Doanh nghiệp chia sẻ bí quyết “ẵm” giải thưởng chất lượng quốc gia

Nhờ đâu tư dây chuyền công nghệ thiết bị hiện đại, sản phẩm của Tôn Đông Á được thị trường tín nhiệm
Nhờ đâu tư dây chuyền công nghệ thiết bị hiện đại, sản phẩm của Tôn Đông Á được thị trường tín nhiệm
(PLO) - Là Giải thưởng Nhà nước duy nhất về chất lượng, được Thủ tướng Chính phủ trao tặng, qua 20 năm triển khai Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) đã có gần 1.700 lượt DN đoạt giải, trong đó nhiều DN đã nhiều lần “có duyên” với giải thưởng này…

Giải thưởng uy tín

Ngày 26/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 311 QĐ-TTg trao tặng GTCLQG năm 2015 cho 77 DN, trong đó: 20 DN được trao Giải Vàng; 57 DN được trao Giải Bạc. Trên cơ sở kết quả hoạt động của GTCLQG các năm trước, trong năm 2015, Bộ KH&CN đã đề cử 3 hồ sơ DN tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA) và cả 3 DN tham gia đều đoạt giải. Chương trình Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng và Lễ trao GTCLQG – Giải thưởng GPEA 2015 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 5 này.

 Tính chung, từ năm1996 đến năm 2015 đã có 1.690 lượt DN được trao tặng GTCLQG; Tham gia GPEA từ năm 2000, nhưng đến nay Việt Nam cũng đã có 37 DN được trao giải GPEA. Với gần 1.700 lượt DN được trao giải, tính trung bình mỗi năm có chưa đến 85 DN được nhận GTCLQG. Đặc biệt, trong năm 2015 chỉ có 77 DN được trao giải. Đây là con số quá khiêm tốn so với số lượng 500 nghìn DN hiện nay.

Theo ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), đơn vị tổ chức giải, việc tham gia giải thưởng là hoàn toàn tự nguyện, không phải là yêu cầu bắt buộc đối với DN. “Đây là giải thưởng do Thủ tướng quyết định trao tặng. Giải thưởng mang tính công cụ chứ không hoàn toàn tôn vinh, do vậy về mặt nguyên tắc, với 7 tiêu chí đặt ra, chúng ta không thể nói nặng hay không nặng mà chúng ta học tập các quốc gia trên thế giới để giúp cho DN có công cụ quản lý tiên tiến, để hội nhập, ta vươn ra thế giới…”- Ông Vinh giải thích.

Theo Quy chế, 7 tiêu chí đánh giá của giải thưởng bao gồm:  Vai trò của lãnh đạo; Chiến lược hoạt động; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình; Kết quả hoạt động.

Chất lượng và giải thưởng

“Giải thưởng hỗ trợ DN rất nhiều. Ngay từ khi chuẩn bị hồ sơ giải thưởng, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ để nâng cao trình độ quản lý chất lượng tại cơ sở. Qua đó chúng tôi cũng hoàn thiện hơn chất lượng quản lý của mình, chất lượng sản phẩm tốt hơn…”- bà Trần Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc sản xuất CTCP CNC Traphaco hào hứng. DN này lần đầu tiên nhận GTCLQG vàm năm 2014, song với Công ty mẹ- TCty Traphaco, đây là lần thứ 2  được  nhận vinh dự này.

Do đặc thù, sản phẩm bắt đầu từ dược liệu nên chất lượng sản xuất được Traphaco quản lý từ khâu nuôi trồng, chế biến dược liệu chứ không đơn giản chỉ trong nhà máy sản xuất. Theo bà Ngọc, quản lý trong giai đoạn bà con nuôi trồng khó khăn hơn nhiều so với chỉ sản xuất tại nhà máy nhưng Traphaco đã làm được điều đó với các vùng dược liệu của mình…

Tham gia 3 lần liên tiếp thì 2 lần đoạt giải Vàng, 1 lần đạt giải  Bạc, với CTCP Tôn Đông Á, mỗi lần tham gia là một lần hoàn thiện hệ thống quản trị DN. Chia sẻ về bí quyết đoạt giải, ông Phạm Quốc Thắng - Phó Tổng giám đốc CTCP Tôn Đông Á thành thật: “Phải nghiên cứu kỹ 7 tiêu chí đánh giá của giải thưởng, và DN thực hiện các hoạt động thật tốt…”

