Doanh nghiệp hàng không có lợi khi tăng tuổi tàu bay?

Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 lên 25 năm
Đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 lên 25 năm
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách và hàng hóa lên thêm 5 năm so với quy định hiện hành. Đề xuất này lập tức nhận được nhiều ý kiến từ dư luận và chuyên gia hàng không.

Trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Bộ GTVT đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm.

Trao đổi với PLVN hôm 25/9, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị này được Bộ GTVT chỉ đạo trực tiếp nghiên cứu, soạn thảo Dự thảo trên. “Trực tiếp Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay của Cục nghiên cứu về nội dung này”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết. Vị này cho rằng, trước khi đưa ra Dự thảo để lấy ý kiến, Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Do đó, nội dung đề xuất tăng tuổi thọ cho tàu bay phù hợp với quy định của ICAO.

Theo Bộ GTVT, thống kê của Boeing cho thấy, độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hành khách là 28 năm với tàu bay thân hẹp, 25 năm với tàu bay thân rộng. Còn độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hàng hóa là 38 năm với loại thân hẹp và 31 năm với tàu bay thân rộng.

Về nguyên nhân nâng độ tuổi tàu bay, theo Bộ GTVT, các hãng hàng không Việt Nam gặp khó khăn trong việc phát triển đội tàu bay hàng hóa vì không đáp ứng được nội dung của Nghị định 92/2016/NĐ-CP. Ngoài ra, việc nâng tuổi tàu bay cũng khiến các doanh nghiệp kinh doanh hàng không được hưởng lợi vì sẽ dễ dàng thuê tàu bay nước ngoài trong các dịp cao điểm lễ, tết.

Trước đề xuất này của Bộ GTVT, dư luận và nhiều chuyên gia hàng không đang có những ý kiến trái chiều; một luồng ý kiến ủng hộ việc tăng tuổi hoạt động của các tàu bay, ý kiến khác bày tỏ sự băn khoăn liên quan đến an toàn. Trao đổi với PLVN, một chuyên gia hàng không cho rằng, việc tăng tuổi thọ cho các loại tàu bay liên quan đến trình độ kỹ thuật. Trước đây, kỹ thuật còn hạn chế thì tuổi đời hoạt động của tàu bay ngắn, nay nếu kỹ thuật đáp ứng được thì nên tăng tuổi khai thác, vừa mang lại giá trị cho các hãng bay vừa tránh lãng phí.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, việc nâng tuổi bay cần hết sức thận trọng vì liên quan đến yếu tố an toàn bay. Do đó, Bộ GTVT cần tham khảo ý kiến của nhà sản xuất, của ICAO và các chuyên gia kỹ thuật hàng không. Cũng theo vị này, tuổi của máy bay được xác định thông qua tần suất cất cánh, hạ cánh vì điều này ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng như động cơ, cánh, thân… 

Liên quan đến dự thảo tăng tuổi thọ cho tàu bay, một chuyên gia khác cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cũng như các hãng bay không nên đưa ra quyết định việc tăng tuổi thọ đối với máy bay mà nhà sản xuất mới là đơn vị được quyền đưa ra quyết định này. Theo ý kiến này, nhà sản xuất là đơn vị thiết kế, lắp ráp, am hiểu kỹ thuật và biết được sức khỏe “đứa con” của mình. “Trước khi bán cho các hãng bay, đơn vị sản xuất phải thử nghiệm bay, biết được các thông số kỹ thuật, mức độ an toàn, từ đó biết được tuổi thọ bay là bao nhiêu”, vị này nói.

Được biết, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các thành viên Chính phủ xin ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 92. Sau đó, Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp các ý kiến, báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.