Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô “kêu trời” vì thiếu nhiên liệu đạt chuẩn

(PLVN) - Gần đây, các hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô phản ánh về việc thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4 và Euro 5 dẫn đến thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao, dẫn đến việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ gặp nhiều khó khăn.
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô “kêu trời” vì thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Mai Châu, Hòa Bình.

 

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam(VATA), Hiệp hội các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) đã nhận được nhiều văn bản của một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô khiến nghị về việc mở rộng, phát triển thêm các cột bán xăng, dầu Diesel mức 4 trên thị trường.

Mục đích của kiến nghị này nhằm để chủ phương tiện có thể sử dụng nhiên liệu phù hợp với mức tiêu chuẩn khí thải (TCKT) của xe nhằm duy trì tình trạng hoạt động tối ưu của phương tiện, tránh các hư hỏng xảy ra đối với xe ô tô, bảo đảm hiệu quả giảm phát thải chất gây ô nhiễm, bảo vệ môi trường không khí theo đúng mục đích của việc áp dụng lộ trình TCKT theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Như chúng ta đã biết, ngày 01/09/2011 Thủ tướng Chính Phủ đã ra Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng TCKT đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp, nhậ khẩu mới.

Theo đó, TCKT mức 3, mức 4, và mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ghi rõ, lộ trình áp dụng TCKT đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng TCKT mức 4 từ ngày 1/1/2017, mức 5 từ ngày 1/1/2022. Đối với các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải áp dụng TCKT mức 3 từ ngày 1/1/2017.

Đến ngày 28/3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký vào văn bản hỏa tốc số 436/TTg-CN gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Bộ Công thương, bộ Công an về việc thực hiện lộ trình áp dụng TCKT theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và có 3 ý kiến cụ thể.

Thứ nhất, các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu Diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 126/TB-VPCP ngày 10/3/2017, ô tô đã được Bộ GTVT chứng nhận thỏa mãn quy định về khí thải thì được thực hiện các thủ tục có liên quan.

Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô nêu trên, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu, đồng thời báo cáo Bộ GTVT kế hoạch trên.

Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện lộ trình trên. Các bộ Tài chính, GTVT, Công an, Công thương giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký và các thủ tục liên quan theo quy định.

Thứ hai, giao Bộ GTVT chỉ đạo, giám sát thực hiện của các doanh nghiệp SXLRNK ô tô bảo đảm từ 1/1/2018, tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới phải đáp ứng TCKT mức 4 theo đúng quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vướng mắc, phát sinh và đề xuất giải pháp xử lý đảm bảo thực hiện lộ trình nêu trên.

Thứ ba, Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp SXLRNK mới ô tô theo quy định của Quyết định số 49/201/QĐ-TTg, trong quý IV/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng và thương mại cần thiết để bảo đảm cung ứng dầu Diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất là ngày 1/1/2018.

Doanh nghiệp “kêu trời”

Theo các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới ô tô, sau một thời gian thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và văn bản hỏa tốc số 436/TTg-CN thì các doanh nghiệp đều thực hiện tốt. Đặc biết có một số doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đã cho lắp ráp các loại xe dùng động cơ TCKT Euro 5.

Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, lượng dầu diezen đạt tiêu chuẩn Euro 4 rất ít, còn dầu Diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5 rất hiếm, gần như không có. Trung bình cứ khoảng 5 – 6 cây xăng dầu mới có 1 cây có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5. Đặc biệt, ở các vùng nông thôn gần như không có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 mà chủ yếu chỉ có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 2.

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhậ khẩu  ô tô cho rằng, điều này đã gây ra vô cùng khó khăn cho các loại xe sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên như gây tắc, hỏng hệ thống phun nhiên liệu của động cơ và khí thải của động cơ thải ra môi trường không đạt tiêu chuẩn.

Trong khi đó, các hãng cung cấp động cơ lại không bảo hành, bảo dưỡng cho việc tắc, hỏng hệ thống phun nhiên liệu của động cơ và khí thải của động cơ thải ra môi trường không đạt tiêu chuẩn bởi vì người sử dụng không dùng đúng nhiên liệu mà Nhà sản xuất yêu cầu.

Vì vậy, người sử dụng phải chịu thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu như văn bản hỏa tốc số 436 ở trên.

Từ đó, các Hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhậ khẩu mới ô tô đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nhanh chóng xây dựng lộ trình không sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2 mở rộng phạm vi trên toàn quốc áp dụng ngay tiêu thụ nhiên liệu Euro 4, Euro 5 để đảm bảo môi trường.

Các cơ quan ban ngành thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như thế nào, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin trong kỳ tiếp theo.

 

 

 

Nguyên Vũ
Loading...

Cùng chuyên mục

MB lọt top 15 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

MB lọt top 15 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

(PLVN) - MB xếp ở vị trí thứ 15 trong 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam – theo công bố ngày 6/11 của Vietnam Report. Kết thúc 10 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của MB đạt trên 8.000 tỷ, hoàn thành 96% kế hoạch cả năm.

