Doanh nghiệp chăn nuôi tăng cường biện pháp phòng tránh dịch tả lợn

Các DN đã tăng cường chăm sóc, kiểm tra, vệ sinh các đàn lợn nuôi; thường xuyên giám sát, cách ly các khu nhập lợn mới và lợn xuất chuồng
Các DN đã tăng cường chăm sóc, kiểm tra, vệ sinh các đàn lợn nuôi; thường xuyên giám sát, cách ly các khu nhập lợn mới và lợn xuất chuồng
(PLVN) - Trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi có dấu hiệu lây lan nhanh tại miền Bắc, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khoanh vùng dịch bệnh. Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) lo giá thịt lợn hơi sẽ có dấu hiệu giảm mạnh thời gian tới.

Ngay sau khi Cục Thú y - Bộ NN&PTNN công bố dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên, đến lượt Hải Phòng có lợn bị nhiễm dịch bệnh này. Đến ngày 23/2 đã phát hiện lợn mắc bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại hộ ông Lê Văn Thanh (thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Tổng số đàn lợn của ông Thanh có 48 con lợn mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy toàn bộ 226 con lợn của hộ chăn nuôi. Kết quả xét nghiệm cho thấy 5 bệnh phẩm (3 mẫu phủ tạng và 2 mẫu máu) lấy tại hộ ông Thanh dương tính với vi rút Dịch tả lợn châu Phi (ASF).

Trước tình trạng dịch có dấu hiệu lan nhanh, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT và một số tỉnh đã có các chỉ đạo chỉ thị về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch.

Tại thị trường các tỉnh phía Nam, theo khảo sát của phóng viên, tại hai chợ đầu mối Tân Xuân (Hóc Môn) và Bình Điền (quận 8), thông thường mỗi ngày tiêu thụ khoảng 7.000 con lợn mảnh nhưng hiện giảm còn khoảng 6.000-6.500 con. Giá thịt lợn mảnh hồi đầu tuần ở mức 72.000-73.000 đồng/kg, nay giảm còn 62.000-68.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn được dự báo dao động mạnh trong thời gian tới. Ảnh: HT
Giá thịt lợn được dự báo dao động mạnh trong thời gian tới. Ảnh: HT

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP HCM, địa phương là nơi tiếp nhận rất nhiều lợn sống và các sản phẩm từ lợn đưa vào chế biến và tiêu thụ. Vì vậy tình trạng chuyển lợn từ Bắc vào Nam để tiêu thụ rất dễ xảy ra, dẫn đến nguy cơ phát dịch. Thông tin từ Chi cục Thú y và Chăn nuôi TP HCM, hiện mỗi ngày có khoảng 2.000 con lợn được vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào khu vực phía Nam. Trong đó số lượng lớn lợn được chuyển từ miền Bắc vào các lò giết mổ ở Long An, và một số tỉnh miền Tây rồi chuyển về TP HCM tiêu thụ...

Do nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tại các tỉnh phía Nam lớn nên nhiều ngày qua, tuy giá thịt lợn có giảm nhưng giảm nhẹ. Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, từ đầu tuần qua, giá thịt lợn hơi bắt đầu có dấu hiệu giảm, hiện giá xuất chuồng còn 50.000-52.000 đồng/kg. Trong khi đó giá lợn tại các tỉnh, thành phía Bắc chỉ từ 43.000 - 45.000 đồng/kg, như vậy chênh lệch tới 7.000 đồng/kg.

Theo nhận định của ông Đoán, giá lợn hơi giảm có thể do nguồn lợn từ các tỉnh phía Bắc vận chuyển vào TP HCM tiêu thụ khá nhiều với mức giá thấp. Giải thích về điều này, ông Đoán cho rằng do có thông tin dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở một số tỉnh nên người nuôi lo ngại bán tháo khiến giá lợn giảm nhanh.

Báo cáo từ Chi cục Thú y TP HCM, trung bình mỗi ngày thành phố tiêu thụ khoảng 10.000-11.000 con lợn, tương đương 750-800 tấn thịt lợn. Hiện có 4.374 hộ chăn nuôi lợn, với tổng đàn hơn 300.000 con trên toàn địa bàn.

Về phía các DN, đại diện Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho rằng, nếu giá thịt lợn hơi tiếp tục giảm sẽ ảnh hưởng tới cả DN và người chăn nuôi rất lớn. Để chủ động phòng tránh, đàn lợn do DN này quản lý sẽ được chăm sóc, kiểm tra và vệ sinh thường xuyên. Đối với các hộ chăn nuôi được bao tiêu, chủ hộ sẽ được phổ biến thông tin về dịch bệnh để phòng tránh. 

Trong khi đó, Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam đã nhanh chóng tăng cường giám sát, cách ly các khu nhập lợn mới và lợn xuất chuồng để theo dõi sức khỏe, tuân thủ đúng quy trình nhập lợn. Đơn vị cũng giám sát sức khỏe toàn đàn lợn hàng ngày, để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời nếu có nghi ngờ về bệnh này. Đại diện DN này cho biết, DN cũng kết hợp chặt chẽ với thú y để giám sát lợn ở các hộ nuôi, đồng thời, kiểm dịch đúng quy định khi lợn xuất chuồng. Ngoài ra, các khu giết mổ cũng sẽ được giám sát chặt chẽ hơn và kiểm tra chi tiết.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.