Doanh nghiệp vừa và nhỏ đổ tiền làm truyền thông, nên hay không?

(PLO) - Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Statista, doanh thu toàn thị trường quảng cáo của Việt Nam ước tính khoảng 76 triệu USD và có thể tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm tới. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) không thể nằm ngoài cuộc đua quảng cáo nhưng chi phí cho các hoạt động truyền thông marketing không phải nhỏ. Vấn đề kinh nghiệm xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả cũng có thể làm “chùn” lòng các doanh nghiệp.

Truyền thông với doanh nghiệp SME - không chỉ là vấn đề chi phí 

Tốc độ tăng trưởng mạnh của mạng xã hội và internet đã ảnh hưởng lớn đến thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Mua sắm trực tuyến ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến. Điều đó buộc mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, thậm chí cả các hộ kinh doanh cá thể phải đầu tư cho quảng cáo trực tuyến để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, ý thức cần đầu tư cho truyền thông là một chuyện, khả năng và tiềm lực thực hiện lại là câu chuyện khác. 

Câu chuyện của Eco Footprint - doanh nghiệp kinh doanh giá thể trồng cây là một ví dụ điển hình. “Tôi hiểu được tầm quan trọng của truyền thông nhưng thực sự công ty chưa có đủ nguồn lực tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, phần lớn là công ty truyền thông theo cách rất truyền thống, đó là dựa trên uy tín cá nhân của CEO. Đã đến lúc chúng tôi phải thay đổi để đưa công ty phát triển hơn nữa." - ông Phạm Đức Minh, Giám đốc công ty thẳng thắn chia sẻ.

Ông Phạm Đức Minh bên các sản phẩm của Eco Footprint
Ông Phạm Đức Minh bên các sản phẩm của Eco Footprint

Thậm chí, có trường hợp doanh nghiệp đã bỏ ngỏ truyền thông mà chỉ tập trung vào các hoạt động bán hàng trực tiếp tại cửa hàng. Đó là trường hợp của The One - doanh nghiệp chuyên cung cấp thời trang công sở cho phụ nữ. Ông Lê Huy Dũng cho biết: "Với công việc kinh doanh của The One, tôi chỉ tập trung cho các chiến dịch bán hàng và các chương trình ưu đãi, giảm giá ở chuỗi cửa hàng của mình thay vì đầu tư chi phí để truyền thông thương hiệu. Thi thoảng chúng tôi có chạy một số truyền thông báo chí phục vụ chiến dịch bán hàng nhưng nhỏ giọt và chưa có kế hoạch dài hạn.” Không riêng gì The One, rất nhiều doanh nghiệp SME cũng có cách làm truyền thông rời rạc, nhỏ lẻ tương tự. 

Một số doanh nghiệp tuy có ý thức về việc đầu tư truyền thông bài bản nhưng chi phí là vấn đề nan giải với họ. Giám đốc công ty phân phối đồ điện gia dụng Vi Thiện Nhân cho biết: "Từ trước đến nay, chúng tôi tập trung vào mảng phân phối bán lẻ cho các đại lý, các cửa hàng ở các tỉnh thành trên cả nước. Bây giờ, chúng tôi muốn mở rộng quy mô truyền thông để 'đánh' tới cả phân khúc khách hàng cá nhân nên muốn truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau. Để làm được điều đó thì cần một khoản chi phí truyền thông khổng lồ và khiến chúng tôi thực sự đau đầu".

Doanh nghiệp nhỏ cần tên tuổi lớn đồng hành, tiếp sức

Đó cũng là lí do khiến các doanh nghiệp chọn trở thành thành viên của Cộng đồng JOY Maritime Bank – một cộng đồng kết nối khách hàng cá nhân với doanh nghiệp Việt. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận với hơn 1.5 triệu khách hàng tiềm năng, chính là các khách hàng của Maritime Bank, cũng như xây dựng mối quan hệ và liên kết với các đối tác doanh nghiệp khác, được ngân hàng hỗ trợ những gói giải pháp về truyền thông một cách bài bản và hiệu quả. 

"Chưa bàn tới những hỗ trợ đáng kể về tài chính, chỉ một thời gian ngắn tham gia, cộng đồng JOY Maritime Bank đã mở mang cho tôi và các cộng sự rất nhiều kinh nghiệm làm truyền thông, giúp chúng tôi lan toả thương hiệu qua những kênh truyền thông thời thượng như: email marketing, facebook, trên màn hình và hộp đèn tại sân bay, màn hình LED trong tòa nhà…”, ông Phạm Đức Minh, chủ doanh nghiệp Eco Footprint cho biết. 

Cũng không kém phần hào hứng, ông Lê Huy Dũng, chủ doanh nghiệp The One chia sẻ: "Hôm trước, tôi có ghé thăm văn phòng của một người bạn và có cảm giác rất tự hào khi bắt gặp hình ảnh quảng cáo cho The One trong màn hình LED ở thang máy. Thú thật là khi tham gia vào Cộng đồng JOY Maritime Bank, tôi chưa thực sự hình dung được về hiệu quả mà cộng đồng sẽ đem lại và cũng không có nhiều kì vọng cho đến khi nhìn thấy quảng cáo đó, tôi đã cảm nhận được những lợi ích về sự lan tỏa thương hiệu mà Maritime Bank đã đem lại cho doanh nghiệp của tôi”. 

Chủ doanh nghiệp Vi Thiện Nhân cũng chia sẻ: "Cộng đồng JOY Maritime Bank đang tiếp sức cho chúng tôi trên hành trình mở rộng phân khúc khách hàng, chinh phục thị trường chúng tôi chưa bao giờ chạm tới và góp phần lan tỏa tên tuổi thương hiệu".

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.