Doanh nghiệp nông nghiệp số 'sống khỏe' trong mùa dịch

Hội nghị trực tuyến của VIDA bàn giải pháp để DN nông nghiệp bứt phá trong bối cảnh dịch Covid-19
Hội nghị trực tuyến của VIDA bàn giải pháp để DN nông nghiệp bứt phá trong bối cảnh dịch Covid-19
(PLVN) - Trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn phải dừng sản xuất thì các DN của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) vẫn có mức tăng trưởng đầy ấn tượng bởi một triết lý đơn giản: “Người ta có thể không chơi, không mua sắm nhưng không thể không ăn”…

Trong “nguy” có “cơ”

Hội nghị lần I năm 2020 của VIDA lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến hôm 2/4 trong bối cảnh đặc biệt  khi cả nước áp dụng lệnh cách ly xã hội. Tại cuộc họp, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch VIDA cho biết, quan điểm của VIDA ngay từ đầu là không để ai mất việc trong dịp này.

“Trong “nguy” có “cơ”, mỗi thành viên VIDA quyết tâm, mỗi nhân viên là 1 chiến sĩ, mỗi đơn vị là 1 pháo đài, mỗi DN là 1 chiến hào chống dịch hiệu quả…” - ông Bình nhấn mạnh và cho biết nhiều DN của VIDA vẫn tăng trưởng trong bối cảnh Covid-19.

Chủ tịch HĐQT Nafoods, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là giữ vững tinh thần, Nafoods là một pháo đài và mọi thành viên đều là chiến sỹ. Giữ vững nhịp độ sản xuất, sát cánh với bà con nông dân và tìm phương án khích lệ những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ” - ông Hùng chia sẻ và cho biết, kết quả kinh doanh của Nafoods trong quý I năm 2020 tăng trưởng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với Công ty Phúc Sinh hay Tập đoàn Hùng Nhơn, dịch Covid-19 có chăng chỉ thay đổi phương thức làm việc để hạn chế tối đa việc lây lan trong DN. Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn, ông Vũ Mạnh Hùng cho biết, để giữ vững sản xuất và bảo vệ sức khỏe của người lao động, DN đã chủ  trương làm việc tập trung tại trang trại, nơi có điều kiện khử trùng hàng ngày rất an toàn. Đối với những cán bộ, công nhân viên ở xa được DN tạo điều kiện đến làm việc trong khu vực tập trung, giảm mật độ đi lại, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Hiện Hùng Nhơn đang sản xuất hơn 20 nghìn tấn hàng/tháng. Trong 3 tháng tới, DN này dự kiến tăng trưởng 3-5% và mở rộng hoạt động sản xuất. Còn ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Phúc Minh cho biết đã tìm cách đa dạng hóa thị trường từ sớm, tập trung vào các khách hàng vừa và nhỏ nên trong dịch vẫn có thể đưa các mặt hàng như cà phê, hạt tiêu, quế… đi các nước với khối lượng lớn.

DN cũng ứng dụng công nghệ vào quản trị, sản xuất từ lâu nên trong dịch Covid-19, các nhân viên có thể làm việc từ xa mà không hề gặp trở ngại gì. Điều này giúp cho DN tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian qua đạt đến 120-130%.

Cần chớp lấy thời cơ

Phân tích lợi thế của DN nông nghiệp số, bà Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm cho rằng, VIDA đang có nhiều lợi thế khi vừa có nông sản, vừa có công nghệ. “Người ta có thể không chơi, không mua sắm nhưng không thể không ăn” - bà Ty nhấn mạnh và cho rằng đó là yếu tố để thấy được thời cơ cho VIDA trong giai đoạn hiện nay.

Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, ông Võ Quan Huy quả quyết, dịch Covid-19 bên cạnh những khó khăn, thách thức, cũng đặt ra cho Việt Nam những thời cơ mới. Đó là việc tiêu thụ hàng hoá của người dân đã chuyển dịch nhiều từ ngoại nhập sang hàng nông sản, thực phẩm nội địa. “Đây là cơ hội cho DN nông sản” - ông nói và nhấn mạnh điều quan trọng là phải biết nắm bắt được dịp này, có những thay đổi về chính sách, cách làm từ phía Chính phủ, DN, các hiệp hội.

Chủ tịch VIDA ông Trương Gia Bình  nhấn mạnh, cơ hội này mang tính toàn cầu, bởi nhiều quốc gia đang rất khó khăn trong cuộc chiến chống Covid-19, trong khi Việt Nam đang làm rất tốt, điều này tạo ra lợi thế cho các DN sản xuất, cung ứng nông sản. “Do vậy, Việt Nam có thể trở thành đội quân hậu cần không chỉ cho Việt Nam mà cho cả thị trường thế giới” - ông Bình nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng thời điểm này nếu các DN nông nghiệp không chớp lấy thời cơ để vươn lên thì đó là “cái tội” lớn. 

Với khó khăn lớn nhất là vốn mà hầu hết các DN VIDA đang vướng mắc, Chủ tịch VIDA cho biết sẽ làm việc với các ngân hàng để có giải pháp trực tiếp cho các DN - những DN mà ông gọi là “những chiến sĩ áo xanh trong cuộc chiến chống Covid-19”.

Thời điểm tuyệt vời nhất để số hóa nông nghiệp

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đây là thời điểm tuyệt vời nhất để DN tái cấu trúc, số hóa nông nghiệp và cũng là sứ mệnh của VIDA. Từ đó, kiểm soát được sản xuất, cung - cầu trong nông nghiệp, tiếp theo là thúc đẩy thương mại điện tử, tăng cường truyền thông, quảng bá sản phẩm và mở rộng quy mô, hội viên của VIDA.“Nếu làm được điều này, chúng ta có thể đẩy mạnh tiêu thụ, kích cầu ngay trong nội bộ VIDA, sử dụng tiện ích của nhau và từ đó bổ trợ cho các hiệp hội khác” - ông Toản chia sẻ.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản lưu ý thêm, dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng cần chú ý đến thời điểm phục hồi, phải có lộ trình, kế hoạch cho các thị trường, khả năng thị trường Trung Quốc có thể rơi vào tháng 5 tới, thị trường châu Âu, Mỹ vào khoảng tháng 7, tháng 8 tới.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.