Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chiến phòng chống hàng giả

(PLVN) - Câu chuyện về một giám đốc doanh nghiệp (DN) không dám thừa nhận sản phẩm của mình bị làm giả đã trở thành một “giai thoại” khó tin trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái. Bởi nếu DN không tham gia vào cuộc chiến này thì những nỗ lực của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) sẽ khó có thể mang lại hiệu quả tối đa…
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chiến phòng chống hàng giả Lực lượng QLTT tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết hàng thật hàng giả của các thương hiệu lớn

Khi “các thương hiệu lớn” đổ bộ vào Việt Nam

Theo số liệu thống kê, mỗi năm, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện và xử lý hàng nghìn vụ việc hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Tuy nhiên, công tác chống hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn do gặp nhiều vấn đề hợp tác từ phía DN, mà câu chuyện về việc giám đốc một DN không dám thừa nhận sản phẩm của mình bị làm giả là một ví dụ điển hình.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, khẳng định, các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền SHTT trong những năm gần đây đã phát triển ở mức độ tinh vi, phức tạp hơn. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội, thương mại điện tử, giờ đây Internet đang trở thành một kênh tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng kém phẩm chất mà các lực lượng chức năng rất khó phát hiện và xử lý.

Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội cho biết, ở Hà Nội, hàng giả, vi phạm SHTT không chỉ được sản xuất trong nước mà còn được sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau, chủ yếu qua đường tiểu ngạch, nhập lậu. Đặc biệt là các loại hàng hóa đã được thị trường chấp nhận, có thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Lacoste, Gucci... 

Các loại nước hoa, hóa mỹ phẩm như Chanel, Lancome; đồ điện tử như Panasonic, Canon, Sanyo hay điện thoại di động hiệu Apple... cũng bị đặt làm giả số lượng lớn từ nước ngoài rồi nhập lậu đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Thậm chí, ông Trần Giang Khuê, Phụ trách Văn phòng Cục SHTT phía Nam cũng đã từng kể câu chuyện chiếc điện thoại Vertu đắt nhất trong lịch sử các loại điện thoại từng được làm giả và bán ở Việt Nam với giá… 800 ngàn đồng. 

Mới đây, qua hai ngày kiểm tra đột xuất ở năm cửa hàng tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), lực lượng QLTT Khánh Hòa đã tịch thu 3.240 đồng hồ nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, chủ cửa hàng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của các loại đồng hồ này.  

Nhiều tập đoàn lớn vào cuộc  

Việt Nam đã trở thành một thị trường lớn mà các đối tượng sản xuất hàng giả nhắm đến tiêu thụ. Nhận thức được điều này, ngày càng có nhiều DN là chủ sở hữu của các thương hiệu lớn, thương hiệu cao cấp trên thế giới tiến hành hợp tác với lực lượng QLTT để nắm bắt và dần hạn chế tiêu thụ các loại hàng giả của các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam. 

Tổ chức REACT (một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận lớn trên thế giới, đã có 20 năm kinh nghiệm phòng chống hàng giả, hàng nhái) mới đây đã phối hợp cùng Tổng cục QLTT tổ chức “Hội thảo phân biệt hàng thật - hàng giả của các nhãn hiệu thành viên REACT và chiến dịch phối hợp từ biên giới tới Thủ đô”. Đại diện 13 DN thành viên REACT như Michael Kor, Philips, Casio, Adidas… đã giới thiệu  cách thức nhận biết hàng thật - hàng giả đối với sản phẩm của DN.

Bà Trịnh Thuý Hằng, Giám đốc REACT Việt Nam kỳ vọng, REACT sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác và trao đổi, cập nhật thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả, cùng thảo luận và thống nhất phương thức hợp tác năm 2019 với lực lượng QLTT để từ đó giúp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các lợi ích hợp pháp của các DN nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội đề nghị các DN có hàng hóa, nhãn hiệu bị xâm phạm phải nâng cao trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm; thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhập, bổ sung các kỹ năng, dấu hiệu nhận biết phân biệt hàng thật, hàng giả cho cán bộ, công chức lực lượng QLTT để nâng cao hơn nữa kết quả công tác.

Tập đoàn LVMH (một tập đoàn quốc tế của Pháp, chuyên về các sản phẩm xa xỉ) còn mong muốn ký kết Bản ghi nhớ về hoạt động chống hàng giả và xâm phạm quyền SHTT với Tổng cục QLTT. Đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn LVMH triển khai hoạt động như vậy ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mà thị trường hướng tới là Việt Nam. 

Đại diện Tập đoàn này cho biết, LVMH đang thực hiện chương trình khảo sát để có cái nhìn tổng thể hơn về thị trường Việt Nam, từ đó đưa ra các kế hoạch hợp tác với lực lượng thực thi tại Việt Nam. Đồng thời Tập đoàn cũng sẽ tổ chức các khoá đào tạo cho công chức QLTT để cung cấp các thông tin phân biệt hàng thật - hàng giả đối với các sản phẩm của LVMH, hỗ trợ cho lực lượng thực thi trong công tác kiểm tra, kiểm soát.

