Doanh nghiệp “ngoại” chủ động “bắt tay” với doanh nghiệp “nội”

6 Cty của Đan Mạnh tìm đến Tập đoàn Tân Long để hợp tác
6 Cty của Đan Mạnh tìm đến Tập đoàn Tân Long để hợp tác
(PLO) - Ngày 5/9, 6 công ty của Đan Mạch đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Tân Long, chính thức hóa việc ứng dụng công nghệ tiên tiến Đan Mạch vào các dự án của DN này. Điều đáng nói, từ nhu cầu thực tế của các DN Việt Nam, các công ty nước ngoài đã chủ động tìm đến hợp tác…

Tập đoàn Tân Long là một trong những DN sản xuất và kinh doanh nông sản hàng đầu của Việt Nam. Cty hiện đang hướng tới việc mở rộng quy mô sản xuất lúa gạo và chăn nuôi lợn với những dự án lớn được triển khai tại cả Việt Nam và Myanmar. 

6 đối tác Đan Mạch của Tân Long là Skiold, Munters, Tornordic, Danbred, Vilomix, Haarslev. Đây là các nhà cung ứng công nghệ, giải pháp theo phương pháp “chìa khóa trao tay” nổi tiếng thế giới trong các lĩnh vực: trang thiết bị cho trang trại chăn nuôi lợn, xử lý ngũ cốc, giải pháp cho nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, cung cấp giống heo, chương trình dinh dưỡng, nhà máy giết mổ, chế biến và nhà máy bột thịt xương. 

Trong khuôn khổ của thỏa thuận hợp tác chiến lược này, Cty Skiold sẽ triển khai một dịch vụ trọn gói trị giá nhiều triệu euro bao gồm: tư vấn, thiết kế và cung cấp thiết bị phục vụ cho việc chăn nuôi heo và cung cấp giải pháp trọn gói cho cụm nhà máy làm sạch, sấy khô và lưu trữ lúa gạo. Là đối tác thân thiết của Skiold, Cty Munters sẽ cung cấp giải pháp thông gió cho tất cả các dự án chăn nuôi heo của Tập đoàn Tân Long.

Cty DanBred và Vilomix sẽ cung cấp heo giống, chất premix có chất lượng cao nhất, cũng như các giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất cho các dự án chăn nuôi heo của Tân Long tại Myanmar và Việt Nam. Cuối cùng, Cty Tornordic và nhà thầu phụ Haarslev sẽ là đơn vị xây dựng và lắp đặt một nhà máy giết mổ và chế biến thành phẩm, và nhà máy bột thịt xương cho Tập đoàn Tân Long. 

Trao đổi với PLVN về cơ duyên hợp tác cùng một lúc với 6 Cty của Đan Mạch, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long cho biết, trước đây Tân Long chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại và mới chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp. Tân Long  định hướng chuyên về chuỗi giá trị thực phẩm, bao gồm sản xuất gạo và chăn nuôi heo thịt. “Chúng tôi hiện đang tiến hành đầu tư vào công nghệ cao và đổi mới để có thể triển khai mô hình sản xuất kinh doanh khép kín 3F (Thức ăn gia súc- Trang trại chăn nuôi – Thực phẩm), nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phầm (ATTP) cho người tiêu dùng…”- ông Bá chia sẻ.

Về mối lương duyên với 6 Cty của Đan Mạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long cho biết, khi mình có nhu cầu đầu tư công nghệ cao thì tự các DN nước ngoài tìm đến, DN này lại giới thiệu các DN khác và Tân Long quyết định hợp tác với 6 Cty của Đan Mạch để hình thành một chuỗi cung ứng sản phẩm giá trị, an toàn  cho người tiêu dùng… Được biết, trong số 6 Cty Đan Mạch ký với Tân Long, giá trị hợp đồng cao nhất lên tới 12 triệu euro.

