Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô “kêu trời” vì thiếu nhiên liệu đạt chuẩn

(PLVN) - Gần đây, các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô phản ánh về việc thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4 và Euro 5 dẫn đến thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao, dẫn đến việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gặp nhiều khó khăn.
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô “kêu trời” vì thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Mai Châu, Hòa Bình.

 

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam(VATA), Hiệp hội các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) đã nhận được nhiều văn bản của một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô khiến nghị về việc mở rộng, phát triển thêm các cột bán xăng, dầu Diesel mức 4 trên thị trường.

Mục đích của kiến nghị này nhằm để chủ phương tiện có thể sử dụng nhiên liệu phù hợp với mức tiêu chuẩn khí thải (TCKT) của xe nhằm duy trì tình trạng hoạt động tối ưu của phương tiện, tránh các hư hỏng xảy ra đối với xe ô tô, bảo đảm hiệu quả giảm phát thải chất gây ô nhiễm, bảo vệ môi trường không khí theo đúng mục đích của việc áp dụng lộ trình TCKT theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Như chúng ta đã biết, ngày 01/09/2011 Thủ tướng Chính Phủ đã ra Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng TCKT đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp, nhậ khẩu mới.

Theo đó, TCKT mức 3, mức 4, và mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ghi rõ, lộ trình áp dụng TCKT đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng TCKT mức 4 từ ngày 1/1/2017, mức 5 từ ngày 1/1/2022. Đối với các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng TCKT mức 3 từ ngày 1/1/2017.

Đến ngày 28/3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký vào văn bản hỏa tốc số 436/TTg-CN gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Bộ Công thương, bộ Công an về việc thực hiện lộ trình áp dụng TCKT theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và có 3 ý kiến cụ thể.

Thứ nhất, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu Diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 126/TB-VPCP ngày 10/3/2017, ô tô đã được Bộ GTVT chứng nhận thỏa mãn quy định về khí thải thì được thực hiện các thủ tục có liên quan.

Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô nêu trên, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu, đồng thời báo cáo Bộ GTVT kế hoạch trên.

Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện lộ trình trên. Các bộ Tài chính, GTVT, Công an, Công thương giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định.

Thứ hai, giao Bộ GTVT chỉ đạo, giám sát thực hiện của các doanh nghiệp SXLRNK ô tô bảo đảm từ 1/1/2018, tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải đáp ứng TCKT mức 4 theo đúng quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vướng mắc, phát sinh và đề xuất giải pháp xử lý đảm bảo thực hiện lộ trình nêu trên.

Thứ ba, Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp SXLRNK mới ô tô theo quy định của Quyết định số 49/201/QĐ-TTg, trong quý IV/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng và thương mại cần thiết để bảo đảm cung ứng dầu Diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất là ngày 1/1/2018.

Doanh nghiệp “kêu trời”

Theo các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới ô tô, sau một thời gian thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và văn bản hỏa tốc số 436/TTg-CN thì các doanh nghiệp đều thực hiện tốt. Đặc biết có một số doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đã cho lắp ráp các loại xe dùng động cơ TCKT Euro 5.

Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, lượng dầu diezen đạt tiêu chuẩn Euro 4 rất ít, còn dầu Diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5 rất hiếm, gần như không có. Trung bình cứ khoảng 5 – 6 cây xăng dầu mới có 1 cây có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5. Đặc biệt, ở các vùng nông thôn gần như không có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 mà chủ yếu chỉ có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 2.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhậ khẩu  ô tô cho rằng, điều này đã gây ra vô cùng khó khăn cho các loại xe sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên như gây tắc, hỏng hệ thống phun nhiên liệu của động cơ và khí thải của động cơ thải ra môi trường không đạt tiêu chuẩn.

Trong khi đó, các hãng cung cấp động cơ lại không bảo hành, bảo dưỡng cho việc tắc, hỏng hệ thống phun nhiên liệu của động cơ và khí thải của động cơ thải ra môi trường không đạt tiêu chuẩn bởi vì người sử dụng không dùng đúng nhiên liệu mà Nhà sản xuất yêu cầu.