Ông Thắng chia sẻ, Việt Nam hiện có rất nhiều giải thưởng, từ cấp địa phương đến trung ương, song qua 3 lần tham gia giải thưởng, DN đánh giá rất cao GTCLQG và sẽ tiếp tục tham gia. “7 tiêu chí của giải thưởng là một hệ thống giúp DN hoàn thiện và phát triển một cách bền vững…”- ông Thắng quả quyết

Năm 2015. trong bối cảnh các DN cùng ngành loay hoay giữa các rào cản kỹ thuật với sản phẩm, thì với CTCP Tôn Đông Á, đây là một năm thành công với tổng doanh thu ước tính 4.300 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 220 tỷ đồng. Với hoạt động được giám sát theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cùng dây chuyền công nghệ và thiết bị hiện đại nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, Tôn Đông Á không chỉ là thương hiệu uy tín tại trị trường trong nước mà các sản phẩm của công ty còn đạt chỉ số tín nhiệm cao của khách hàng tại các thị trường khó tính hàng đầu thế giới, yêu cầu chất lượng sản phẩm cao như Mỹ, Úc, Nhật… Nhà máy Tôn Đông Á còn là đơn vị thép lá mạ đầu tiên tại Việt Nam được hỗ trợ hoạt động bởi hệ thống quản trị nguồn lực DN ERP của Oracle – Mỹ. Hệ thống giúp tăng cường năng lực quản lý, điều hành quản trị DN, phòng chống rủi ro…

Với CTCP VMAT, một DN hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ có trụ sở ở Hà Nội, có cơ hội tiếp cận với thông tin sớm, song Giám đốc công ty, ông Vũ Quốc Vương thừa nhận, các yêu cầu của giải thưởng này là tương đối cao. “GTCLQG rất khác với những giải thưởng khác. Yêu cầu về chất lượng rất là cao, nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá thì chắc chắn không thể đạt được giải…”- ông Vương quả quyết.

Chia sẻ bí quyết giành giải thưởng, ông Vương cho biết, bản thân ông là một nhà khoa học đang công tác trong trường đại học, nên luôn luôn ý thức các sản phẩm phải tuân theo tiêu chuẩn, quy chuẩn. “Các sản phẩm mới của công ty tôi tuân theo các tiêu chuẩn của nước ngoài như Apstore, tiêu chuẩn của Mỹ. Vì vậy khi tham gia GTCLQG cũng sẽ thuận lợi hơn. ..”- Ông Vương cho biết.

Tuy nhiên, Giám đốc CTCP VMAT cũng lưu ý, cần phải nâng cao chất lượng của đội ngũ công nhân, kỹ sư, kể cả những người quản lý. “Mỗi DN có một công cụ quản lý khác nhau. Theo tôi tới đây sẽ cần chuẩn hóa dần. Các DN đã hợp tác với DN nước ngoài đã đi trước về vấn đề này họ quản lý rất tốt. Nhiều DN chưa tiếp cận được thì họ vẫn quản lý theo tư duy, kiến thức học đã học cách đây rất lâu rồi. Vì vậy họ cần học hỏi thêm và nâng cao chất lượng quản lý. Tham gia giải thưởng này sẽ giúp ích rất nhiều, các DN chưa được giải nên tham dự những buổi hội thảo về năng suất chất lượng…”- Ông Vương đưa ra lời khuyên.

Chia sẻ bí quyết đoạt giải thưởng, ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cty TNHH Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (Busadco) khẳng định: “Đó là sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố, trong đó yếu tố nội lực đến từ con người, quy trình làm việc, chiến lược hoạt động của DN  và những trách nhiệm xã hội mà Busadco cống hiến. Đặc biệt, sáng tạo đổi mới không ngừng là nhân tố quan trọng để DN khẳng định vị thế của mình trong mảng thoát nước và phát triển đô thị…”

Tổng giám đốc Busandco cũng khẳng định GTCLQG không phải là một cái đích, nó là phương tiện và công cụ toàn diện để làm nền tảng cho sự phát triển của DN. “Với Busadco, chất lượng là cuộc hành trình không có điểm dừng, chất lượng phải được cải tiến liên tục. Nhất là trong thời kỳ bùng nổ khoa học và vông nghệ như hiện nay…’- Ông Thảo quả quyết.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.