Doanh nghiệp “chấm điểm” TTHC thuế: Vẫn còn nhiều dư địa để cải cách

Vẫn còn dư địa để ngành Thuế tiếp tục cải cách
Vẫn còn dư địa để ngành Thuế tiếp tục cải cách
(PLO) - Mặc dù kết quả khảo sát doanh nghiệp (DN) năm 2016 đã cho thấy những chuyển biến tích cực của ngành Thuế, song theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TS Vũ Tiến Lộc, ngành Thuế vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục cải cách “đi” nhanh hơn…

Hôm qua, 7/3, VCCI và WB  đã chính thức công bố báo cáo “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế: mức độ hài lòng của DN năm 2016”. Đây là lần thứ hai báo cáo được VCCI thực hiện và công bố…

Mối quan hệ “nhạy cảm”

Có 3.453 DN đang hoạt động tại 63 tỉnh, TP đã trả lời cuộc khảo sát năm 2016, đạt tỷ lệ phản hồi 34%. Các tỉnh tập trung nhiều DN có số lượng phản hồi cao là TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh và Bình Dương. Nơi có số DN phản hồi thấp nhất cũng đạt 36 phiếu khảo sát như Hà Giang. Nhóm DN dân doanh có tỷ lệ phản hồi lớn nhất lên tới 88%, tiếp đến là DN FDI 9% và DN do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ chiếm 3% tổng số DN phản hồi.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, quan hệ giữa ngành Thuế và DN là quan hệ có mức độ “nhạy cảm” đặc biệt. Nhạy cảm vì DN nhắc đến cơ quan thuế (CQT) là nói đến “nộp tiền”, là “nghĩa vụ” và “trách nhiệm”. Nhạy cảm nên khi có khó khăn, vướng mắc thậm chí gặp oan ức, DN không có cơ hội hay rất ngại bày tỏ trực tiếp, phản ánh trung thực ý kiến của mình. 

“Chính vì vậy, việc công bố đánh giá mức độ hài lòng của DN với ngành thuế mà VCCI và WB thực hiện có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là kênh để các DN nói lên tiếng nói của mình một cách độc lập, các DN đánh giá trên nhiều lĩnh vực từ tiếp cận thông tin về thuế, thực hiện TTHC thuế, kết quả giải quyết công việc, thanh tra kiểm tra thuế cho đến sự phục vụ của công thức thuế. Là người trực tiếp thụ hưởng TTHC, các DN có quyền nói lên sự hài lòng của mình. Dù là chủ đề nhạy cảm, nhưng điều tra lần này đã thu hút gần 3.500 DN đang hoạt động tại 63 tỉnh, TP tham gia…” - TS Lộc phát biểu.

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn, trong 30 quy định phát luật tốt vừa được VCCI công bố thì ngành tài chính đã có 6 quy định, trong đó 4 quy định thuộc lĩnh vực thuế. “Điều này cho thấy tài chính nói chung, ngành thuế nói riêng đang có nỗ lực rất lớn…” - ông Tuấn nhận xét.

So với kết quả khảo sát DN năm 2014, kết quả khảo sát năm 2016 đã cho thấy những chuyển biến tích cực của ngành Thuế. 

Cụ thể, DN đánh giá thông tin về pháp luật thuế và TTHC thuế đã dễ tiếp cận hơn, cả về khả năng tiếp cận thông tin cũng như phương thức tìm hiểu thông tin. Cộng đồng DN đã ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong nỗ lực công khai, minh bạch thông tin của CQT.  DN cũng cho rằng việc thực hiện TTHC thuế dần thuận lợi hơn đối với các DN. Đó là thời gian thực hiện TTHC thuế đã giảm, TTHC đã đơn giản hơn và việc áp dụng thủ tục thuế điện tử đang mang lại nhiều lợi ích đối với cộng đồng DN… Do đó, tỷ lệ DN gặp phiền hà trong thực hiện TTHC chỉ còn 41%, giảm đáng kể so với con số 49% của năm 2014. 

Cộng đồng DN cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra thuế và thanh tra thuế. Cụ thể, hầu hết các DN cho biết thời gian thanh kiểm tra đúng với trong quyết định, thái độ cán bộ đúng mực và DN luôn được giải trình về những điểm chưa rõ trong quá trình kiểm tra, thanh tra thuế. Các DN cũng ghi nhận những chuyển biến trong phục vụ người nộp thuế của cán bộ thuế. Cụ thể, trên tất cả các khía cạnh như tác phong, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giải quyết công việc đều có cải thiện so với khảo sát 2014, tuy đây vẫn là khía cạnh mà tỷ lệ DN đánh giá tích cực tương đối thấp so với những khía cạnh khác…  

Trên cơ sở tổng hợp từ 5 chỉ số thành phần (Tiếp cận thông tin; Thực hiện TTHC; Thanh, kiểm tra; Sự phục vụ của cán bộ; và kết quả giải quyết công việc), điểm số tổng thể về mức độ hài lòng của DN năm 2016 về cải cách TTHC thuế là 75/100, cao hơn so với mức 71/100 của năm 2014. Điều đáng nói, trong cả 5 lĩnh vực khảo sát, DN đều hài lòng hơn so với khảo sát 2014.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch VCCI, CQT vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục cải cách, Đơn cử, khảo sát 2016 vẫn có 55% DN gặp vướng mắc khi tìm hiểu thông tin, chính sách pháp luật thuế, dù đã giảm đáng kể từ con số 70% của khảo sát 2014. Hay DN mong muốn tiếp tục đơn giản hóa các TTHC thuế và ứng dụng CNTT một cách đồng bộ và toàn diện hơn nữa, ngay cả với thuế điện tử; CQT cần có biện pháp hiệu quả hơn nhằm hạn chế vấn đề chi phí không chính thức; Tiếp tục cải thiện công tác kiểm tra thuế, thanh tra thuế; Có biện pháp hỗ trợ các DN siêu nhỏ, nhỏ trong việc tuân thủ pháp luật thuế…

“Những cải cách ngành thuế tiến hành rõ ràng đang đi đúng hướng nhưng cần đi nhanh hơn nữa. Đích đến là thủ tục thuế của Việt Nam phải so sánh được không chỉ với các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN mà với cả các quốc gia phát triển trên thế giới mà Việt Nam đang tích cực thúc đẩy các hợp tác thương mại…” - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).