Nhật Thu
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tập đoàn IPP nhận cú đúp Giải thưởng từ Hiệp hội Doanh nhân TP HCM

Tập đoàn IPP nhận cú đúp Giải thưởng từ Hiệp hội Doanh nhân TP HCM

(PLVN) - Ngày 12/10/2019, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG vinh dự đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm 2019” và “Doanh nghiệp phát triển bền vững trên 30 năm” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM trao tặng. Đây là một thành tích đầy tự hào của Tập đoàn nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2019).

Đọc thêm

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts

Khám phá không gian ẩm thực trứ danh tại hệ thống nhà hàng FLC Hotels & Resorts
(PLVN) - Từ thưởng thức buffet sáng với hàng trăm món ăn hảo hạng ngay bên bờ biển cho tới những bữa tối sang trọng giữa khung cảnh đẹp kỳ vĩ của di sản thiên nhiên thế giới, chuỗi nhà hàng, quán bar của FLC Hotels & Resorts đang trở thành những địa chỉ bỏ túi không thể bỏ qua của đông đảo tín đồ mê xê dịch và ẩm thực.

Di chuyển Hà Nội - Vinh bằng cách nào tiện lợi nhất cho hành khách?

Di chuyển Hà Nội - Vinh bằng cách nào tiện lợi nhất cho hành khách?
(PLVN) -Nằm cách Hà Nội gần 300km về phía Nam, hạn chế lớn nhất trong việc di chuyển giữa thành phố Vinh (Nghệ An) đối với các hành khách là thời gian di chuyển. Các chuyến bay kết nối 2 thành phố trọng điểm của 2 miền Bắc – Trung mà Bamboo Airways mang tới có thể góp phần giải quyết hạn chế này. 

Tập đoàn IPP nhận cú đúp Giải thưởng từ Hiệp hội Doanh nhân TP HCM

Tập đoàn IPP nhận cú đúp Giải thưởng từ Hiệp hội Doanh nhân TP HCM
(PLVN) - Ngày 12/10/2019, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương – IPPG vinh dự đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm 2019” và “Doanh nghiệp phát triển bền vững trên 30 năm” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM trao tặng. Đây là một thành tích đầy tự hào của Tập đoàn nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2019).
Loading...

Hệ thống nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC giành cú đúp tại World Travel Awards 2019

Hệ thống nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC giành cú đúp tại World Travel Awards 2019
(PLVN) - Vượt qua nhiều thương hiệu danh tiếng trong lĩnh vực khách sạn, resort, hai quần thể nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC vừa được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards – WTA) vinh danh tại hai hạng mục “Khách sạn Hội nghị hàng đầu châu Á” và “Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam”. Lễ trao giải diễn ra trong tối ngày 12/10 tại Phú Quốc, Việt Nam. 

Phú Quốc trên hành trình khẳng định vị thế mới

Phú Quốc trên hành trình khẳng định vị thế mới
(PLVN) - Cùng với vẻ đẹp tự nhiên, những sản phẩm du lịch đẳng cấp và sự góp mặt ngày càng nhiều thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế đã và đang nâng tầm Phú Quốc trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng” mới của châu Á.

Hai chiều tác động

Hai chiều tác động
(PLVN) - Vụ việc tàu chở dầu của Iran bị bốc cháy mà Iran cho là bị tấn công bằng tên lửa ở cách không xa một hải cảng của Ả rập Xê út là diễn biến mới ở khu vực này làm cho cục diện tình hình chính trị an ninh ở khu vực vùng Vịnh thêm phức tạp và nhạy cảm mà còn khiến cho tất cả các bên có lợi ích liên quan trực tiếp đến khu vực này thêm khó xử.

Mãn nhãn với “siêu cây” 500 tuổi

Mãn nhãn với “siêu cây” 500 tuổi
(PLVN) - Hàng trăm chiếc xe ô tô hạng sang cộng lại sẽ bằng giá của một “siêu cây cảnh”. Điều tưởng chừng khó tin ấy lại xuất hiện ngay tại Việt Nam với siêu cây có tên gọi “Nham Thạch Bách Niên”.

Chồng sát hại 'máy bay bà già', vợ con 'vạ lây'

Chồng sát hại 'máy bay bà già', vợ con 'vạ lây'
(PLVN) - VKSND TP HCM vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ qua tòa đề nghị truy tố đối với Nguyễn Văn Xe (53 tuổi, ở quận Gò Vấp) về tội Giết người. Trong vụ án còn có Trần Lệ Hạnh (58 tuổi, vợ Xe) cùng hai con trai Nguyễn Quốc Thới (36 tuổi) và Nguyễn Dân An (33 tuổi) bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

Kẻ cuồng sát 3 gia đình rút kháng cáo án tử

Kẻ cuồng sát 3 gia đình rút kháng cáo án tử
(PLVN) - TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Xuân Tiến (SN 1962, ngụ Phú Lương, Phú Bình, Thái Nguyên) ra xét xử về tội “Giết người”. Có 5 bị hại trong vụ án, trong đó có 3 nạn nhân bị Tiến đâm tử vong.