Doanh nghiệp muốn tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát các DN FAST500, tháng 2/2017
Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát các DN FAST500, tháng 2/2017
(PLO) - Khảo sát 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2017 (FAST500) cho thấy 90% doanh nghiệp mong muốn tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính…

Tự tin tăng trưởng

Kết quả khảo sát do Cty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam Vietnam Report mới công bố cho thấy, giai đoạn 2011 – 2014, tốc độ tăng trưởng doanh thu kép CAGR trung bình của Top 500 doanh nghiệp (DN) tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (tăng nhẹ lên mức 34% so với 31,1% của giai đoạn trước 2010 – 2013, cho thấy các DN Việt Nam đã thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên “khủng hoảng kinh tế”.

Sang giai đoạn 2012 – 2015, tốc độ CAGR trung bình của các DN FAST500 tăng lên mức 42,4% cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của các DN Việt bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực bên ngoài do tình hình kinh tế - chính trị thế giới bất ổn.

Xét về loại hình DN, tốc độ tăng trưởng CAGR trung bình của các DN thuộc cả 3 khối DN đều được cải thiện, đặc biệt là khối Tư nhân và FDI. Khối DN nhà nước, những “ông anh cả đồ sộ” cũng đang tăng tốc dần (CAGR trung bình đạt 33,1%) cùng với tiến trình cổ phần hóa nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động và bắt kịp đà tăng trưởng chung của cộng đồng DN Việt Nam.

Khảo sát các DN tăng trưởng FAST500 cho thấy, đa phần DN vẫn tỏ ra lạc quan trước kết quả kinh doanh năm 2016 (gần 77% DN phản hồi đánh giá doanh thu năm 2016 tăng lên so với năm 2015, và hơn 82% nhận định lợi nhuận sau thuế tăng lên). 

Theo nhận định của các chuyên gia Vietnam Report, sự lạc quan này sẽ góp phần làm tăng thêm cơ hội tăng trưởng trong năm 2017 của các DN Việt.

Nhận diện cơ hội và thách thức năm 2017

Các DN FAST500 cho rằng, năm 2017 sẽ mở ra những cơ hội mới để DN trưởng thành hơn nữa. Khi được hỏi về các ưu tiên trong chiến lược kinh doanh năm 2017 thì tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận trong các thị trường hiện tại, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mới và tăng năng suất là 3 ưu tiên chính của DN với lần lượt lựa chọn là 80,8%, 61,5% và 53,8%.

Tuy nhiên, các DN cũng dự đoán sẽ có nhiều khó khăn đang chờ đợi phía trước có thể cản trở họ đạt được mục tiêu tăng trưởng của mình trong năm 2017, điển hình như: giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng; chi phí nhân công tăng, khó tuyển dụng được nhân sự tài năng; sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh cùng ngành… là 3 thách thức lớn nhất đối với DN. Trong khi đó, sức ép tài chính, năng lực cạnh tranh và quản lý dòng tiền không phải là vấn đề lớn đối với DN.

Cải cách thủ tục hành chính - Mối quan tâm hàng đầu

Nếu như trong đợt khảo sát các DN FAST 500 năm trước, các DN lựa chọn việc tiếp tục điều chỉnh giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và giảm lãi suất tín dụng là Top 3 chính sách được mong đợi cải thiện nhất trong năm 2016 thì sang năm 2017 đã có một chút thay đổi.

Bên cạnh hai vấn đề thường xuyên gây “đau đầu” cho cả DN và các nhà hoạch định chính sách là TTHC và thuế TNDN thì thay vì “giảm lãi suất tín dụng”, cải thiện môi trường pháp lý là vấn đề được DN quan tâm nhiều hơn, kỳ vọng sẽ hỗ trợ tốt hơn DN đến gần với mục tiêu tăng trưởng của mình.

Cộng đồng DN Việt đang phải trải qua giai đoạn chuyển đổi với nhiều thách thức từ trong và ngoài nước. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định 2017 sẽ là một năm “bất định” cho tăng trưởng, bởi tình trạng biến đổi khí hậu vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, những tổn thất từ ô nhiễm môi trường vẫn còn tồn tại, cùng với những trở ngại của toàn cầu hóa, hợp tác thương mại gặp khó khăn, đặc biệt sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)…

Tuy nhiên, trong thách thức luôn có cơ hội, cùng với niềm tin tăng trưởng và sự linh hoạt, nhạy bén, năng động trong kinh doanh vốn có, các DN hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một sự tăng trưởng bứt phá trong tương lai không xa.  

Top 10 của FAST 500 năm 2017: Cty TNHH Phần mềm FPT, Cty CP Phát triển đô thị Nam Hà Nội, Cty CP Tập đoàn thép Nguyễn Minh, Cty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam, TCty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP,  Cty CP Tập đoàn Pan, Cty CP Hàng không VietJet, Cty CP Hải Đăng, Cty CP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long,  Cty CT Bột giặt và Hóa chất Đức Giang.

Top 10 của 500 DN vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam: Cty CP Hoàng Thái, Cty CP Thương mại Minh Tuấn, Cty TNHH Đại Phát Tín, Cty Xăng dầu Bình Định, Cty CP Vân Nam, Cty CP Đầu tư và Thương mại Vân Long CDC, Cty TNHH Thương mại và Sản xuất Phúc Vinh, Cty TNHH XNK An Phát, Cty CP Thủy sản Sông Tiền, Cty TNHH chế biến thủy sản Minh Quý.

Tốc độ tăng trưởng CAGR bình quân Top 10 của 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2017 là 145,7%; Tốc độ tăng trưởng CAGR bình quân Top 10 của 500 DN vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2017 là  94.4%

Buổi lễ công bố và tôn vinh 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2017 sẽ được tổ chức vào ngày 12/4/2017 tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.