Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Cắt 1 thêm… 7 (!?)

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Theo rà soát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM), dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh (ĐKKD) vận tải bằng ô tô do Bộ GTVT soạn thảo đã đề xuất cắt bỏ 12 ĐKKD nhưng lại bổ sung… thêm 85 ĐKKD. 

Hoán đổi vị trí, đánh tráo khái niệm

Tại Hội thảo “Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và ĐKKD vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thực hiện luật?” do CIEM tổ chức sáng qua (21/8), bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban  Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho rằng, việc rà soát ĐKKD của Dự thảo so với Nghị định gốc là hết sức khó khăn bởi kết cấu của 2 văn bản này rất khác nhau. Không những mở rộng phạm vi, Ban soạn thảo còn “khéo léo” đưa cả ĐKKD vào định nghĩa… Đáng chú ý trong số 85 ĐKKD được bổ sung thêm có 64 ĐKKD được bổ sung trực tiếp và 21 ĐKKD được quy định…“theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT” một cách khó hiểu. 

“ĐKKD là cái có trước khi kinh doanh nên Tờ trình lý giải rằng Dự thảo đã cắt giảm rất nhiều ĐKKD là không sai. Tuy nhiên, đi sâu vào cụ thể thì chẳng qua chỉ là sự hoán đổi vị trí, thậm chí đánh tráo khái niệm, chứ thực chất bỏ 1 thêm đến 5 - 7. Nếu nó chỉ là hạn chế quyền tự do kinh doanh có lý do chính đáng thì còn chấp nhận được nhưng nó đã ngăn cản sự phát triển, tiến bộ…”, Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty Luật Basico lên tiếng. Theo Luật sư, Dự thảo quy định theo hướng thắt chặt hơn, chặt chẽ hơn,  lúng túng hơn và xa rời thực tế hơn. Mâu thuẫn, bất cập là quy định nhiều về điện tử, công nghệ 4.0 nhưng lại không quản theo hướng công nghệ hiện đại, mà quản kiểu… 0.4.

“Tại sao lại quy định xe tải khi đi trên đường phải treo biển xe tải. Cái xe tải  nó lù lù, ngay đến trẻ con cũng biết là xe tải thì tại sao phải treo biển? Vậy, nếu quy định này được thông qua, nếu tôi là người thì phải treo biển tôi là người chứ không phải giống khác, hoặc người máy?…”, Luật sư lập luận. Hay như quy định xe hợp đồng phải gửi báo cáo chi tiết đến Sở GTVT trước mỗi chuyến đi, theo Luật sư Đức, khác nào xe Hà Nội đi Hải Phòng là “tạm biệt Việt Nam, nhập cảnh vào nước bạn?”. 

Thông cảm với lý giải của Ban soạn thảo là nhằm ngăn chặn xe dù, bến cóc, nhưng những giải pháp đã đưa ra quá nhiều, từ lâu rồi, mà vẫn không thay đổi tình hình, Luật sư Trương Thanh Đức đề nghị, cần phải xem lại, không nên hoài cổ và cố “đẻ” thêm rào cản, “dây trói”... “Cái cần thay là quan điểm chứ không chỉ là đổi từ ngữ’’, vị này nói. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cho rằng thêm một vài ĐKKD còn được chứ nhiều quá thì phải xem lại vì thêm nhiều ĐKKD sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

“Đập đi làm lại”

Hiếm có văn bản nào lại gian truân như Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Việc tiến hành sửa đổi Nghị định này đến nay là Dự thảo thứ 5. Không như các Dự thảo khác, cả 4 lần trước đều đã xong ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, nhưng 4 lần Bộ GTVT lại trình Chính phủ 4 Dự thảo khá khác nhau nên “suýt” được ban hành nhưng đều thất bại. Đến Dự thảo trình Chính phủ lần thứ 5 này, theo Luật sư Trương Thanh Đức, khả năng vẫn khó thông qua bởi vẫn còn quá nhiều ý kiến khác nhau. “Rõ ràng không chỉ tắc đường, tắc xe, mà tắc Nghị định và thực chất là tắc tư duy, tắc giải pháp…”, Luật sư Đức bình luận. 

Vấn đề nữa là “gốc” của Nghị định 86/2014/NĐ-CP là Luật Giao thông đường bộ 2008 vẫn đang có hiệu lực nhưng 3 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật (Nghị định 91/2009/NĐ-CP, Nghị định 93/2012/NĐ-CP, Nghị định 86/2014/NĐ-CP) và chính Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP lại rất khác nhau. Nên nội dung nào đúng, nội dung nào trái với Luật Giao thông đường bộ cũng cần phải xem xét và cũng tính đến việc sửa luật bởi Luật đã ban hành được 10 năm.

Viện trưởng CIEM, TS.Nguyễn Đình Cung thì cho rằng đã đến lúc cần “đập đi làm lại” trên tinh thần đổi mới tư duy, đó là Chính phủ kiến tạo, tôn trọng quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, đó mới là gốc của vấn đề…

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.