Đổi đời từ trang trại chăn nuôi bò

Ở vùng sâu, vùng xa biên giới Tây Nguyên, nơi tít tắp khó khăn vẫn đang có những hộ nông dân thu nhập hàng năm đạt từ 40 đến 50 triệu đồng.  Mô hình trang trại chăn nuôi bò gây dựng từ đồng vốn chính sách đang là cánh cửa rộng mở giúp người dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk thoát nghèo vươn lên xây dựng kinh tế gia đình.

Ở vùng sâu, vùng xa biên giới Tây Nguyên, nơi tít tắp khó khăn vẫn đang có những hộ nông dân thu nhập hàng năm đạt từ 40 đến 50 triệu đồng.  Mô hình trang trại chăn nuôi bò gây dựng từ đồng vốn chính sách đang là cánh cửa rộng mở giúp người dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk thoát nghèo vươn lên xây dựng kinh tế gia đình.

5 triệu đồng và mô hình thoát nghèo

Sau khi rời quân ngũ, năm 1995 vợ chồng ông Mai Xuân Thắng rời quê hương Nam Hà vào xây dựng kinh tế mới ở xã Cư M’Lan, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Làm thuê cuốc mướn mãi cũng không thể thoát khỏi cảnh đói nghèo, năm 1999 gia đình ông Thắng chạy ngược chạy xuôi vay mượn mua được 3 ha đất trồng cây điều để kiếm kế sinh nhai, nhưng càng về sau năng suất, sản lượng càng giảm mạnh, do đất đai bị bạc màu và thời tiết khắc nghiệt. Năm 2004, ông Thắng được Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ea Súp tỉnh Đắk Lắk cho vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hộ nghèo để mua 2 con bò giống về nuôi.

Thấy nuôi bò có khả năng sinh lợi nhanh, năm 2006 ông Thắng tiếp tục xây dựng “Dự án vay vốn giải quyết việc làm” để vay 100 triệu đồng mua thêm 20 con bò. Xét thấy phương án sản xuất này khả thi, nên PGD NHCSXH huyện Ea Súp phê duyệt cho ông Thắng vay 100 triệu đồng để thực hiện.

Dự án chăn nuôi thành công, hàng năm đàn bò sinh sản rất nhanh, nên mặc dù trong thời gian gần đây mỗi năm ông Thắng bán từ 7 đến 8 con, nhưng đàn bò của ông hiện tại lên tới 70 con. Mỗi năm, gia đình ông Thắng có thu nhập từ 40 triệu đến 50 triệu đồng lợi nhuận từ dự án chăn nuôi bò.

Ngoài tiền thu nhập từ bán bò, gia đình ông sử dụng phân bò để bón cho 5 sào đất trồng cỏ dùng làm thức ăn cho bò trong mùa khô, số còn lại đem bán cho những người trồng cà phê trong huyện, cũng đủ tiền chi trả công xá cho 3 lao động làm việc tại trang trại.

Thân thương cán bộ tín dụng… 

Huyện Ea Súp  tỉnh Đắc Lắc là một huyện biên giới, nằm phía Tây Bắc của tỉnh Đắk Lắk, giáp  với nước bạn Căm Pu Chia, khí hậu khắc nghiệt, có diện tích tự nhiên 1.765,63 km2, dân số 14.345 hộ với 54.750 nhân khẩu (bình quân 30 người km2). Là huyện có diện tích lớn nhất nhưng lại có mật độ dân số thấp nhất, Ea Súp cũng là 1 trong 4 huyện nghèo nhất tỉnh Đắk Lắk. Trong 8 năm qua, người dân huyện Ea Súp không còn xa lạ với những cán bộ tín dụng của NHCSXH - những người đã không quản ngại mưa nắng để đến với bà con hộ nghèo vùng sâu, vùng xa và đời sống còn rất nhiều khó khăn tại các thôn, buôn làng vùng biên giới.

Toàn huyện có 9 xã và 1 thị trấn, do đó NHCSXH huyện cũng đã bố trí 10 điểm giao dịch tại các xã. Có những điểm giao dịch cách trung tâm huyện gần 60 km, giao thông đi lại rất khó khăn nhất là mùa mưa, nhưng hàng tháng cán bộ tín dụng của các tổ giao dịch lưu động đều xuống làm việc tại điểm giao dịch theo lịch làm việc cố định đã được thông báo. Hiện nay NHCSXH huyện Ea Súp đang thực hiện cho vay 9 chương trình với tổng dư nợ đến 30/12/2010 là 131 tỷ đồng, trong đó có 129 tỷ dư nợ cho vay ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội với 266 tổ TKVV được thành lập tại các thôn, buôn, làng.

 Ông Trần Ngọc Quang - Chủ tịch UBND huyện Ea Súp cho biết: “Nhờ nguồn vốn cho vay của NHCSXH, người dân có điều kiện phát triển chăn nuôi trang trại dưới tán rừng đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội; góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho một số lao động tại địa phương. Đồng thời, nguồn vốn cho vay của NHCSXH cũng đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện từ 49,48% năm 2006 xuống còn 30% năm 2010. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, tinh hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của huyện biên giới được đảm bảo…” 

Nhờ đồng vốn chính sách,  nhiều hộ nông dân tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới Tây Nguyên ở huyện Ea Súp đã nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Không những thế, các hộ còn biết kết hợp hiệu quả nguồn vốn tín dụng của NHCSXH với các nguồn hỗ trợ khác của Nhà nước để vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.

Hoài Phong

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.