Doanh nghiệp tự khẳng định mình bằng các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ từ chính nguyên liệu nông sản của người Việt

Sự phong phú, đa dạng của nông sản Việt Nam
Sự phong phú, đa dạng của nông sản Việt Nam
(PLVN) - Công ty TNHH Long Hải hiện nay đang là doanh nghiệp đứng vị trí số 1 tại Việt Nam trong ngành nghề sản xuất Thạch rau câu. Nhưng thay vì bao tiêu nông sản cho người dân trong nước bằng hình thức xuất khẩu, Công ty đã “tận dụng” chính những nông sản của người Việt làm nguyên liệu kết hợp với rong biển để chế biến và sản xuất, cung cấp ra thị trường những sản phẩm tốt nhất cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Khởi đầu đầy gian nan

Công ty TNHH Long Hải được thành lập vào năm 2000 với cơ sở hoạt động ban đầu trên nền diện tích rất eo hẹp là 340m2. Hai nhà sáng lập của Công ty đã “liều lĩnh” dùng hết số tiền vốn ít ỏi của cả gia đình để đầu tư cho sản xuất, trả lương người lao động.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, dù thành lập Công ty hoạt động về lĩnh vực thực phẩm nhưng 2 nhà sáng lập lại không hề có chút kiến thức về thị trường ngành hàng thực phẩm tiêu dùng. Bởi bản thân họ vốn là người làm trong ngành xây dựng và ngành điện. Định hướng duy nhất của họ khi ấy là cứ làm việc hết mình rồi thị trường sẽ mách bảo phải làm như thế nào.

Nhưng thị trường ngành thực phẩm tiêu dùng luôn đầy rẫy những khó khăn khi vào năm 2001, những lô sản phẩm Thạch rau câu mang thương hiệu Long Hải đầu tiên ra đời và được mang đi giới thiệu tại thị trường Hà Nội cùng một số tỉnh lân cận. Song đáng tiếc, các cửa hàng tạp hoá, các đại lý lớn đều lắc đầu, xua tay không tiếp nhận các sản phẩm của đó. Lúc này, lãnh đạo Công ty mới nhận ra rằng mình đã thất bại và hiểu rõ ngành hàng thực phẩm tiêu dùng này vô cùng nghiệt ngã, không như những gì mà họ tưởng tượng trước đây là mình cứ có sản phẩm là mang ra thị trường bán được.

Nông sản Việt Nam ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng.
 Nông sản Việt Nam ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng.

Thất bại đầu tiên đó đã khiến vốn liếng bao năm của các thành viên sáng lập Công ty và mồ hôi công sức của những người lao động bị đổ bỏ theo những lô sản phẩm đầu tiên khi chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, không chịu đầu hàng trước những khó khăn, thất bại, những người sáng lập tiếp tục huy động vốn để nghiên cứu, cải thiện chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã cho phù hợp với người tiêu dùng Việt.

Họ còn tìm hiểu cách tổ chức tiếp thị bán hàng của nhiều hãng nước ngoài, nhà sản xuất kinh doanh thành công khác tại thị trường Việt Nam. Bằng sự quan sát và hiểu biết của mình, Công ty đã xây dựng được cho mình phương thức tiếp cận thị trường và biện pháp kinh doanh phù hợp với sản phẩm mình làm ra.

Sau 2 năm phấn đấu không ngừng nghỉ, Công ty đã mang lại thành công ban đầu, hơn chục người lao động thời kỳ đó đã có việc làm ổn định. Ngành hàng Thạch rau câu ở trong nước cũng bắt đầu khởi sắc, có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh nên Công ty TNHH Long Hải đã mạnh dạn đầu tư, huy động vốn để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm người lao động.

Trải qua bao khó khăn, bế tắc cùng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường tiêu dùng, từ một doanh nghiệp siêu nhỏ, Công ty TNHH Long Hải đã trở thành doanh nghiệp lớn, đứng vị trí số 1 tại Việt Nam trong ngành nghề sản xuất Thạch rau câu. Năm 2019, Long Hải được tặng danh hiệu Doanh nghiệp vì môi trường xanh và phát triển bền vững. Mới đây, Công ty còn vinh dự hơn nữa khi được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng III bởi những đóng góp của Long Hải cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua.

