Doanh nghiệp xăng dầu “dọa” kiện Bộ Tài chính ra Tòa

Dân đang kêu vì xăng dầu thường xuyên tăng giá. Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu thuế truy thu. Ảnh Minh họa của G.K
Dân đang kêu vì xăng dầu thường xuyên tăng giá. Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu thuế truy thu. Ảnh Minh họa của G.K
(PLO) - Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tiết lộ với PLVN, tại Hội nghị “Thủ tướng với các doanh nghiệp” được Văn phòng Chính phủ tổ chức vào ngày 28/4 tới đây, Chủ tịch Hiệp hội sẽ báo cáo với Thủ tướng về vụ truy thu thuế gây tranh cãi. Nếu vấn đề vẫn chưa được giải quyết, sẽ kiện ra Tòa.
Trước đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan truy thu gần 350 tỷ đồng đối với các “đại gia” xăng dầu. Việc truy thu này bắt nguồn từ việc Bộ Tài chính ban hành Văn bản số 17060 ngày 7/12/2102 yêu cầu Tổng cục Hải quan phải thay tờ khai hải quan với các lô hàng xăng dầu chuyển từ tạm nhập tái xuất sang tiêu thụ nội địa. Đáng chú ý, thời điểm tính thuế được văn bản này hướng dẫn là tính từ thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế. 
Bộ Tư Pháp đã “tuýt còi”…
Trong khi trước đó các doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế theo quy định tại Thông tư 194 của Bộ Tài chính, tức không cần đăng ký tờ khai mới, chỉ cần khai và nộp thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt. Với việc phải thay tờ khai mà bản chất là thay đổi thời điểm tính thuế nhập khẩu xăng dầu thì các doanh nghiệp buộc phải nộp bổ sung hàng trăm tỷ đồng tiền thuế cho năm 2012.   
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng như các doanh nghiệp cho rằng nội dung Văn bản số 17060 trái với quy định của Nghị định 154 của Chính phủ cũng như Thông tư 194 do chính Bộ Tài chính ban hành. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) chính thức có công văn gửi Bộ Tài chính khẳng định việc truy thu thuế với các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu là không có cơ sở pháp lý và kiến nghị hủy bỏ Công văn số 17060. 
Mới đây nhất, ngày 2/4/2014, Hiệp hội tiếp tục có công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét xử lý việc truy thu thuế đối với tám doanh nghiệp đầu mối nhưng vẫn không nhận được văn bản trả lời. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính tổ chức gặp mặt với Hiệp hội với sự tham dự của các doanh nghiệp đầu mối để giải quyết dứt điểm vụ việc nói trên nhưng không nhận được hồi âm. Bởi vậy, tại Hội nghị “Thủ tướng với các doanh nghiệp”, Hiệp hội dự kiến sẽ có báo cáo trực tiếp để Thủ tướng có phân xử rõ ràng.     
Không xong sẽ phải ra tòa 
Tiếp xúc với PLVN, một số doanh nghiệp đầu mối cho rằng đang bị thiệt hại nghiêm trọng sau khi bị Bộ Tài chính đưa vào danh sách truy thu thuế nhập khẩu xăng dầu tạm nhập tái xuất.  
 “Công ty buộc phải nộp hơn 10 tỷ đồng tiền truy thu thuế khiến cổ đông công ty “nổi giận” đòi lãnh đạo công ty giải trình rõ ràng. Chúng tôi trước mắt chỉ giải thích là nộp tạm thời chứ chưa mất khoản tiền này. Không nộp khoản tiền này, công ty chúng tôi sẽ bị treo nợ thuế, các lô hàng sau sẽ bị dừng, không nộp chúng tôi còn bị tính lãi khoản nợ này” - ông này ngán ngẩm.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.