Vì vậy, người sử dụng phải chịu thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu như văn bản hỏa tốc số 436 ở trên.

Từ đó, các Hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhậ khẩu mới ô tô đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nhanh chóng xây dựng lộ trình không sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2 mở rộng phạm vi trên toàn quốc áp dụng ngay tiêu thụ nhiên liệu Euro 4, Euro 5 để đảm bảo môi trường.

Các cơ quan ban ngành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như thế nào, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tiếp theo.

 

 

 

Nguyên Vũ

Cùng chuyên mục

Hai tháng “tiêu” hết 16.000 tỷ: Bộ Giao thông vận tải quá tự tin?

Hai tháng “tiêu” hết 16.000 tỷ: Bộ Giao thông vận tải quá tự tin?

(PLVN) - 10 tháng qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT)  mới chỉ “tiêu” được 9.400/26.000 tỷ đồng vốn được giao theo kế hoạch năm. Số còn lại chiếm khoảng 2/3, trong khi chưa đầy 2 tháng nữa sẽ “chốt” năm. Như vậy, từ này đến trước Tết dương lịch, Bộ GTVT sẽ phải giải ngân hết 16.000 tỷ đồng còn lại?  

Đọc thêm

TP.HCM tăng cường chỉ đạo thi hành án dân sự ngay từ đầu năm

TP.HCM tăng cường chỉ đạo thi hành án dân sự ngay từ đầu năm
(PLVN) - Vừa qua Cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp giao ban giữa Lãnh đạo Cục với Lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục, Chi cục trưởng Chi cục THADS các quận, huyện về kết quả việc thực hiện công tác THADS tháng đầu năm 2020 (tháng 10 /2019  - tính theo năm thi đua) và  triển khai và triển khai nhiệm vụ của tháng 11 và những tháng tiếp theo. Cục trưởng Vũ Quốc Doanh chủ trì hội nghị.

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ: Lựa chọn tối ưu cho bệnh nhân bướu giáp

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ:  Lựa chọn tối ưu cho bệnh nhân bướu giáp
(PLVN) - Đối với bệnh nhân bướu giáp, phẫu thuật là một nỗi ám ảnh. Tuy nhiên, nỗi lo đó đã được giải quyết bằng kỹ thuật đốt u giáp bằng vi sóng được khoa Ngoại Lồng ngực. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa (BCĐK) TP Cần Thơ đã áp dụng và thành công 2 trường hợp với sự hỗ trợ kỹ thuật của TS.BS. Huỳnh Quang Khánh, Trưởng khoa Tuyến vú - Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hé lộ 'bến đỗ' mới của tiền vệ Quang Hải

Hé lộ 'bến đỗ' mới của tiền vệ Quang Hải
Theo một số nguồn tin, tiền vệ Quang Hải sẽ sang Tây Ban Nha thi đấu từ mùa giải tới. Nếu điều đó xảy ra, đây là cơ hội rất tốt để cầu thủ CLB Hà Nội và đội tuyển Việt Nam phát triển sự nghiệp.

Chỉ cho thanh toán tiền siêu âm 1 bên khớp gối là đúng hay sai?

Chỉ cho thanh toán tiền siêu âm 1 bên khớp gối là đúng hay sai?
(PLVN) -Theo phản ánh của bà Tố Uyên (Hà Nội), ngày 15/9/2019, bà Uyên đến Bệnh viện E để tái khám sau một tháng điều trị do tràn dịch và viêm bao hoạt dịch cả hai khớp gối, tuy nhiên cũng giống lần trước, bác sĩ chỉ cho bà siêu âm một bên khớp gối.
Loading...

