Doanh nghiệp nội không thể chờ chết trên sân nhà?

Cty Posco VST và Cty Inox Hòa Bình mới đệ đơn lên Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia. Lần đầu tiên các doanh nghiệp ngành thép chủ động kiện chống bán phá giá cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu “lớn lên” trong giao thương quốc tế bằng cách tự biết bảo vệ mình.

Cty Posco VST và Cty Inox Hòa Bình mới đệ đơn lên Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia. Lần đầu tiên các doanh nghiệp ngành thép chủ động kiện chống bán phá giá cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu “lớn lên” trong giao thương quốc tế bằng cách tự biết bảo vệ mình.

Vàng thau lẫn lộn...

Theo đơn của các doanh nghiệp, nhà sản xuất thép không gỉ cán nguội tại 4 nền kinh tế được nêu trông đơn, về cơ bản sử dụng và cạnh tranh cùng các kênh phân phối với các nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Những nhà nhập khẩu và các công ty thương mại đã và đang có những tác động đáng kể trên thị trường thép tại Việt Nam, và trở thành một nguồn cung ứng thép chủ yếu tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Một góc công ty
Một góc Cty Inox Hòa Bình

Sản phẩm thuộc đối tượng điều tra bán phá giá có mặt khắp Việt Nam và có giá bán thấp hơn đáng kể giá bán của nhà máy ở Việt Nam và trong nhiều trường hợp giá đó thấp hơn chi phí sản xuất thực của thép không gỉ cán nguội. Những nhà nhập khẩu và môi giới thép tại Việt Nam là nhân tố chính yếu góp phần gây thiệt hại cho các  nhà sản xuất thép tại Việt Nam cũng như đe dọa, tiếp tục gây thiệt hại cho ngành chông nghiệp thép trong nước trong tương  lai.

Các doanh nghiệp đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương bắt đầu việc điều tra các tác động có hại của bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội và áp dụng biện pháp chống bán phá giá với múc 20% đối với việc nhập khẩu từ Trung Quốc, 20,8% đối với Đài Loan, 39,9% đối với Indonesia và 16,7% đối với Malaysia trong vòng 5 năm để đẩy lùi ảnh hưởng tiêu cực của hàng hóa bán phá giá từ các nền kinh tế trên.

Họ cung cấp những kênh phân phối đã tồn tại từ lâu cho các nhà xuất khẩu thép từ 4 thị trường nói trên vào Việt Nam, đồng nghĩa với việc tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu này nhanh chóng gia nhập vào thị trường Việt Nam.

“Hơn thế nữa, một số lượng đáng kể thép không gỉ cán nguội loại 2 và loại không đạt tiêu chuẩn cũng được nhập khẩu vào Việt Nam từ những thị trường đó. Những sản phẩm này chủ yếu được sử dụng và tiêu thụ ở thị trường cấp thấp trong ngành sản xuất các sản phẩm thép không gỉ hạ nguồn như bể nước, dụng cụ ăn uống và nấu nướng, vật liệu xây dựng”, ông Nguyễn Vĩnh Hà, giám đốc Ban đầu tư và xúc tiến thương mại Cty Inox Hòa Bình, đại diện hai doanh nghiệp đệ đơn kiện trao đổi với Pháp luật Việt Nam. “Bởi vì giá nhập khẩu của những loại này thấp hơn rất nhiều lần so với giá thương mại của sản phẩm loại 1 tại thị trường nội địa nên đã tạo nên áp lực đáng kể đến giá bán hàng trên thị trường thép không gỉ cán nguội Việt Nam”.

Doanh nghiệp không thể ngồi... bó tay chờ chết

Hai đơn vị đâm đơn kiện là Cty Inox Hòa Bình và Cty Posco VST đang chiếm khoảng 80% sản lượng sản xuất trong nước, cùng với hai công ty ủng hộ là Cty Hoàng Vũ và Cty Inox Đại Phát thì các doanh nghiệp này chiếm khoảng 94,7% tổng lượng sản xuất trong nước năm 2012, đáp ứng được yêu cầu của việc đứng đơn một cách tuyệt đối bởi vì sản lượng sản xuất của các bên yêu cầu này đã đại diện cho sản lượng chủ yếu được sản xuất bởi ngành công nghiệp trong nước. Đây cũng là những doanh nghiệp đầu tư lớn cho việc sản xuất sản phẩm thép không gỉ cán nguội cung cấp cho thị trường nội địa.

Từ khi nắm quyền kiểm soát Cty Thép ASC vào tháng 10/2009, Posco VST đã tăng hiệu suất sử dụng các thiết bị lên mức tối đa cho năm 2011. Nhìn thấy được viễn cảnh cho sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam nên Posco VST đã hoàn tất việc lắp đặt các thiết bị sản xuất mới để có công suất hàng năm là 150.000 tấn vào tháng 3/2012.

Trong khi đó, Cty Inox Hòa Bình đã quyết định đầu tư théo không gỉ cán nguội dạng dải có bề rộng 1380 mm, năng suất hằng năm là 100.000 tấn. Việc xây dựng đã được lên kế hoạch sẽ hoàn thành và sản xuất thương mại dự kiến bắt đầu từ năm 2012, nhưng Cty Inox Hòa Bình chưa thể đưa dây chuyền vào sản xuất thương mại vì khó khăn về tài chính do việc bán phá giá ồ ạt từ các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Malysia, Indonesia.

Hơn nữa, cũng vì nguyên nhân đó mà tỷ lệ công suất hoạt động thiết bị đã giảm từ 95% năm 2011 xuống còn 65% năm 2012, và mặc dù ngành công nghiệp trong nước có đủ năng lực để đáp ứng tất cả các nhu cầu trong nước nhưng lại không thể sử dụng hết năng lực sản xuất.

“Doanh nghiệp không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải chủ động kiện chống bán phá giá để bảo vệ mình” – đại diện các doanh nghiệp trên nói – “Nếu không áp dụng các biện pháp chống bán phá giá, Posco VST và Hòa Bình không thể khôi phục lại khả năng cạnh tranh của mình và nguy cơ sẽ đối mặt với việc phá sản trong tương lai”.

Hoàng Thủy - Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.