cũng như ở việc giải quyết chế độ với tai nạn trên đường đi và về do lỗi của NLĐ gây ra cho bản thân...

Để minh chứng cho nhận định của ông Thắng, đại diện Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai đã cho biết, từ thực tế địa phương có thể thấy rất nhiều trường hợp NLĐ bị tai nạn trên đường đi làm đi và về, nhưng thủ tục giải quyết TNLĐ cho họ gặp rất nhiều khó khăn vì không có tiếng nói chung giữa doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước về lao động và cơ quan bảo hiểm. Thậm chí có nhiều trường hợp Sở LĐTB&XH đã xác nhận đó là TNLĐ nhưng cơ quan bảo hiểm vẫn không công nhận vì cho rằng thiếu giấy tờ thủ tục. 

Lý giải bức xúc của đại diện Sở LĐTB&XH Đồng Nai, cũng như nhiều tỉnh, thành khác, đại diện Bộ LĐTB&XH nhấn mạnh, pháp luật về ATVSLĐ quy định chỉ trong 3 trường hợp NLĐ bị thương vong do: tự tử; mâu thuẫn cá nhân không liên quan đến lao động; sử dụng chất gây nghiện bị pháp luật nghiêm cấm thì mới không được coi là TNLĐ, còn khi đã liên quan đến quá trình lao động thì đều được coi là TNLĐ.

Mặt khác, Điều 57 Luật ATVSLĐ quy định rõ những loại giấy tờ cần thiết để chứng minh TNLĐ, cơ quan bảo hiểm không có quyền đòi hỏi những giấy tờ ngoài danh mục quy định này, “Pháp luật về ATVSLĐ được coi là “chiếc lưới” an sinh “đỡ lưng” NLĐ nên quy định đủ rộng, chắc, vì thế đừng “hành” NLĐ và doanh nghiệp. Nếu có vướng mắc gì, Sở LĐTB&XH chủ quản cần có ý kiến ngay với địa phương và TƯ để giải quyết kịp thời” - đại diện Bộ LĐTB&XH lưu ý.

Đưa kiến thức an toàn vệ sinh lao động vào học đường

Có mặt tại buổi đối thoại, ông Chang Hee Lee – Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam nhấn mạnh, cần quan tâm đến lực lượng lao động trẻ cũng như những chính sách đảm bảo ATVSLĐ cho họ. Vì các nghiên cứu đã cho thấy NLĐ trẻ ở độ tuổi từ 15 đến 24 có tỉ lệ thương tích lao động và bệnh nghề nghiệp cao hơn 40% so với NLĐ lớn tuổi. Nhiều NLĐ trẻ tin rằng họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố liên quan đến công việc. Tương tự, người sử dụng lao động cũng không cần phải quan tâm đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp vì chưa bao giờ xảy ra tai nạn tại nơi làm việc của họ.

“Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1 triệu lao động trẻ bước vào thị trường lao động, họ chính là tương lai của Việt Nam. Nhưng thực tế cho thấy có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự cố mất an toàn trong lao động mà NLĐ trẻ phải chịu, như điều kiện việc làm, thiếu kỹ năng và kiến thức cũng như chưa có tiếng nói về vấn đề an toàn. Nhiều bằng chứng khác cho thấy đây là nhóm đối tượng có xu hướng tuân thủ các quy định an toàn thấp hơn, như không thực hiện các bước đảm bảo an toàn và không quan tâm tới các quy trình an toàn trong lao động. Vì thế, việc đảm bảo ATVSLĐ, đảm bảo tương lai bền vững cho lao động trẻ là cần thiết. Muốn vậy cần sớm đưa kiến thức về ATVSLĐ vào từ giai đoạn nhà trường như chương trình phổ thông, chương trình dạy nghề” - ông Chang Hee Lee kiến nghị.

Theo ông Hà Tất Thắng, hiện đang tồn tại một khoảng trống về kiến thức và thái độ về ATLĐ trong lĩnh vực phi chính thức, nơi không có quan hệ lao động. Do đó, cần nâng cao nhận thức cho lao động trẻ, đặc biệt trong nông nghiệp, để họ hiểu sâu hơn về các khái niệm về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cơ bản, ngoài việc sử dụng các thiết bị an toàn. Đào tạo và thông tin cho lao động trẻ cần nhấn mạnh hậu quả tiêu cực của các sự cố ATLĐ cũng như hướng dẫn về các yêu cầu để có an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tốt hơn.

“Hiện nay chúng tôi đang xem xét tham mưu đệ trình Chính phủ ban hành quy định áp dụng đối với khu vực không có quan hệ lao động. Đây là vấn đế rất khó nhưng chúng tôi vẫn phải quyết tâm, bởi có như vậy NLĐ mới được bảo vệ” – ông Hà Tất Thắng khẳng định.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.