Điện lực Thanh Hóa chống lệnh chính phủ, cắt điện của doanh nghiệp giữa khó khăn dịch Covid-19

Điện lực Thanh Hóa chống lệnh chính phủ, cắt điện của doanh nghiệp giữa khó khăn dịch Covid-19
Với lý do chậm trả 20,4 tỷ đồng tiền điện, ngày 28/3, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã cắt điện đối với Công ty Xi măng Công Thanh khiến hoạt động kinh doanh sản xuất bị ngưng trệ, doanh nghiệp thiệt hại hàng chục tỷ đồng mỗi ngày.

Xi măng Công Thanh bị cúp điện giữa đại dịch Covid-19

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trên thực tế, số tiền nợ của Công ty Xi măng Công Thanh (sau đây gọi tắt là Công Thanh) là không lớn (khoảng trên 20 tỷ đồng).

Cụ thể, Công Thanh còn nợ Điện lực tỉnh Thanh Hóa 3 kỳ gồm: Kỳ 3 của tháng 2/2020 là 9,8 tỷ đồng; kỳ 1 của tháng 3/2020 là 7,3 tỷ đồng; kỳ 2 của tháng 3/2020 là 3.3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Công Thanh khu vực phía Bắc chia sẻ, ngày 27/3, chúng tôi có họp với UBND tỉnh Thanh Hoá, Tổng công ty điện lực Miền Bắc và các đơn vị có liên quan để xin giãn thời gian nộp tiền điện cho Công Thanh vì những khó khăn khách quan khi đại dịch Covid -19 hoành hành.

 

"Số tiền chúng tôi nợ chỉ từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3/2020, trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đặc biệt, Doanh nghiệp sản xuất xi măng chịu ảnh hưởng rất lớn do đối tác chủ yếu là bên Trung Quốc, hàng hóa sản xuất ra không bán được. Vì thế, rất mong muốn các đơn vị hỗ trợ cho doanh nghiệp".

"Với lý do bất khả kháng trên, Công Thanh chưa thanh toán đúng hạn tiền điện cho Điện lực Thanh Hoá theo khoản 2 điều 10 hợp đồng mua bán điện cho mục đích sản xuất xi măng số 18/000012 ngày 6/4/2018 được ký giữa Tổng công ty điện lực miền Bắc và Công ty CP xi măng Công Thanh có quy định về trường hợp bất khả kháng. Vì thế, Công ty đề nghị gia hạn thanh toán tiền điện sau 2 tháng kể từ khi hết dịch Covid19", ông Tài cho biết.

Tuy nhiên, đề nghị này của Công Thanh không được chấp nhận, ngày 28/3, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã cắt điện khiến một loạt các hoạt động sản xuất của đơn vị ảnh hưởng, thiệt hại tới hàng chục tỷ đồng mỗi ngày.

"Ông chủ" Công Thanh cầu cứu Chính phủ

Ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh chia sẻ: Do không có điện sản xuất, nên doanh nghiệp bị thiệt hại rất nặng nề.

Ví dụ như: Chúng tôi đang sử dụng dây chuyền sản xuất xi măng có công suất 6.000 tấn/ngày, khi bị dừng, doanh nghiệp thiệt hại 260.000 USD/ngày (khoảng 6 tỷ đồng/ngày). Ngoài ra, một ngày dừng lò không có sản phẩm sẽ mất đi doanh thu 13.500 tấn Clinker tương đương 470.000 USD (khoảng 10 tỷ đồng/ngày).

"Đó là chưa kể đến chi phí khi đốt lại lò dây chuyền 1 công suất 2.500 tấn/ngày sẽ "ngốn" khoảng 30.000 lít dầu và 30 tấn than. Chi phí đốt lại lò dây chuyền 2 (mới đưa vào năm 2016) có công suất 11.000 tấn Clinker/ngày và 7.200 tấn xi măng/ngày là 100.000 lít dầu và 100 tấn than. Như vậy, chỉ trong 1 ngày bị cắt điện, Xi măng Công Thanh đã thiệt hại tới hàng chục tỷ đồng".

Trong công văn "cầu cứu", Tổng bí thư -Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Bộ ban ngành, các đơn vị có liên quan, ngày 28/3, "ông chủ" Tập đoàn Công Thanh cũng nêu những lý do khách quan khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội, việc xuất khẩu xi măng và clinker tiêu thụ nội địa gặp nhiều khó khăn khiến doanh thu sụt giảm, hàng tồn kho tăng cao. Bản thân, Xi măng Công Thanh đang vật lộn tìm phương án kích cầu thị trường duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh để tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 lao động.

Ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh
Ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công Thanh 

"Tuy nhiên, dù khó khăn, nhưng Công Thanh luôn thanh toán tiền điện cho Điện lực Thanh Hóa đầy đủ kể cả tiền lãi và phạt trả chậm (chúng tôi thanh toán chậm do nhưng lúc khó khăn chưa có nguồn thu). Đến nay, chúng tôi chỉ nợ tiền điện cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2020 (giai đoạn dịch Covid-19 căng thẳng), nhưng Công ty điện lực Thanh Hoá vẫn khá cứng nhắc khi cúp điện khiến hoạt động sản xuất của đơn vị bị ngưng trệ".

"Hiện, Công ty chúng tôi không thể xuất hàng cho khách hàng, ảnh hưởng đến việc thu tiền để có thể thanh toán sớm tiền nợ cho Công ty Điện lực huyện Tĩnh Gia, Công ty điện lực Thanh Hóa", ông Nguyễn Công Lý chia sẻ.

Vì thế, "Ông chủ" Tập đoàn Công Thanh mong muốn Bộ Công thương, Tổng Công ty điện lực Miền Bắc và các đơn vị liên quan hỗ trợ thanh toán chậm tiền điện các kỳ với Công ty Điện lực huyện Tĩnh Gia – Công ty điện lực Thanh Hóa cho đến khi tổ chức WHO công bố hết đại dịch Covid-19. 

"Về phía Xi măng Công Thanh, chúng tôi cam kết thanh toán đầy đủ tiền nợ điện các kỳ cùng tiền lãi chậm thanh toán", ông Nguyễn Công Lý nói.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Phùng Văn Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng: Việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất là cần thiết khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 11 ngày 4/3/2020 nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19 lan rộng. Đồng thời, Chính phủ đã và đang xây dựng chương trình tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp một cách toàn diện như, giảm chi phí thực chất từ miễn, giảm thuế, phí, lãi suất vay, giãn hoãn nợ, cho chậm nộp các loại phí, thuế..."

"Trong bối cảnh này cần tạo điều kiện tối đa hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, từ đó có những biện pháp phù hợp, đúng đối tượng", ông Phùng Văn Hùng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị.

Chủ tịch Bình Định cam kết với nhà đầu tư

(PLVN) - “Chúng tôi cam kết nhà đầu tư sẽ được giải quyết vướng mắc nhanh nhất thông qua đường dây nóng và tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh, với hình thức xử lý online ngay khi nhận thông tin và họp trực tiếp thường kỳ vào sáng thứ 2 hằng tuần do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định.

Đọc thêm

GDP quý 1/2024 tăng cao nhất từ năm 2020 đến nay

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì họp báo
(PLVN) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ các năm từ 2020-2023. Đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng này là khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ...

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.