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng trộm tài sản của người nước ngoài

Bắt 3 đối tượng trộm tài sản của người nước ngoài
(PLVN) - Ngày 11/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh TT-Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Huế và Công an thị xã Hương Thủy bắt giữ nhóm đối tượng trộm cắp tài sản của người nước ngoài.
Loading...
Huyền bí xá lợi của các vị chân tu nước Việt - Kỳ 6: 7 viên xá lợi kỳ diệu của sư cô Huệ Tánh

Huyền bí xá lợi của các vị chân tu nước Việt - Kỳ 6: 7 viên xá lợi kỳ diệu của sư cô Huệ Tánh

(PLVN) - Sự việc sư cô Huệ Tánh (tại chùa Cái Bầu, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) và 7 viên xá lợi được các đệ tử phát hiện trong tro cốt sau khi hỏa táng, đã trở thành một câu chuyện khá hy hữu. Sự việc thu hút đông đảo tăng ni, phật tử ở khắp mọi nơi về chiêm bái nhằm tìm hiểu về 7 viên xá lợi Phật, cũng như con người và cuộc đời của vị sư cô đặc biệt này.

Thủ tướng tiếp Tập đoàn Tài chính Hana, Hàn Quốc

Thủ tướng tiếp Tập đoàn Tài chính Hana, Hàn Quốc
Chiều nay (11/11), tại Trụ sở Chính phủ, tiếp ông Kim Jung Tai, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Hana (Hàn Quốc), Thủ tướng nêu rõ, việc đầu tư vào Việt Nam của Hana là sự lựa chọn hết sức đúng đắn, kịp thời.

Giải mật mối quan hệ thăng trầm Israel - Iran

Giải mật mối quan hệ thăng trầm Israel - Iran
(PLVN) - Trong suốt 30 năm, Israel và Iran đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp, là “người bạn tốt nhất” của nhau. Thế nhưng, sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979, hai nước đột ngột “trở mặt thành thù” dù không có chung đường biên giới hay bất cứ tranh chấp lãnh thổ nào.


Những mánh lới kiếm “siêu lợi nhuận” trong thế giới ngầm của Yakuza

Những mánh lới kiếm “siêu lợi nhuận” trong thế giới ngầm của Yakuza
(PLVN) - Những “xúc tu” của yakuza vươn tới nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tống tiền các doanh nghiệp, cờ bạc, buôn lậu, cho vay nặng lãi, rửa tiền, buôn bán ma túy, bất động sản, thể thao, giải trí, thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo khách du lịch, tổ chức các tour du lịch tình dục, mại dâm, nô lệ, khiêu dâm trẻ em, buôn bán vũ khí.

Luật nay thua lệ xưa

Luật nay thua lệ xưa
(PLVN) - Ở thủ đô Berlin của nước Đức có một dàn đồng ca thiếu nhi rất nổi tiếng. Nó có nguồn gốc từ thời trung cổ và sử sách ghi lại chính thức từ đầu thế kỷ 19 và là dàn đồng ca của các nam thiếu nhi. 
Đặc quyền ưu đãi chưa từng có dành cho khách siêu giàu của ngân hàng

Đặc quyền ưu đãi chưa từng có dành cho khách siêu giàu của ngân hàng

(PLVN) - Sử dụng dịch vụ sân golf, tận hưởng thời gian nghỉ ngơi ở một trong những khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp, ăn tối cùng người thân ở những nhà hàng sang trọng, và được chăm sóc sức khỏe tại những bệnh viện tốt nhất là một phần trong gói ưu đãi đặc quyền miễn phí được các ngân hàng tung ra nhằm thu hút và làm hài lòng những khách hàng siêu giàu – những người mang lại nhiều giá trị cho ngân hàng nhưng cũng có nhiều đòi hỏi khác biệt về chất lượng dịch vụ và đặc quyền được phục vụ.

ADO Land: Tiềm năng phát triển Bất động sản Hòa Lạc và Cơ hội hợp tác đầu tư

ADO Land: Tiềm năng phát triển Bất động sản Hòa Lạc và Cơ hội hợp tác đầu tư
(PLVN) - Trước sức nóng của bất động sản dịp cuối năm và sự lan tỏa lớn mạnh của bất động sản vùng ven tại khu vực phía Bắc. Sáng 10/11, tại tòa nhà 25T2 số 2 Nguyễn Thị Thập (Trung Hòa, Cầu giấy, Hà Nội), ADO Land đã tổ chức sự kiện “Chia sẻ tiềm năng phát triển Bất động sản Hòa Lạc và Cơ hội hợp tác đầu tư”.

Góp phần gìn giữ phên dậu Tổ Quốc

Góp phần gìn giữ phên dậu Tổ Quốc
(PLVN) - Vượt qua các cung đường đèo quanh co, khúc khuỷu về các huyện Nậm Pồ, Mường Nhé, thêm một lần chạm tay vào cột mốc số 0 điểm cực Tây Tổ quốc giao điểm biên giới ngã 3 Việt - Lào – Trung, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn niềm tự hào của các cán bộ, nhân viên NHCSXH được Đảng và Nhà nước giao sứ mệnh đưa vốn tín dụng chính sách đến cùng đồng bào xóa đói giảm nghèo, bám đất, bám rừng giữ gìn từng tấc đất phên dậu của Tổ quốc.

MB lọt top 15 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

MB lọt top 15 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
(PLVN) - MB xếp ở vị trí thứ 15 trong 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam – theo công bố ngày 6/11 của Vietnam Report. Kết thúc 10 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ của MB đạt trên 8.000 tỷ, hoàn thành 96% kế hoạch cả năm.

Nhóm khủng bố Việt Tân lĩnh án

Nhóm khủng bố Việt Tân lĩnh án
(PLVN) - Ngày 11/11, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa các bị cáo là thành viên của tổ chức khủng bố “Việt Tân” ra xét xử sơ thẩm.