Doanh nghiệp “vờ” san lấp mặt bằng để trộm than

Một đoàn xe chở than lậu đi tiêu thị bị lực lượng chức năng bắt giữ
Một đoàn xe chở than lậu đi tiêu thị bị lực lượng chức năng bắt giữ
(PLO) - Tại nhiều diện tích đất ở Quảng Ninh, chỉ cần đào xuống vài cm đã gặp than lộ thiên. Lợi dụng điều này, nhiều doanh nghiệp (DN) “vờ” san lấp mặt bằng thực hiện dự án để khai thác than trái phép. Đây trở thành vấn đề nhức nhối ở Quảng Ninh liên quan đến ngành than, gây thiệt hại tài nguyên quốc gia.

Múc hết than rồi... bỏ dự án

Trả lời PLVN, ông Nguyễn Văn Biên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, khi DN san lấp mặt bằng các dự án xuất hiện than lộ thiên thì TKV và Tổng Công ty Than Đông Bắc (Bộ Quốc Phòng) có trách nhiệm đầu mối thu gom than. Tuy nhiên, để thực hiện việc này không hề dễ dàng khi các doanh nghiệp san lấp cố tình che giấu, làm khó để họ được khai thác than trái phép.

Trước thực trạng này, mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp về công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án có xuất lộ than. Theo báo cáo  Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, hiện có 13 dự án trong quá trình san lấp mặt bằng xuất hiện than lộ thiên, trong đó có nhiều DN tư nhân tham gia. 

Hiện, 13 dự án này được UND tỉnh Quảng Ninh cho phép thu hồi than. Tính đến giữa tháng 2/2017, tổng số than thu được là 315.000 tấn. Những loại than chủ yếu thu được là than có chất lượng tốt, loại 5b và 6b.

“Trong công tác quản lý, một số dự án thuộc nhóm có chủ đầu tư và đơn vị thu hồi than độc lập có nhiều sai phạm trong quá trình thi công các hạng mục đầu tư, điển hình là việc thi công sai quy hoạch được duyệt. Hoạt động thu hồi than cũng còn nhiều tồn tại như chưa thu hồi hết tài nguyên, còn tồn than trên mặt bằng; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính…”, kết luận cuộc họp của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Theo tìm hiểu, hiện nay ở Quảng Ninh, có tình trạng khai thác trái phép than với thủ đoạn tinh vi. Theo đó, lợi dụng việc san lấp mặt bằng các công trình xây dựng, công trình giao thông, các DN đào múc than đá rồi bán “lậu” ra bên ngoài hưởng lợi bất chính. Đặc biệt, do lợi nhuận cao, nhiều DN tự ý san lấp, đào bới ra ngoài diện tích được cấp phép xây dựng để tận thu khai thác than.

Theo phản ánh của người dân, do các DN đã được cấp phép xây dựng nên khi san lấp mặt bằng thấy than lộ thiên, họ ngang nhiên khai thác mà ít gặp sự ngăn cản của chính quyền địa phương vì không phải dự án nào chính quyền cũng có thể giám sát, theo dõi. 

Đặc biệt, có nhiều trường hợp DN biết địa điểm nào có than lộ thiên sẽ xin đầu tư dự án ở đó. Mục đích không phải để xây dựng, mà để tận dụng khai thác than. Để “qua mặt” cơ quan chức năng, những DN này hoàn thành mọi thủ tục cần thiết theo pháp luật để được cấp giấy phép đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, sau khi tận dụng, khai thác hết than trên diện tích dự án, họ tìm lí do để từ bỏ dự án.

Không cấp phép dự án khi có than lộ thiên

Nhằm hạn chế tình trạng nói trên, lãnh đạo UND tỉnh Quảng Ninh mới đây cho biết, các dự án triển khai không đúng mục đích được phê duyệt sẽ bị xử lí và thu hồi giấy phép xây dựng. 

Lãnh đạo tỉnh này cũng chỉ đạo các sở ban ngành liên quan rà soát, cập nhật, bổ sung các dự án xuất hiện lộ than. Khi xuất hiện lộ than ở những dự án, phải dừng hoạt động. Lãnh đạo tỉnh này cũng chỉ đạo không cấp giấy phép xây dựng cho những dự án trên các diện tích đất được dự báo có than lộ thiên, trữ lượng lớn.

Mới đây, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh than ở Quảng Ninh, Bộ Công Thương đánh giá, do sơ hở trong quản lý, nhiều cá nhân sử dụng thủ đoạn tinh vi để khai thác than lậu. Theo báo cáo này, tại tỉnh Quảng Ninh vẫn xuất hiện việc vận chuyển than trái phép trên quốc lộ, sử dụng phương tiện vận chuyển gắn biển hiệu và logo giả; tình trạng lập các bến bãi chế biến than diễn ra phức tạp…

Trao đổi với PLVN, ông Ngô Thành Tâm - Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài Nguyên và Môi trường Quảng Ninh cho hay, hầu hết ở Quảng Ninh chỗ nào cũng có than dưới lòng đất, nhiều công trình xây dựng, giao thông trong quá trình thực hiện dự án gặp than lộ thiên. Do nhiều công trình được thực hiện nên công tác quản lý có những khó khăn. Quan điểm lãnh đạo Sở này và của tỉnh là xử lý nghiêm những đơn vị lợi dụng việc san lấp mặt bằng để khai thác than trái phép.

Cũng theo ông Tâm, khi phát hiện các công trình xây dựng có than lộ thiên với số lượng lớn, tùy địa bàn phân công, sẽ được TKV hoặc Tổng công ty Đông Bắc xử lý, thu gom than. Liên quan đến việc chính một số dự án tại Tổng công ty Đông Bắc gặp than lộ thiên nhưng những đơn vị thi công không thực hiện đúng quy hiện hành, ông Tâm cho biết Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, xử lý.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ninh còn cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm để tránh việc tài nguyên khoáng sản quốc gia bị thất thoát. 

Nhiều công trình giao thông, xây dựng... gặp than

“Ông Ngô Thành Tâm - Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho hay, hầu hết ở địa bàn tỉnh này chỗ nào cũng có than dưới lòng đất, nhiều công trình xây dựng, giao thông trong quá trình thực hiện dự án gặp than lộ thiên. Do nhiều công trình được thực hiện nên công tác quản lý có những khó khăn. Quan điểm lãnh đạo Sở này và của tỉnh là xử lý nghiêm những đơn vị lợi dụng việc san lấp mặt bằng để khai thác than trái phép”

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.