“Doanh nghiệp nhà nước không nhất thiết phải giữ vai trò chủ đạo“

“Doanh nghiệp nhà nước không nhất thiết phải giữ vai trò chủ đạo“
(PLO) - Sáng nay, thảo luận tại tổ về Dự án Luật doanh nghiệp (sửa đổi) và  Dự án Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, nhiều ĐBQH đã đề nghị Luật phải tạo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp Nhà nước và các doanh nghiệp khác.
Góp ý về Dự án Luật doanh nghiệp (sửa đổi), ĐB Lê Minh Thông (Thanh Hóa) phát biểu: Sửa đổi luật này không chỉ xuất phát từ thực tiễn hoạt động của DN mà còn phải thống nhất với Hiến pháp để bảo đảm bình đẳng các doanh nghiệp trong kinh doanh. Kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo không nhất thiết là doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) giữ vai trò chủ đạo."
Với quan điểm rõ ràng như vậy, nên việc Dự thảo Luật Doanh nghiệp quy định hẳn một chương riêng về DNNN và Doanh nghiệp xã hội, theo đại biểu Thông là không cần thiết. "Quy định như vậy là không phù  hợp theo tinh thần của Hiến pháp. Cần cân nhắc về vấn đề này, tránh tạo tâm lý khiến các DN có hình thức sở hữu khác cảm thấy không bình đẳng trong kinh tế thị trường." - ông nói. 
Cũng dẫn chiếu Hiến pháp ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa),  khẳng định các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh. Vì thế, điều này phải được thể hiện rõ ràng trong luật.
Chung quan điểm này, ĐB Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa): cho rằng DNXH hay DNNN chỉ khác nhau về hình thức sở hữu. Đề nghị loại bỏ hai chương này để đảm bảo cho luật DN là sân chơi bình đẳng. 
Về khái niệm DN xã hội, ĐB Lê Minh Thông đề nghị cần xem xét lại. “Trong cơ chế thị trường, việc kinh doanh phi lợi nhuận là tù mù. Phi lợi nhuận là thế nào? Nếu không quy định rõ, sẽ dễ dẫn đến tình trạng chuyển đổi sang mô hình DN xã hội để hưởng lợi. Khả năng lạm dụng là lớn. Khi lãi thì chia, vậy khi lỗ thì sao? Đề nghị cần cân nhắc về loại hình DNNN và DN xã hội để tạo nên mặt bằng pháp lý bình đẳng trong kinh thị trường” – ĐB tỉnh Thanh Hóa thẳng thắn nói. 
ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) tỏ ý băn khoăn khi trong quy định về đối tượng điều chỉnh của luật không đề cập đến DNNN và DNXH, nhưng sau đó lại thiết kế một cách hết sức cụ thể về hai loại hình này.  
Liên quan đến DNNN, các đại biểu cũng đề nghị phải nghiêm túc nhìn nhận lại mô hình này : “Chúng ta chưa có tổng kết trong những năm vừa qua DNNN làm ăn như thế nào. Nhiều DNNN thất thoát vốn, tài sản, và thất thoát cả con người -đó là thực tế không thể phủ nhận. Hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh cổ phần hóa, tức là Nhà nước không muốn lắm giữ một số loại hình DN nữa. Theo tôi, Dự luật còn chưa rõ ràng về trách nhiệm của cơ quan chủ quản,  đặc biệt là việc bảo toàn vốn, chăm lo đời sống người lao động. Chúng ta nên thiết kế thế nào đó để các DNNN phát huy được chức năng tránh để thất thoát vốn, thất thoát cán bộ.
ĐB Đinh La Thăng hy vọng Dự luật sẽ khắc phúc được khiếm khuyến của DNNN
 ĐB Đinh La Thăng hy vọng Dự luật sẽ khắc phúc được khiếm khuyến của DNNN
ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) đề nghị quản lý vốn Nhà nước tại các DN cần phải có các quy định rất cụ thể để phát huy được hiệu quả nguồn vốn, phải có chế tài để quy định về người đứng đầu để xảy ra hậu quả thì có căn cứ truy trách nhiệm. Đồng thời cần có cơ quan tăng cường giám sát về việc sử dụng vốn Nhà nước ở các DN này. 
ĐB Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa) cho rằng đây là cơ hội để đổi mới. Cần tách chức năng quản lý Nhà nước khỏi DN, chuyển các DN ra khỏi bộ phận ngành. Theo ông, nên có một cơ quan chủ quan chuyên quản lý các DNNN.
Không chung quan điểm này, ĐB Đinh La Thăng phát biểu: Nên có hay không một cơ quan quản lý chuyên về DN? Mỗi một nền kinh tế có một đặc thù khác nhau. Phải có cơ quan đầu mối để quản lý phần vốn. Hiện nay phần vốn đó đang giao cho bộ quản lý chuyên ngành, theo tôi như vậy là phù hợp. Còn nếu thành lập một cơ quan quản lý để thay các bộ thì có quản được không? Từng bộ một quản lý chuyên sâu còn chưa quản được thì một bộ quản lý chung cho tất cả các loại hình thì hiệu quả sẽ ra sao?
ĐB Đinh La Thăng cũng hy vọng  khi hai dự thảo này có hiệu lực, sẽ khắc phục được nhiều khiếm khuyết hiện nay của DNNN, để cho loại hình này hoạt động thực sự hiệu quả 
Chiều nay, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật công chứng (sửa đổi).Sau đó, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật công chứng (sửa đổi).

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.