Doanh nghiệp thép gặp khó vì thị trường BĐS 'trầm lắng'

Thị trường BĐS ảm đạm khiến nhiều DN Thép gặp khó.
Thị trường BĐS ảm đạm khiến nhiều DN Thép gặp khó.
(PLVN) - Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) khá ảm đạm, số lượng dự án được triển khai ít hơn so với các năm trước. Điều này khiến việc bán thép xây dựng của các “ông lớn” ngành thép Việt Nam đều bị ảnh hưởng, lợi nhuận suy giảm.

Thị trường nhà đất chững lại

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), nửa đầu năm 2019, thị trường BĐS Việt Nam có sự chững lại. Điển hình, nguồn cung nhà ở tại Hà Nội giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại TP HCM, mức độ giảm mạnh hơn khi tổng nguồn cung giảm gần 50%. Theo đánh giá của VNREA, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc BĐS lắng xuống. Theo đó, nhiều dự án quy mô lớn đã được xây dựng xong từ cuối năm 2018. Sang năm 2019, nhiều dự án BĐS bị rà soát pháp lý theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nên việc cấp chủ trương đầu tư tại nhiều dự án bị đình lại.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN, quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn xuống còn 40%, đã tác động mạnh đến các giao dịch BĐS. Do khó tiếp cận vốn nên nhu cầu đầu tư và mua bán BĐS giảm mạnh.

Theo Hiệp hội BĐS TP HCM, trong 6 tháng 2019, mới chỉ có 10 dự án nhà ở thương mại được Sở Xây dựng đề xuất với UBND TP HCM chấp thuận đầu tư (giảm 46 dự án so với cùng kỳ năm 2018). Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố này chỉ có 24 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai. Trong khi đó tại TP Hà Nội, nửa đầu năm nay chỉ có 22 dự án BĐS hoàn thiện, đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực BĐS Việt Nam trong 6 tháng qua cũng sụt giảm mạnh. Theo đó, nửa đầu đầu năm nay chỉ đạt 1,32 tỷ USD, giảm 76% so với 5,54 tỷ USD thời điểm cùng kỳ năm 2018. 

Việc giảm các dự án BĐS đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) là tổng thầu xây dựng có kết quả kinh doanh kém khả quan. Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình trong nửa đầu năm nay đạt doanh thu 9.032 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế giảm tới 42% so với nửa đầu năm 2018, đạt 172 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty CP Xây dựng Coteccons 6 tháng đầu năm nay đạt doanh thu 10.037 tỷ đồng, giảm 20% so với nửa đầu năm 2018 (12.613 tỷ đồng), lợi nhuận đạt 312 tỷ đồng (giảm 57%), mức thấp nhất 4 năm trở lại đây.

Ngành thép ảnh hưởng ra sao?

Ông Trịnh Khôi Nguyên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Phó Tổng Giám đốc TCty Thép Việt Nam (VNSTEEL) cho biết, do thị trường BĐS trầm lắng nên đã ảnh hưởng lớn đến các DN sản xuất thép trong nước. Theo đó, các dự án BĐS ít đi đã khiến nhu cầu thép xây dựng giảm xuống, từ đó việc bán thép xây dựng bị chững lại.

Cũng theo ông Nguyên, nguồn cung thép xây dựng đang tăng trưởng rất mạnh do nhiều nhà máy thép tại Việt Nam vừa được đưa vào hoạt động. “Sản lượng thép xây dựng sản xuất ra nhiều trong khi thị trường BĐS cần ít đi đã khiến nhiều DN gặp nhiều khó trong kinh doanh”, ông Nguyên nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch VSA, trong 6 tháng cuối năm 2019, tình hình được dự báo chưa được cải thiện do thị trường BĐS chưa có gì khởi sắc. Ông Nguyên cho rằng, do nhu cầu thị trường ít đi nên các DN sản xuất thép phải giảm giá sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.

Trong bối cảnh giá quặng lên cao, giá điện, than tăng trong khi sản phẩm thép xây dựng phải giảm giá đã ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, khiến lợi nhuận giảm. Theo Phó Tổng Giám đốc VNSTEEL, ngoài việc giảm giá bán, đơn vị đang tìm nhiều biện pháp khác, trong đó có việc tìm kiếm các thị trường mới ở trong và ngoài nước để có thể bán sản phẩm thép xây dựng được tốt hơn. 

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết, sức tiêu thụ thép xây dựng bị ảnh hưởng rõ nét do các dự án BĐS trầm lắng. Trong bối cảnh đó, mới đây Hòa Phát đưa vào hoạt động khu liên hợp Dung Quất, làm tăng thêm khối lượng thép xây dựng.

“Trước đây chúng tôi chủ yếu bán thép xây dựng ở ngoài Bắc, nhưng khi sản xuất ở Dung Quất, chúng tôi phải tìm thị trường ở miền Nam”, đại diện Hòa Phát nói và cho biết, đơn vị này có đối tác phân phối tốt nên dù bị ảnh hưởng bởi thị trường BĐS nhưng vẫn bán được hàng, tuy lợi nhuận giảm do ảnh hưởng từ thị trường BĐS và từ giá nguyên liệu tăng.

Chủ tịch Hòa Phát, ông Trần Đình Long nhận định: “6 tháng cuối năm có thể vẫn khó khăn do thị trường BĐS đang chậm lại”.

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.