Máy bay vận tải lớn nhất thế giới hỗ trợ Việt Nam đưa Bệnh viện Dã chiến cấp 2 sang Nam Sudan

Máy bay vận tải lớn nhất thế giới hỗ trợ Việt Nam đưa Bệnh viện Dã chiến cấp 2 sang Nam Sudan
(PLVN) - Theo tin từ Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, ngày 19/11, Australia  tiếp tục hỗ trợ Việt Nam triển khai Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) bằng việc huy động máy bay vận tải C-17A Globemaster III để chuyên chở người và thiết bị của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 sang Phái bộ LHQ tại Nam Sudan. 

Hai tháng “tiêu” hết 16.000 tỷ: Bộ Giao thông vận tải quá tự tin?

Hai tháng “tiêu” hết 16.000 tỷ: Bộ Giao thông vận tải quá tự tin?
(PLVN) - 10 tháng qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT)  mới chỉ “tiêu” được 9.400/26.000 tỷ đồng vốn được giao theo kế hoạch năm. Số còn lại chiếm khoảng 2/3, trong khi chưa đầy 2 tháng nữa sẽ “chốt” năm. Như vậy, từ này đến trước Tết dương lịch, Bộ GTVT sẽ phải giải ngân hết 16.000 tỷ đồng còn lại?  

Huy động hiệu quả nguồn lực to lớn của kiều bào phục vụ cho đất nước

Huy động hiệu quả nguồn lực to lớn của kiều bào phục vụ cho đất nước
(PLVN) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đề xuất tham mưu, bổ sung sửa đổi các chính sách liên quan nhằm vừa xây dựng tốt khối đại đoàn kết dân tộc vừa huy động hiệu quả nguồn lực to lớn có hiệu quả phục vụ cho đất nước. 

Lý giải vì sao Techcombank đứng đầu toàn ngành về hiệu quả hoạt động

Lý giải vì sao Techcombank đứng đầu toàn ngành về hiệu quả hoạt động
(PLVN) - Theo đánh giá mới nhất từ tổ chức tài chính uy tín JP Morgan, Techcombank là ngân hàng có tỉ số hiệu quả hoạt động (ROA) cao nhất trong hệ thống ngân hàng. Không những thế, JP Morgan cho rằng Techcombank là một trong những ngân hàng hiếm hoi trên toàn khu vực đang tạo lợi nhuận ở cả hai mặt của bảng cân đối tài sản, với tầm nhìn chiến lược dài hạn về lợi nhuận.

Cần Thơ khai trương điểm bán hàng Việt cố định

Cần Thơ khai trương điểm bán hàng Việt cố định
(PLVN) - Ngày 19/11, Trung tâm Xúc tiếc Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ phối hợp Trung tâm điều hành bán lẻ Satra Cần Thơ tổ chức Lễ Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.


Sinh viên Việt Nam đóng góp gần 1 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ

Sinh viên Việt Nam đóng góp gần 1 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ
(PLVN) - Việt Nam tiếp tục đứng thứ 6 trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Mỹ, với 24.392 sinh viên, đóng góp gần 1 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ, báo cáo hàng năm Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) cho biết.

Đâm hàng xóm tử vong khi hát karaoke

Đâm hàng xóm tử vong khi hát karaoke
(PLVN) - Mâu thuẫn khi hát karaoke sau khi sinh hoạt văn nghệ tại khu dân cư, Long rút dao đâm anh Đức gục tại chỗ, dẫn đến nạn nhân tử vong sau đó.  
Điểm chung thú vị của 3 bản hit “làm mưa làm gió” cuối 2019

Điểm chung thú vị của 3 bản hit “làm mưa làm gió” cuối 2019

(PLVN) - “Anh đợi em được không” (Mỹ Tâm), “Vì yêu cứ đâm đầu” (Min) và gần đây nhất là “I’m still loving you” (Noo Phước Thịnh) là 3 bản hit đình đám nổi bật trong làng nhạc Việt trong những tháng cuối năm 2019. Phía sau 3 ca khúc này, chính là bàn tay nhào nặn của hit maker – nhạc sĩ, nhà sản xuất trẻ Khắc Hưng.