Hiện tại, trang trại heo của Tân Long đã đạt tới quy mô 350.000 con, với định hướng nâng số lượng heo bán ra thị trường lên tới 1 triệu con mỗi năm trong thời gian tới. Ngoài thị trường nội địa, Tân Long đang đầu tư xây dựng các trang trại quy mô lớn tại Myanmar, với kế hoạch cung ứng khoảng 100.000 con heo thịt cho thị trường này trong năm 2019. Gạo cũng là một thế mạnh của Tập đoàn Tân Long với nhiều khu tổ hợp chế biến gạo tại các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ. Với mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất lúa gạo lên tới 240.000 tấn/năm, Cty sẽ triển khai xây dựng khu liên hợp chế biến lúa gạo và bảo quản sau thu hoạch bằng công nghệ hiện đại của Đan Mạch.

 “Chúng tôi rất vui mừng và vinh dự khi được trở thành đối tác chiến lược chính của Tập đoàn Tân Long, cũng như là nhà cung cấp giải pháp và thiết bị cho dự án làm sạch, sấy khô và lưu trữ lúa gạo lớn nhất Việt Nam. Công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm dày dặn của chúng tôi sẽ góp phần làm tăng hiệu suất của chuỗi hậu cần sản xuất, giảm thải cũng như đưa các giống gạo đặc sản Việt Nam lên chuẩn chất lượng cao nhất. Cùng với Tập đoàn Tân Long, chúng tôi hy vọng mang lại nhiều lợi ích cho ngành chăn nuôi heo thịt Việt Nam với nền tảng công nghệ hiện đại nhất cũng như triết lý của Đan Mạch về chuỗi giá trị 3F theo quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn góp phần đảm bảo ATTP và tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc” - ông Lasse Vegiegand Hansen, Tổng Giám đốc Tập đoàn Skiold chia sẻ. 

Bản thỏa thuận hợp tác chiến lược này là một ví dụ điển hình về quan hệ đối tác thương mại trong lĩnh vực chăn nuôi - một hợp phần trong Hiệp định Đối tác Toàn diện được ký kết giữa Đan Mạch và Việt Nam vào năm 2013. 

Theo  Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ông Kim Højlund Christensen, Đan Mạch và Việt Nam đã có bề dày hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp, đặc biệt là công nghệ xử lý giống cây trồng, chăn nuôi, thủy sản, nước, môi trường và năng lượng. Phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững, nâng cao chất lượng và ATTP luôn là trung tâm của sự hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) trong 10 năm qua, sản lượng thịt của Việt Nam tăng 3 lần, thức ăn chăn nuôi công nghiệp tăng 14 lần. Đặc biệt, ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi Việt Nam hiện đạt sản lượng 22 triệu tấn, đứng đầu các nước ASEAN, xếp thứ 10 trên thế giới. Việt Nam có khoảng 3 triệu hộ nuôi lợn, 7 triệu hộ nuôi gia cầm. Chăn nuôi lợn của Việt Nam đứng thứ 4 thế giới, nhưng do năng suất còn thấp nên sản lượng đứng thứ 6 thế giới. Trong khi đó, Đan Mạch là quốc gia hàng đầu về cung cấp giống lợn, dinh dưỡng chăn nuôi, thiết bị, công nghệ chuồng trại, chế biến… Do vậy, Việt Nam rất cần hợp tác với Đan Mạch, không chỉ  ở vai trò khách hàng mà còn là đối tác cùng phát triển.

Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng khẳng định, ngành chăn nuôi, đặc biệt chăn nuôi lợn sẽ hướng tới phát triển theo các chuỗi. Trong đó, các tập đoàn, DN lớn như Tân Long làm trung tâm, đi theo đó là hệ thống trang trại vệ tinh. “Đây là cách để chia sẻ lợi nhuận với người chăn nuôi và đặc biệt chăn nuôi đảm bảo ATTP, đáp ứng được cung - cầu”- ông Dương quả quyết.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.