Cùng nông sản Việt khẳng định mình

Theo tìm hiểu, ngành nông nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Bên cạnh những mặt hàng xuất khẩu truyền thống như lúa gạo, cà phê, tiêu, thuỷ sản… nhiều mặt hàng khác như rau củ, trái cây cũng đã từng bước thâm nhập thị trường quốc tế với kim ngạch xuất khẩu khá cao. Là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, rất thuận lợi cho việc trồng trọt, canh tác nên các loại nông sản của Việt Nam đang ngày càng phong phú, đa dạng và chất lượng, nhiều loại hàng có khả năng cạnh tranh được với các mặt hàng ngoại nhập. 

Trụ sở Công ty TNHH Long Hải ở tỉnh Hải Dương.
 Trụ sở Công ty TNHH Long Hải ở tỉnh Hải Dương.

Tuy nhiên, hiện tại, vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân Việt đang là một khó khăn rất lớn với việc thường xuyên xảy ra hiện tượng được mùa thì rớt giá, được giá thì mất mùa.

Về hoạt động xuất khẩu, theo thống kê hiện nay, thị trường xuất khẩu thiếu ổn định. Xuất khẩu chủ yếu lệ thuộc vào Trung Quốc nhưng chủ yếu qua đường tiểu ngạch nên giá trị thấp. Đặc biệt hiện nay, Trung Quốc đang áp dụng các biện pháp siết chặt nhập khẩu theo đường tiểu ngạch trong đó có nông sản. Ngoài ra, nông sản Việt Nam còn chịu sự cạnh tranh bởi nông sản của các nước khác như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia. Chính vì vậy, người nông dân làm ra sản phẩm đã khó khăn, vất vả, việc tiêu thụ sản phẩm lại càng khó khăn hơn.

Nhận thức được tình trạng này và nắm bắt được tâm lý, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng qua từng thời kỳ, Công ty TNHH Long Hải đã hỗ trợ cho nông dân Việt Nam bằng việc tận dụng chính những sản phẩm nông sản như dứa, dừa, vải thiều, mía đường để làm nguyên liệu kết hợp với rong biển từ vùng biển miền Trung; nghiên cứu, sáng tạo chế biến và sản xuất cung cấp ra thị trường những sản phẩm tốt nhất cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Trải qua nhiều nỗ lực, cố gắng và phấn đấu, Công ty đã rất thành công và khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình khi vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn, dẫn đầu trong ngành nghề sản xuất sản phẩm Thạch rau câu ở tại Việt Nam và có chỗ đứng vững chắc ở cả thị trường quốc tế.

Các sản phẩm có nguồn gốc từ nông nghiệp của Công ty đã được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận và sử dụng rộng rãi, phổ biến. Việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp của người dân vì thế mà thêm ổn định, đảm bảo, chất lượng và có quy mô, quy củ hơn.

Không ngừng nghiên cứu, khai thác những giá trị dinh dưỡng, kinh tế, tinh hoa của nông sản Việt, Công ty TNHH Long Hải đã tiếp tục ra nhập thị trường đồ uống bằng 2 sản phẩm nước rong biển ép là Kamila và Catalia. Đây là 2 sản phẩm cũng được sản xuất từ nguyên liệu rong biển, kết hợp với các nông sản có nguồn gốc Việt Nam như củ sâm Fansipan và quả Lạc tiên (chanh leo).

Sản phẩm đồ uống bổ dưỡng của Công ty TNHH Long Hải.

Sản phẩm đồ uống bổ dưỡng của Công ty TNHH Long Hải.

Điểm nổi bật của các sản phẩm này là trong khi dòng đồ uống ở Việt Nam hiện nay đang theo đuổi thứ nước uống chỉ để giải khát thì các sản phẩm này lại là đồ uống không cồn, không phụ gia, không những có tác dụng giúp giải khát mà còn có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể.

Thị trường đồ uống đóng chai Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng cũng đầy thách thức cho các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, song cũng được đánh giá là nhiều cơ hội. Việc ra nhập thị trường đồ uống của Công ty TNHH Long Hải  không những đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc của Công ty mà đây cũng là lần đầu tiên có một doanh nghiệp tiên phong sản xuất dòng nước uống bổ dưỡng và sử dụng nguồn nguyên liệu từ nông sản của những người nông dân. Điều này đã càng thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn của các vùng nguyên liệu ở Việt Nam càng thêm phát triển, ổn định.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.