Do đâu nông nghiệp vẫn “khát” vốn?

Dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn chỉ chiếm 18% dư nợ cho vay của toàn bộ nền kinh tế. (Ảnh minh họa)
Dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn chỉ chiếm 18% dư nợ cho vay của toàn bộ nền kinh tế. (Ảnh minh họa)
(PLO) - 5 năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm khơi thông nguồn vốn tín dụng vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn qua đó hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp thay đổi công nghệ, mở rộng sản xuất… Nhưng kết quả dòng vốn chảy vào khu vực này vẫn đạt thấp.

Nỗ lực lớn, kết quả thấp

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến 30/9/2016, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn toàn quốc (chưa bao gồm dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam) ước đạt 925 ngàn tỷ đồng, chỉ khoảng 18% dư nợ cho vay của toàn bộ nền kinh tế. Số dư nợ cho vay đã tăng 9,6% so với cuối năm 2015 và tăng 13,43 % so với cùng kỳ năm ngoái. 

Còn nếu tính bình quân trong 5 năm (2010-2015), theo cơ quan này, tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn là 17,4%, mức này được cho là nhỉnh hơn mức tăng trưởng tín dụng bình quân của cả hệ thống ngân hàng. 

NHNN cũng đánh giá 5 năm qua, lãi suất cho vay cũng đã giảm mạnh, từ 20%/năm vào năm 2011 xuống còn 12%/năm vào năm 2013 và hiện lãi suất cho vay đối với khu vực này phổ biến ở mức 6,5% -8%/năm, thấp hơn rất nhiều so với lãi suất thông thường. 

“Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thì tốc độ tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2010-2015 đã phản ánh nỗ lực rất lớn của ngành ngân hàng trong việc đầu tư vào lĩnh vực ưu tiên này”, báo cáo mới nhất của NHNN đánh giá.  

Theo tìm hiểu của PV, nếu như trước đây cho vay nông nghiệp, nông thôn được coi là lĩnh vực riêng của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam thì đến nay hầu hết các tổ chức tín dụng đều quan tâm và tìm đến lĩnh vực này. Vài năm nay, đã bắt đầu có một số ngân hàng thương mại xây dựng chiến lược hướng về cho vay nông nghiệp, nông thôn và tích cực triển khai cho vay trong thời gian vừa qua như: Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Ngân hàng TMCP Bắc Á (có tỷ trọng chiếm trên 70% dư nợ); Ngân hàng Hợp tác xã, Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (có tỷ trọng chiếm trên 40% dư nợ)…

“Sân chơi” của các “ông lớn”

Cùng với chính sách khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp của Chính phủ, thời gian qua một số DN lớn cũng bắt đầu rục rịch đầu tư vào lĩnh vực này như Vinamilk, Vincom, TH True milk, Công ty Lộc trời… và bước đầu tạo ra được chuỗi liên kết giữa DN và nông dân, hình thành nên những vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, giảm giá thành để nâng cao khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.  

Tuy nhiên, số đông DN vừa và nhỏ với năng lực sản xuất, khả năng tài chính hạn chế là yếu tố ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Ngoài ra, theo NHNN, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro do thiên tai, dịch bệnh, thị trường không ổn định trong khi thiếu các công cụ phòng ngừa và hạn chế rủi ro cũng là nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến việc đầu tư tín dụng vào lĩnh vực này. 

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ năm 2014, NHNN đã phối hợp với một số bộ, ngành triển khai chương trình cho vay thí điểm nhằm phát triển các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. 

Theo đó, khi tham gia chương trình, DN được hưởng nhiều ưu đãi như: Lãi suất cho vay thấp hơn lãi suất cho vay thông thường từ 1-1,5%/năm; mức cho vay lên đến 90% giá trị của phương án, dự án vay vốn; những mô hình liên kết theo chuỗi giá trị khép kín từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ có thời gian vay lên đến 90% giá trị của phương án; thậm chí ngân hàng có thể xem xét cho vay không tài sản bảo đảm trên cơ sở kiểm soát dòng tiền. 

Thế nhưng, sau 2 năm thực hiện chương trình thí điểm đã kết thúc và các ngân hàng thương mại cũng chỉ giải ngân cho vay được 22/28 DN để thực hiện 22 dự án sản xuất nông nghiệp theo chương trình với số tiền đạt được chỉ 7333,73 tỷ đồng.  

Trong bản báo cáo mới nhất, NHNN đánh giá, việc cho vay các dự án sản xuất ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế do chưa có nhiều mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có hiệu quả và chưa hình thành hệ thống dịch vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện số DN nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được công nhận chỉ đếm được trên đầu ngón tay với khoảng 20 DN được cấp giấy chứng nhận. 

Ngoài ra, ngành ngân hàng chỉ ra tài sản hình thành từ các dự án trên đất nông nghiệp phục vụ cho chính hoạt động sản xuất nông nghiệp như nhà kính, ao nuôi… có giá trị đầu tư lớn nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất cũng đang gây khó khăn cho DN và ngân hàng trong việc định giá và nhận thế chấp tài sản bảo đảm cho khoản vay.  

NHNN cho rằng, để phát huy hơn nữa vai trò của DN trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đòi hỏi phải có hệ thống các chính sách đồng bộ để khuyến khích và tạo điều kiện cho các DN mạnh dạn đầu tư, ứng dụng công nghệ trong sản xuất. 

“Đồng thời đòi hỏi ngành nông nghiệp phải hướng đến sản xuất quy mô lớn với điều kiện tiên quyết là tích tụ và tập trung được đất đai. Do đó, trước hết cần phải thay đổi căn bản chính sách về đất đai hiện nay gắn với chính sách về công nghệ, thuế, tín dụng”- cơ quan này đề xuất.

Doanh nghiệp kêu lãi suất quá cao

Trong buổi đối thoại với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT được tổ chức mới đây, ông Đinh Cao Khuê – Giám đốc Cty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao kiến nghị: Nhà nước cần có chính sách ưu đãi cho các DN chế biến nông sản khi đầu tư xây dựng nhà máy, mua sắm máy móc, thiết bị hoặc phát triển giống cây trồng nguồn vốn vay với lãi suất thấp khoảng 5% và thời gian cho vay đầu tư tối thiểu khoảng 12 năm, đồng thời mở ra và tạo điều kiện cho các DN chế biến nông sản cơ chế vay vốn tín chấp.

Nghe DN này trình bày, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cắt ngang hỏi: “Hiện Cty của anh Khuê đang phải vay với lãi suất bao nhiêu?”. “8-10% thưa Bộ trưởng”- ông Khuê trả lời. “Vậy đó là cao hay thấp?”- Bộ trưởng Cường hỏi tiếp. Nghe đến đây tất cả các DN có mặt tại buổi đối thoại đều đồng thành nói: Đó là mức lãi suất quá cao.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.