Doanh nghiệp phải tính thế cờ để thắng trên “sân nhà”

Doanh nghiệp phải tính thế cờ để thắng trên “sân nhà”
(PLO) - Với  số lượng 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang tham gia, Việt Nam hiện  là quốc gia đứng đầu ASEAN về cam kết hội nhập. Song làm thế nào để tận dụng những cơ hội mà các FTA mang lại, đã đến lúc “cuộc chơi” phải tính được các thế cờ…
Dấu ấn 2015
Năm 2015 khép lại với một loạt tin vui về hội nhập. Chỉ trong tháng 5, hai FTA đã được ký kết sau nhiều năm đàm phán: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) và FTA Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU). Niềm vui vỡ òa vào ngày 5/10, khi 12 nước thành viên, trong đó có Việt Nam đã tuyên bố kết thúc đàm phán và đạt được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt - Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). 
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng vừa kết thúc đàm phán  vào tháng cuối cùng của năm. Tiến trình hội nhập của Việt Nam lại ghi thêm một dấu ấn mới khi Việt Nam chính thức tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào ngày 31/12/2015.
Với triển vọng triển khai và hoàn tất 15 FTA đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành tâm điểm của các FTA ở khu vực với mạng lưới gồm 58 đối tác, trong đó có toàn bộ 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, 15 nước G20, đóng góp trên 80% GDP toàn cầu…
Phát biểu tại Diễn đàn Đối tác Phát triển 2015 (VDPF 2015), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng  cũng vui mừng thông báo với các đối tác, các nhà tài trợ về sự chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế của Việt Nam, đặc biệt là việc Việt Nam đã kết thúc đàm phán và chuẩn bị ký chính thức các FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, toàn diện, cân bằng  lợi ích như TPP, EVFTA... Đây sẽ là các yếu tố tác động nhiều mặt đến phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian tới với những cơ hội và thách thức đan xen...” - Thủ tướng nhấn mạnh.
“Sân chơi” mới
Nếu như với việc tham gia AEC chỉ là tiến trình hội nhập, dù tự do hàng hóa và dịch vụ, cắt giảm thuế quan trong cộng đồng kinh tế ASEAN là cao nhất hiện nay thì TPP được coi là Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, hiệp định của thế kỷ XXI, một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, đầy tham vọng, một Hiệp định Thương mại tự do có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Trong “sân chơi” mới này Việt Nam là nước kém phát triển nhất trong các thành viên TPP và cũng được cho là nước có thể được hưởng nhiều lợi ích nhất do TPP mang lại. Cơ hội và lợi ích đầu tiên có thể kể đến là xuất khẩu của Việt 
Nam sang các nước thành viên TPP, đặc biệt Hoa Kỳ và Nhật, sẽ tăng mạnh do thuế nhập khẩu vào các nước đó giảm về 0 (hiện nay thuế nhập khẩu hàng dệt may vào Hoa Kỳ là 17,5%), đặc biệt là các mặt hàng Việt Nam đang có thế mạnh, như dệt may, giày da, thủy sản, đồ gỗ… 
Tiếp đến là dòng vốn FDI được dự báo sẽ tăng nhanh để đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu nhằm tận dụng ưu đãi thuế quan, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; tăng trưởng GDP được dự báo sẽ tăng lên 11% và xuất khẩu tăng 28% vào năm 2025. 
Cùng với đó là cơ hội và áp lực đẩy mạnh cải cách nền kinh tế theo hướng thị trường; tạo công ăn việc làm (dự kiến chỉ riêng ngành dệt may sẽ tạo ra hơn 6 triệu việc làm đến năm 2025); hàng hóa phong phú, giá rẻ, chất lượng cao hơn; cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp, cơ hội tham gia chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu…
Tuy nhiên, một loạt thách thức cũng được đặt ra như cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống luật pháp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch theo yêu cầu của Hiệp định, phát triển cơ sở hạ tầng; đáp ứng các yêu cầu cao liên quan đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, quyền lập hội và bảo vệ người lao động theo tiêu chuẩn quốc tế; cơ chế quản lý và năng lực quản trị đối với các doanh nghiệp nhà nước, năng lực cạnh tranh toàn cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ… 
Cùng với đó, thu ngân sách cũng được dự báo gặp khó khăn. Một số ngành hàng và hàng loạt doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn thậm chí bị phá sản do áp lực cạnh tranh từ bên ngoài, đặc biệt trong nông nghiệp, chăn nuôi. Một số ngành hưởng lợi như dệt may và giày da. Đây là thách thức rất lớn về vốn, công nghệ và quản lý nhà nước do phải đầu tư rất lớn để xây dựng các nhà máy sản xuất nguyên, phụ liệu (hiện đang phải nhập khẩu từ 70-80%) từ trong nước. 
Tận dụng cơ hội “trời cho”
Nếu như năm 2015 được xem là năm bản lề trong việc thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế thì thời gian 5 đến 10 năm tới có ý nghĩa then chốt đối với công cuộc đổi mới, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững, nâng cao hơn nữa vị thế đất nước. Đây cũng là thời điểm chúng ta đảm nhận nhiều trọng trách và hoàn tất nhiều cam kết quốc tế. 
Theo TS. Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chưa bao giờ Việt Nam đứng trước vận hội lớn như vậy. Với việc tham gia vào AEC từ 1/1/2016 và với việc ký kết TPP, EVFTA tới đây, Việt Nam không chỉ có cơ hội mở rộng không gian thị trường 600 triệu dân với GDP dự kiến đạt 4,7 nghìn tỉ USD vào năm 2020 mà Việt Nam còn là điểm kết nối giữa AEC với các nước EU và các nước tham gia TPP, điều mà rất ít nước trong khối ASEAN có được.
Tuy nhiên, cơ hội có hiện thực hóa được hay không hay việc tham gia AEC, kỳ TPP, EVFTA cũng chỉ mang giá trị như những cột mốc lịch sử trong chặng đường hội nhập của đất nước?
Theo TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương (CIEM), với các FTA Việt Nam đã tham gia, nhất là với TPP, “cánh cửa” thị trường đã mở ra hết và cũng không mở thêm được nữa. Nếu không tận dụng, 5-7 năm nữa Thái Lan, Philippines cũng có thể vào ASEAN, vài năm nữa EU đàm phán với ASEAN, khi đó Việt Nam sẽ mất đi nhiều lợi thế.  
Theo ông, đây là cơ hội “trời cho”, là cơ hội cho Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Do vậy, đã đến lúc chúng ta phải “chơi cờ” với cấp độ cao hơn, thay vì loay hoay với cách nhìn của con cờ xem đi như thế nào thì phải tính được thế cờ thì mới thắng được…

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.