Doanh nghiệp không ngồi bàn tiệc, sẽ thành "menu"

Việc sử dụng hóa chất có chất lượng cao giúp giảm thiểu tác động đến môi trường
Việc sử dụng hóa chất có chất lượng cao giúp giảm thiểu tác động đến môi trường
(PLO) - Phó Tổng Thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh đã so sánh rằng, nếu các doanh nghiệp không ngồi trong bàn tiệc thì ngay lập tức sẽ thành “menu” (thực đơn) để lưu ý trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc chơi, nhất là khi biến đổi khí hậu, phát triển bền vững đang là vấn đề toàn cầu...
Sứ mệnh doanh nghiệp
Phát biểu tại khóa đào tạo hướng dẫn áp dụng ISO 14001:2015 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tập đoàn Dow Chemical (Mỹ) phối hợp tổ chức hôm qua (25/12), ông Nguyễn Quang Vinh lưu ý, bối cảnh của năm 2015 với 2 sự kiện nổi bật: Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về Phát triển bền vững diễn ra từ 25- 27/9/2015 tại New York (Hoa Kỳ) và Hội nghị lần thứ 21 Công ước Khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) vừa diễn ra tại  Paris (Pháp). 
“Không phải không có lý do khi đích thân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh về Phát triển bền vững và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị về biến đổi khí hậu. 
Đây là bước tiến quan trọng của Việt Nam cam kết tham gia khu vực và thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, phát triển bền vững. Thực hiện các cam kết này, không ai khác chính là các DN. Các DN phải làm gì để ứng phó với biến đổi khí hậu? Vai trò của DN đến đâu để biến đô thị thành nơi đáng sống?”- ông Vinh gợi mở.
Ông Vinh cũng lưu ý, trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), các hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định  TPP,  việc áp dụng hệ thống quản lý môi trường không chỉ giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế mà chính là giúp DN trụ vững và cạnh tranh được trên thị trường rộng mở của khu vực và thế giới…
Lợi ích sát sườn
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường và tư vấn ISO, với việc ngày càng có nhiều công ty đa quốc gia có mặt ở Việt Nam để đầu tư kinh doanh, việc gia tăng các yêu cầu tay nghề công nhân, trình độ chuyên môn hóa đặt ra yêu cầu DN phải có trách nhiệm với môi trường, xã hội và đảm bảo uy tín DN là điều cần thiết trong việc ký kết giao thương. 
Đặc biệt, hiện nay có nhiều tập đoàn quốc gia yêu cầu các nhà cung cấp, nhà thầu phải đảm bảo vấn đề môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và chứng chỉ hệ thống quản lý môi trường theo  tiêu chuẩn ISO 14001 như sự bảo đảm các yếu tố đó.
Theo đại diện Bộ Công Thương, hiện hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) của Việt Nam đã được ban hành tương đối đầy đủ, trong đó các quy định về BVMT liên quan đến DN gồm: báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch BVMT, kiểm soát ô nhiễm môi trường đất, BVMT không khí, BVMT nước, quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, quản lý chất thải nguy hại, xác nhận hệ thống quản lý môi trường, quy định về hoạt động quan trắc, quy định về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ, bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu, quy định về xử lý khiếu nại trong lĩnh vực môi trường, bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực BVMT…
Tuy nhiên, trong thực tế có rất nhiều lỗi thường gặp. Khảo sát của Trung tâm Môi trường và Sản xuất sạch, Bộ Công Thương cho biết, có đến 32% lỗi mắc phải về thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý; 31% lỗi về Giấy phép xả thải vào môi trường; 26% lỗi về kho chứa chất thải nguy hại; 23% lỗi về liên chứng từ chất thải nguy hại; 21% lỗi về chất lượng nước thải…
Vấn đề được các chuyên gia đặt ra là các DN thực hiện như thế nào? Ông Nguyễn Hoài Sơn, phụ trách đối ngoại Tập đoàn Dow Chemical, DN 100% vốn nước ngoài về  hóa chất đã có mặt ở Việt Nam từ năm 1995, dẫn chứng: 
“Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa của Việt Nam tăng mỗi năm 19%, đạt hơn 500 triệu USD. Với dự báo công nghiệp hóa chất Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 1,5- 2 lần GDP thì DN sản xuất nhựa cần các vật liệu hóa chất có chất lượng cao để giảm thiểu tác động đến môi trường và cũng là góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp nhựa của Việt Nam tăng trưởng trong tương lai…”.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, từ nguyên liệu đầu vào đến việc duy trì hệ thống quản lý môi trường là việc DN cần quan tâm và đầu tư thích đáng và Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 được khuyến cáo là một công cụ có nhiều khả năng mang lại lợi ích kinh tế, giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh và giúp các DN cải thiện năng suất, chất lượng.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.